• Văn hóa - Thể thao

Đoàn Nghệ thuật Khmer: Tích cực tập luyện các chương trình nghệ thuật phục vụ lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo

20/10/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/10/2017 | 13:00

STO - Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2017 đang đến gần. Mọi công tác tổ chức được các đơn vị có liên quan tích cực chuẩn bị chu đáo, điển hình như Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh, hiện đang ráo riết tập luyện các chương trình nghệ thuật để mang đến lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo những tiết mục thật đặc sắc.

Hơn 10 ngày qua, cứ vào khoảng 18 giờ 30 phút, tại Đoàn Nghệ thuật Khmer không khí rộn rã với các tiết mục tập luyện của các diễn viên, nghệ sĩ, nghệ nhân. Tiếng trống chhăy dăm, cồng chiêng hòa cùng tiết tấu âm nhạc sôi động, những động tác uyển chuyển, mềm mại của các diễn viên chuyên và không chuyên cùng nhau tham gia tập luyện.

Em Lâm Hồ Khánh Duy, học sinh lớp 11, Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương được lựa chọn tập luyện múa phụ họa, phấn khởi cho biết: “Năm nay được tham gia tập luyện chương trình khai mạc lễ hội cùng với anh, chị diễn viên của đoàn, em rất vui và học được nhiều điều hay. Từ những động tác đơn giản đến khó, nhất là những điệu múa của dân tộc Khmer, em được anh chị hướng dẫn nhiệt tình và giúp đỡ rất nhiều”.

Cùng đến từ Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, em Thạch Kim Hồng Ân - học sinh lớp 10, lần đầu tiên được tham gia tập múa bộc bạch: “Dù bận với việc học hành trong lớp, nhưng nhà trường vẫn tạo điều kiện cho tụi em đến đây tập đều đặn mỗi đêm. Em cảm thấy rất vui và tự hào khi được tập biểu diễn, giới thiệu các điệu múa của dân tộc mình với mong muốn sẽ góp một phần nho nhỏ cho chương trình khai mạc được hoành tráng hơn”.

Các diễn viên cùng nhau tập tiết mục ngày hội đua ghe ngo.

Chương trình khai mạc lễ hội với chủ đề “Sóc Trăng phát huy bản sắc văn hóa - hội nhập phát triển”, được chia làm 3 chương: chương I “Bản sắc văn hóa - hội tụ tinh hoa”, chương II “Đoàn kết dân tộc - phát huy tiềm năng” và chương III “Hội nhập phát triển - vươn cao ước mơ”. Chương trình thể hiện sinh động các loại hình văn hóa, nghệ thuật của đồng bào Khmer Sóc Trăng, đặc biệt là chú trọng đến công tác thiết kế mỹ thuật sân khấu, không gian lễ hội đậm chất Khmer Nam bộ, cũng như công tác đạo diễn, dàn dựng âm nhạc, lực lượng diễn viên… với nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc phong phú và hiện đại.

Ông Thạch Chăm Rơn - Trưởng Đoàn Nghệ thuật Khmer cho biết: “Đây là chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL năm 2017 nên mọi công tác chuẩn bị được đơn vị rất quan tâm. 70 diễn viên đang ráo riết tập luyện, trong đó, có 30 diễn viên là học sinh của Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương. Tham gia chương trình lần này, đoàn đã xây dựng 5 tiết mục ca, múa, gồm: múa khai hội; phum sóc ơn Đảng; lễ hạ thủy tuok ngua (ghe ngo), ngày hội đua ghe ngo và đồng bằng - vui mùa lễ hội. Ngoài chương trình khai mạc, lực lượng diễn viên của đoàn còn đang tích cực tập luyện và ôn lại khoảng 40 tiết mục ca, múa phục vụ khán giả tại khán đài đua ghe ngo”.

Lễ hội là một biểu tượng văn hóa, một sức mạnh đoàn kết dân tộc để liên kết đồng bằng Nam bộ, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, để mảnh đất chín rồng thật sự là ngôi nhà chung của cộng đồng các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa - Chăm trong khu vực. Dự kiến, chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ, ngày 2-11, tại quảng trường Bạch Đằng (TP. Sóc Trăng) được truyền hình trực tiếp trên Đài PT - TH Sóc Trăng và một số đài PT - TH các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.

Thi Re

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: