• Văn hóa - Thể thao

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019

Sóc Trăng - Bước vào Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo

06/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 06/11/2019 | 06:00

STO - Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2019 diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 5 đến ngày 11-11), gồm có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao đặc sắc và sôi nổi, mang đậm dấu ấn về con người và quê hương Sóc Trăng.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực ĐBSCL năm 2019 được tổ chức với quy mô khu vực ĐBSCL. Chính vì vậy, đồng bào Khmer ở các địa phương ai cũng háo hức mong đợi đến ngày khai hội. Anh Sơn Sa My - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đội ghe ngo chùa Bâng Kók, xã Phú Mỹ phấn khởi cho biết: “Chuẩn bị cho hội đua mang tầm cỡ khu vực ĐBSCL lần này, đội ghe ngo chùa chúng tôi đã có bước tuyển chọn lực lượng vận động viên (VĐV) từ rất sớm, kế hoạch thời gian tập luyện cũng tương đối dài hơn so với những năm trước. Nếu tính đến ngày thi đấu tập dượt gần 1 tháng, nhiều anh em trong đội đến chùa tập luyện vào mỗi buổi chiều với tinh thần rất háo hức, quyết tâm cao để hướng tới mục tiêu từ tốp 8 - 4”.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng hàng năm thu hút hàng ngàn du khách, khán giả tham gia. Ảnh: Thạch Pích

Đại đức Liêu Huyền - Trụ trì chùa Bâng Kók bộc bạch: “Dù điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng mỗi khi gần đến lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống, nhà chùa cùng bà con phật tử trong bổn đạo ai cũng háo hức, các VĐV đều hạ quyết tâm, hăng say tập luyện để tham gia hội đua. Năm nay, chùa tham gia 1 đội ghe ngo nam và 1 chiếc ghe Kà hâu. Đội đã sẵn sàng hội đua, riêng ghe Kà hâu nhà chùa sơn vẽ và trang trí lại toàn bộ, để trình diễn cho du khách trong và ngoài nước hiểu biết thêm về chiếc ghe Kà hâu. Đó là một niềm tự hào của nhà chùa cũng như bà con địa phương”.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú, hội đua năm nay huyện có 8 đội ghe ngo (1 đội nữ) đăng ký tham dự giải. Do số lượng đội ghe ngo đông nên công tác chuẩn bị triển khai kế hoạch tập luyện, vận động kinh phí từ các tổ chức, mạnh thường quân, doanh nghiệp cũng được quan tâm. Đồng thời, lãnh đạo huyện tổ chức đến thăm hỏi, động viên các chùa có đội ghe ngo tham gia. Hiện nay, các đội ghe đã và đang ráo riết tập luyện thể lực và kỹ thuật sẵn sàng tham gia hội đua cấp khu vực ĐBSCL để đạt kết quả tốt nhất.

Còn tại huyện Long Phú - nơi tổ chức giải đua ghe ngo truyền thống huyện hàng năm không khí rất náo nhiệt, sôi động và hấp dẫn. Bởi đua ghe ngo vốn là môn thể thao truyền thống của đồng bào Khmer được rất nhiều người hâm mộ và đã trở thành một trong những bộ môn thế mạnh của phong trào thể dục thể thao huyện nhà. Những năm qua, với sự quan tâm sâu sắc của Huyện ủy, UBND huyện, sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương và ban quản trị các chùa có ghe ngo, nên giải đấu ngày càng quy mô, mở rộng. Ông Diệp Đăng Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao huyện Long Phú cho biết: “Qua giải đua lần này, nhằm tạo điều kiện cho các đội ghe ngo trong và ngoài huyện có dịp thi đấu, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, kiểm tra về phương tiện, kỹ thuật, chiến thuật và sức khỏe của các VĐV trước khi tham dự Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực ĐBSCL năm 2019”.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo lần này, có những hoạt động diễn ra tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Giải đua ghe ngo vào 2 ngày (10 và 11-11), tại khán đài đua ghe ngo; phục dựng lễ cúng trăng, hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục Khmer diễn ra từ ngày 4 đến ngày 8-11, ẩm thực đường phố, chủ đề “Hương vị Sóc Trăng” tại Công viên 30-4; hội thi Lôi protip (thả đèn nước), phục dựng ghe Kà hâu, trên sông Maspéro, đoạn giữa cầu C247 (cầu Quay) và cầu 30-4 (cầu Cao); Hội chợ triển lãm nông nghiệp - thương mại - du lịch và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, từ ngày 5 đến ngày 11-11, tại Khu Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt; giải petanque (bi sắt) vô địch đồng đội toàn quốc (từ ngày 3 đến 9-11), tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh; triển lãm ảnh (từ ngày 5 đến 11-11), tại Quảng trường Bạch Đằng và Bảo tàng tỉnh; liên hoan trích đoạn sân khấu dù kê khu vực ĐBSCL, do Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV5) và Ủy ban Dân tộc phối hợp tổ chức.

Ông Trần Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Trước đó, sở đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức triển khai kế hoạch, điều lệ giải đua ghe ngo - Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực ĐBSCL năm 2019, nhằm giúp cho đội trưởng và huấn luyện viên (thổi còi) nắm rõ những quy định về kỹ thuật, chuyên môn, cũng như thể thức, bốc thăm xếp lịch thi đấu. Còn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sở đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng chương trình nghệ thuật phục vụ suốt giải đua ghe ngo, cũng như tại Khu Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt trong suốt thời gian diễn ra hội chợ triển lãm nông nghiệp - thương mại - du lịch.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực ĐBSCL là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer và là ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch mang đặc trưng để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh là biểu tượng tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và ý thức trách nhiệm xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: