• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo vì nạn nhân chất độc da cam

28/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/08/2020 | 06:00

STO - Tiếp tục hưởng ứng Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam (từ ngày 10-8 đến 10-9) do Trung ương Hội phát động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù chiến tranh đã qua đi nhưng hậu quả của nó hết sức nặng nề, nạn nhân chất độc da cam là những nhân chứng của hậu quả khốc liệt ấy. Hiện nay, Việt Nam có 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có hơn 3 triệu nạn nhân, gần 1.500 trẻ em bị dị tật bẩm sinh. Đối với Sóc Trăng, toàn tỉnh có trên 14.000 người bị nhiễm và phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, thời gian qua, các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau cho nạn nhân chất độc da cam, giúp họ có cuộc sống ổn định hơn. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều trường hợp cần được giúp đỡ.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm, tặng quà gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Mỹ Tú. Ảnh: H.NHƯ

Hầu hết những người này đều rơi vào hoàn cảnh gia đình khó khăn. Do chất độc lây nhiễm di truyền, nhiều gia đình có 3 đến 4 người bị ảnh hưởng, chẳng hạn như gia đình anh Đoàn Văn Nguyên tại ấp Trà Coi A, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú). Nhìn vào tình cảnh gia đình không khỏi chạnh lòng, anh Nguyên sinh ra trong gia đình có 8 anh chị em, nhưng chỉ có anh và hai người em bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, hiện cha mẹ anh đã qua đời nên giờ cả ba anh em phải sống nương nhờ vào sự cưu mang của vợ chồng người em trai út. Nhân Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng đại diện chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình. Nhận được quà, đại diện gia đình cũng bày tỏ sự vui mừng khi được sự quan tâm của các cấp chính quyền và Hội Chữ thập đỏ, những phần quà là nguồn động viên lớn cho các gia đình vượt qua khó khăn.

Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được diễn ra từ ngày 10-8 đến 10-9 nhằm thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, giúp họ vơi nhẹ nỗi đau, để mỗi người trong xã hội thấu hiểu, cùng chia sẻ, chăm sóc nạn nhân da cam. Đồng thời, các cấp hội chữ thập đỏ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về hậu quả nặng nề của chất độc da cam; khảo sát nắm chắc tình hình nạn nhân chất độc da cam; qua đó vận động cán bộ, hội viên, thanh niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, các tổ chức, cá nhân chia sẻ cộng đồng trách nhiệm, trợ giúp trực tiếp lâu dài các nạn nhân.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm, tặng quà gia đình nạn nhân chất độc da cam tại TX. Ngã Năm. Ảnh:  H.NHƯ

Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với các ngành liên quan tổng hợp tình hình nạn nhân chất độc da cam và nhu cầu cần chăm sóc, trợ giúp các nạn nhân tại cộng đồng. Trên cơ sở đó, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, huy động nguồn lực cùng chung tay góp sức giúp đỡ các nạn nhân da cam theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Trong tháng này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trích xuất từ nguồn Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam hỗ trợ cho các huyện, thị, thành hội trên địa bàn tỉnh, mỗi đơn vị 5 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất. Riêng TX. Ngã Năm và huyện Mỹ Tú, lãnh đạo Tỉnh hội đã trực tiếp đến thăm và trao hỗ trợ mỗi đơn vị 1 suất (trị giá 5 triệu đồng/suất) cho hộ nạn nhân da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để triển khai có hiệu quả Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp chung tay giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho các đối tượng nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, từ ngày 10-8 đến nay, các đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho nhiều lượt gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn, như: Cù Lao Dung tặng 150 phần quà, TP. Sóc Trăng tặng 5 suất, huyện Mỹ Xuyên tặng 5 suất, huyện Long Phú 300 phần, Châu Thành 50 phần, TX. Vĩnh Châu đã trao tặng 250 phần và dự kiến sẽ trao tặng trong tháng thêm 400 phần quà cho các nạn nhân da cam có hoàn cảnh khó khăn; riêng huyện Kế Sách đã vận động mạnh thường quân Thạch Thị Hương đến thăm và hỗ trợ cho 1 trường hợp tại xã Kế Thành với số tiền 130 triệu đồng… các đơn vị còn lại đang tiếp tục thực hiện thăm, tặng quà cho nạn nhân da cam cho đến hết ngày 10-9.

Những nỗ lực của các cấp hội chữ thập đỏ đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đối với công tác chăm lo đời sống, sức khỏe nạn nhân chất độc da cam, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo, khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc cũng như thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: