• Văn hóa - Thể thao

Du lịch Sóc Trăng - tiềm năng và giải pháp phát triển

02/11/2017 12:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/11/2017 | 12:56

STO - Đó là chủ đề của buổi hội thảo khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh vào sáng ngày 2-11.

Các đồng chí: Trần Việt Thanh - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lý - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có khoảng 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp, công ty lữ hành và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, ông Trần Minh Lý đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, Sóc Trăng là 1 trong 13 tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tỉnh có 72km bờ biển, với 3 của sông lớn: Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh cùng nhiều hệ thống sông ngòi. Ngoài ra, Sóc trăng còn có hệ thống các cù lao nối tiếp nhau dài hơn 50km dọc theo bờ sông Hậu chạy ra biển Đông. Các vườn cây ăn trái, bãi cát, bãi bồi, hệ thực vật rừng ngập mặn ven biển phù hợp phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sinh thái miệt vườn và du lịch đường sông, đường biển. Thêm vào đó, các tuyến Quốc lộ 1A và tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu đã tạo cho Sóc Trăng có vị thế thuận lợi cả về giao thông đường thủy và đường bộ, khá thuận lợi trong việc giao thương, phát triển kinh tế.

Sóc Trăng còn là vùng đất mang bản sắc văn hóa, lễ hội độc đáo của cộng đồng 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa cùng cộng cư lâu đời, với tổng dân số hơn 1,3 triệu người, chiếm khoảng 13% so với tổng dân số ĐBSCL. Mỗi dân tộc đều có nét văn hóa, lễ hội truyền thống đặc sắc riêng, tiêu biểu nhất là lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống của đồng bào Khmer, được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là 1 trong 15 lễ hội cấp quốc gia và tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thành công sự kiện Festival Đua ghe ngo của khu vực ĐBSCL từ năm 2013.

Đặc biệt, Sóc Trăng là tỉnh được nhiều du khách biết đến là xứ sở của các ngôi chùa nổi tiếng, độc đáo, như: chùa Mahatúp (chùa Dơi), chùa Khleang, chùa Chén Kiểu, chùa Đất Sét, chùa Bốn Mặt; cùng với 8 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và 32 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Các di tích này đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách đến khám phá và trải nghiệm với 2 loại hình đặc trưng là loại hình du lịch tâm linh, tín ngưỡng, khám khá kiến trúc nghệ thuật và loại hình du lịch về nguồn. Bên cạnh đó, ẩm thực Sóc Trăng cũng là một trong những điều hấp dẫn du khách khi đến khám phá vùng đất này.

Tặng hoa các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đến Sóc Trăng.

Tuy tiềm năng du lịch Sóc Trăng rất nhiều, nhưng vẫn còn "tiềm ẩn" chưa được khai thác. Sóc Trăng chỉ là điểm đến, chưa phải là điểm dừng chân; dịch vụ chưa thật sự hấp dẫn; nguồn lực đầu tư phát triển du lịch còn hạn chế… Vì thế, hiện nay tỉnh đang xúc tiến, kêu gọi đầu tư các dự án du lịch trọng điểm như: dự án khu du lịch sinh thái Hồ Bể, khu du lịch sinh thái Song Phụng, dự án khu du lịch sinh thái vườn cò, xã Gia Hòa 1 (Mỹ Xuyên)...

Các đại biểu có nhiều ý kiến tham luận, đề xuất định hướng phát triển du lịch của tỉnh Sóc Trăng, như: cần hướng đến đầu tư 13 loại sản phẩm du lịch cùng với các giải pháp về quảng bá tiếp thị, đào tạo nguồn nhận lực cho ngành du lịch, xây dựng các cơ chế, chính sách trong điều kiện của địa phương để thu hút đầu tư phát triển du lịch; đề xuất về chiến lược sản phẩm và thị trường phát triển du lịch cho Sóc Trăng; ứng dụng công nghệ thông tin giúp gia tăng năng lực giới thiệu phát triển du lịch tại tỉnh Sóc Trăng…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Ngô Hùng đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến đóng góp hết sức thiết thực, có giá trị của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp nhận định về tiềm năng du lịch của tỉnh Sóc Trăng. Đồng chí Ngô Hùng cũng cho rằng: “Qua hội thảo đã giúp cho tỉnh nhìn lại và hình dung được rằng hoạt động du lịch ở Sóc Trăng cũng còn một số hạn chế nhất định. Để du lịch Sóc Trăng phát triển xứng tầm với tiềm năng, trong thời gian tới, tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các sản phẩm du lịch mới, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa (lễ hội, tâm linh; tham quan di tích lịch sử, làng nghề…). Đồng thời, tỉnh cũng sẽ chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực về du lịch, nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ công chức và người dân về phát triển du lịch; kêu gọi nhà đầu tư chiến lược có uy tín đầu tư vào du lịch…”.

Ngay tại hội thảo, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Vòng Tròn Việt và Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ thông tin P.A.T Cosulting ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ quản lý hoạt động du lịch.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: