• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho người nghèo

12/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/10/2020 | 06:00

STO - Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17-10 đến ngày 18-11 hàng năm, nhằm huy động nguồn lực của toàn xã hội chung tay hỗ trợ người nghèo, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Trong 5 năm (2015 - 2020), Mặt trận và các tổ chức thành viên vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp được trên 123 tỉ đồng, xây dựng mới và sửa chữa 2.352 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ khám, chữa bệnh, tặng quà cho hộ nghèo, học bổng cho học sinh nghèo, trợ giúp sản xuất, thăm hỏi tặng quà cho người nghèo với tổng trị giá trên 118 tỉ đồng, giúp hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ vốn hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” ông Dương Văn On, ở ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị) đầu tư chăn nuôi và thoát nghèo bền vững. Ảnh: H.LAN

Điển hình là ông Dương Văn On, ở ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị). Theo ông On, nhờ được MTTQ xã xét cho mượn vốn 15 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ huyện vào năm 2018, ông đầu tư nuôi bò thịt, sau vài tháng vỗ béo ông bán thu lời được trên 5 triệu đồng và dùng phần tiền đó tái đầu tư nuôi trâu. Hiện ngoài thời gian chăm sóc cho cặp trâu thì ông nuôi thêm cá, trồng năn, bông súng… để tăng thu nhập cho gia đình. Đến nay, ông On đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định và đã hoàn vốn mượn từ nguồn quỹ sau 2 năm thực hiện mô hình chăn nuôi. 

Cũng thoát nghèo nhờ được hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, gia đình anh Nguyễn Văn Tuyễn, ở ấp Tà Lọt C, xã Thạnh Trị giờ nhẹ lo hơn xưa, việc học hành của con gái, phí sinh hoạt của gia đình không chỉ được đảm bảo mà anh còn tích lũy được chút ít. Do siêng năng, chí thú làm ăn, anh được hỗ trợ vốn đầu tư nuôi bò, qua nhiều lần mua - bán, bây giờ anh sở hữu 2 con bò cái và 2 con bê đực. Hàng ngày, sau khi cắt cỏ cho bò ăn xong, anh tranh thủ ra ruộng thật sớm để nhổ năn bán cho thương lái, thu về trên dưới 200.000 đồng/ngày; cộng với thu nhập từ 3 công ruộng (trong đó 2 công do anh thuê thêm), nhờ đó cuộc sống gia đình dần ổn định. Anh Tuyễn cho biết: “Sau 2 năm mượn vốn đến nay, tôi đã hoàn trả 15 triệu đồng theo đúng cam kết, tôi mừng lắm. Hy vọng nguồn vốn này tiếp tục được chuyển đến người cần, giúp họ thoát nghèo ổn định như tôi”.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho anh Liêu Hiệp, ở ấp Tà Điếp C1, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị). Ảnh: H.LAN

Theo đồng chí Nguyễn Trường Giang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Trị, năm 2018, xã Thạnh Trị có 12 hộ (6 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo) được xét hỗ trợ vốn sản xuất từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện. Qua 2 năm đã có 11/12 hộ đã hoàn vốn; 9 hộ thoát nghèo (trong đó có 3 hộ thoát nghèo bền vững). Ngoài ra, địa phương còn được xét hỗ trợ nhà ở đại đoàn kết, đó là anh Liêu Hiệp, ở ấp Tà Điếp C1. Anh Liêu Hiệp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tuy có sức lao động nhưng không đất đai sản xuất, gia đình lại liên tục xảy ra những biến cố lớn (mẹ và anh trai mất, em trai bị tai nạn giao thông mất sức lao động) nên vợ chồng không thể rời quê đi làm công nhân mà phải trụ lại để chăm sóc cha già, em trai và con gái trong tuổi ăn tuổi lớn. Do vậy, địa phương xét hỗ trợ nhà ở để anh an cư, tạo động lực giúp anh cùng vợ nỗ lực vượt qua những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống, cố gắng lao động nuôi con ăn học đàng hoàng. Chính từ các nguồn lực hỗ trợ quỹ vì người nghèo tỉnh, huyện, đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương qua từng năm và hiện toàn xã chỉ còn 3,34% hộ nghèo.

Đồng chí Liêu Trinh Húy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị cho biết, trong những năm qua, được sự thống nhất của Thường trực Huyện ủy, phối hợp của UBND huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện trong việc kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp và các cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài huyện phát huy truyền thống đoàn kết, “nhường cơm sẻ áo”, qua đó, hàng năm, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Thạnh Trị vận động được trên 500 triệu đồng, góp sức chăm lo cho người nghèo. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, năm 2018, Ủy ban MTTQ huyện đã xuất 157 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 12 hộ chí thú làm ăn trên địa bàn xã Thạnh Trị mượn vốn để thực hiện mô hình “giảm nghèo bền vững”. Với sự giám sát, hướng dẫn của đoàn thể các cấp (hộ nghèo thuộc hội viên đoàn thể nào thì đoàn thể đó có trách nhiệm quản lý), các hộ đã đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình và đã phát huy hiệu quả. Hiệu quả mô hình “giảm nghèo bền vững” tại xã Thạnh Trị được cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao. Hiện Ủy ban MTTQ huyện đang tiếp tục nhân rộng và triển khai thực hiện mô hình tại xã Vĩnh Thành với tổng số tiền là 197 triệu đồng hỗ trợ 15 hộ và hứa hẹn sẽ có nhiều hộ thoát nghèo bền vững trong thời gian tới.

Đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, nhiều năm qua, cả hệ thống chính trị đã có những nỗ lực không mệt mỏi với nhiều chính sách, chương trình nhằm xóa đói giảm nghèo, với nhiều việc làm rất cụ thể, thiết thực hướng về người nghèo và nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy mạnh mục tiêu giảm nghèo bền vững. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo luôn là một trong những mục tiêu lớn, xuyên suốt được Đảng, Nhà nước ta quan tâm. Về phía tỉnh Sóc Trăng, công tác này nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 11 tỉ 784 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, MTTQ các cấp đã tổ chức xây dựng nhà đại đoàn kết, xây dựng cầu nông thôn, hỗ trợ khám, chữa bệnh, hỗ trợ phát triển sản xuất… Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hạn mặn, MTTQ các cấp đã phối hợp hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng dịch bệnh với số tiền trên chục tỉ đồng.

Để tiếp tục có thêm nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo MTTQ các cấp có kế hoạch hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020; về phía Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục đóng góp quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, qua đó huy động, tập hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội chung tay chăm lo cho người nghèo, góp phần cùng tỉnh thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo trong giai đoạn tới.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: