• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ Các cơ quan và Doanh nghiệp học tập và làm theo Bác, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

25/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Nhất Huy
  • Thứ Ba, 25/08/2020 | 06:00

STO - Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng được thành lập theo Quyết định số 104-QĐ/TĐTN-TCKT, ngày 26-8-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc hợp nhất Đoàn Khối Các cơ quan và Đoàn Khối Doanh nghiệp thành Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp. Trong 1 năm qua, phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm, sáng tạo của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp đã tích cực triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác.

Xung kích trong các phong trào tình nguyện

Đồng chí Võ Đăng Khoa - Bí thư Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Tổ chức hiện có 60 cơ sở đoàn trực thuộc với trên 4.000 đoàn viên. Cùng với việc chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, sản xuất, kinh doanh, tuổi trẻ Các cơ quan và Doanh nghiệp luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động của đoàn, thi đua học tập và làm theo gương Bác, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Đoàn viên, thanh niên phát khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: T.PÍCH

Phong trào được triển khai sâu rộng tại các xã trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, được chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Với các hoạt động như: các nhóm, các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức hoạt động “Xuân tình nguyện” tặng trên 1.300 phần quà, 3 tấn gạo và 300 thùng mì cho người dân nghèo ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tổng trị giá trên 550 triệu đồng. Tổ chức Chương trình văn nghệ “Mừng Đảng - mừng Xuân Canh Tý”, tặng 100 phần quà tết cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với định hướng những hoạt động hướng về cộng đồng, tuổi trẻ Các cơ quan và Doanh nghiệp đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn và tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, đã tổ chức trao tặng trên 1.300 phần quà, 1 tấn gạo, phát miễn phí hơn 15.000 khẩu trang, hơn 10.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh và 500 chai nước rửa tay kháng khuẩn, 100 chai nước muối súc miệng, 100 chai gel rửa tay kháng khuẩn; tặng “550 mũ chống giọt bắn”; trao tặng 6.270 bình nước lọc và 1.000 lốc nước đóng chai cho hộ dân; thực hiện Công trình thanh niên “Mở rộng tuyến ống khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn”, “Mở rộng tuyến ống cấp nước HDPE”… cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật, người dân sống ở vùng sâu, vùng đông đồng bào Khmer; tổ chức “Quầy quần áo 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Siêu thị yêu thương”, “Túi gạo thanh niên”, “Tủ bánh yêu thương”...

Tổ chức hoạt động “Báo công dâng Bác” và tuyên dương những tập thể và cá nhân đạt thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: NGỌC HẢI

Chị Châu Trần Quỳnh Trang - Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Chia sẻ yêu thương” cho biết: “Câu lạc bộ đã có những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, như: thực hiện 5 mô hình “Siêu thị yêu thương” trên địa bàn tỉnh, trao hơn 400 phiếu mua hàng với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng; Chương trình “Mái trường yêu thương”; “Gian hàng xanh” gắn với việc tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, đổi chai nhựa nhận quà là dụng cụ học tập và 100 chai nước thủy tinh; Hội sách với chủ đề “Con thuyền và ước mơ”; “Gian hàng ẩm thực” phục vụ 100 em học sinh tham gia hoạt động. Bên cạnh đó, tổ chức hoạt động “Chiếc bánh yêu thương” tặng 500 chiếc bánh cho các em tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật và trẻ em lang thang; thực hiện công trình thanh niên “Hành trình thứ 2 của lốp xe - Khu vui chơi trẻ em” tại các trường trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn...”.

Cùng với các hoạt động vì an sinh xã hội, Ban Chấp hành các cơ sở đoàn đăng ký với lãnh đạo cơ quan, đơn vị đảm nhận thực hiện 150 công trình, trên 600 phần việc thanh niên thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ”, “4 nhất”, phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” và các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, khuyến khích đoàn viên, thanh niên nghiên cứu ứng dụng sáng tạo khoa học công nghệ vào quá trình lao động, sản xuất gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, góp phần tiết kiệm cho cơ quan, doanh nghiệp, xây dựng đô thị văn minh và gây quỹ cho đoàn hoạt động.

Học tập và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực

Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phát động đoàn viên, thanh niên thực hiện tiết kiệm; vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn, quan tâm, chia sẻ với các đối tượng yếu thế, người già neo đơn, người khuyết tật...

Để việc học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở đoàn đăng ký các nội dung làm theo Bác đến từng tập thể và cá nhân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, thanh niên bằng việc làm cụ thể, thiết thực và kịp thời biểu dương, nhân rộng những gương điển hình tiêu biểu, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Triển khai nội dung 2 chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên” và chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tu dưỡng đạo đức suốt đời” cho đoàn viên, thanh niên đến 100% các cơ sở đoàn trực thuộc; tổ chức hoạt động “Báo công dâng Bác” và tuyên dương 15 tập thể và 79 cá nhân đạt thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tận dụng những lốp xe đã qua sử dụng, đoàn viên, thanh niên đoàn khối đã tái chế thành các sản phẩm dùng được ở các sân chơi dành tặng cho học sinh vùng sâu. 

Theo đồng chí Tạ Phương Thúy - Phó Bí thư Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, với khẩu hiệu hành động “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các cơ sở đoàn đã triển khai nhiều mô hình học tập và làm theo Bác như: mô hình “Mừng sinh nhật Bác”, “Vì trẻ em khuyết tật”, “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”, “Ngôi nhà 5 ngàn”... Đặc biệt, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2020), Ban Chấp hành Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai mô hình “Tuổi trẻ Các cơ quan và Doanh nghiệp thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác”. Trong 30 ngày đã tiết kiệm được trên 85 triệu đồng, đã trao tặng 137 phần quà cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn; trao 70 suất học bổng cho học sinh - sinh viên vượt khó, tổng trị giá trên 48 triệu đồng trích từ nguồn quỹ…

Có thể khẳng định, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng trong các đoàn viên, thanh niên, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tạo nền tảng để tuổi trẻ Các cơ quan và Doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

NHẤT HUY

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: