• Văn hóa - Thể thao

Hội thi “Gạo ngon - Lúa thơm”

Giống lúa thơm ST24 VÀ ST28 đạt giải cao nhất tại hội thi

31/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 31/10/2017 | 06:00

STO - Ngày 30-10, tại Trung tâm Văn hóa Triển lãm Hồ Nước Ngọt (TP. Sóc Trăng) đã diễn ra Hội thi “Gạo ngon - Lúa thơm” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng tổ chức.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động tại lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2017. Đến dự có đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành và các đơn vị liên quan trong và ngoài tỉnh.

Hội thi năm nay có 6 đơn vị tham gia, với 11 giống lúa được chọn lựa rất kỹ. Cụ thể, tại Sóc Trăng có 2 giống lúa ST22, ST24 của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang và 2 giống lúa ST26, ST28 của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí; 2 giống lúa LP8 và LP16 của Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng; tại Hà Nội có Công ty TNHH Giang Nam với 2 giống lúa Hương Việt, Bắc Thơm 7 và Công ty TNHH Mahyco Việt Nam với giống lúa Mahyco 2; tại Thái Bình có Công ty Giống cây trồng Thái Bình với 2 giống là TBR 225 và TBR 279.

Đồng chí Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng trao giải cho 3 đơn vị đạt giải cao nhất.

Tiến sĩ Trần Tấn Phương - Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng, thành viên Ban Tổ chức cho biết: “Hội thi lần này có sự khác biệt đôi chút, như: không đưa vào thành phần chỉ số đường huyết, tỷ lệ dài trên rộng của cơm cũng không đưa ra tiêu chí đánh giá; đồng thời, hội thi năm nay có sự liên kết giữa các nhà lựa chọn, tạo giống, nhà kinh doanh và nông dân sản xuất. Đặc biệt, nét mới nữa là thành phần dự thi có những giống lúa thơm đặc sản Sóc Trăng, các công ty phía Bắc cũng tham dự”. Cùng với đó, năm nay, ngoài thành phần Ban Giám khảo là các cơ quan chuyên môn Trung ương và địa phương, còn có thêm Ban Giám khảo dự khán và Ban Giám khảo là các doanh nghiệp, công ty xay xát, chế biến, kinh doanh lúa gạo khắp nơi. Đây là những người gần nhất và đại diện cho tiếng nói của người tiêu dùng, mang đến cho hội thi những nhận xét khách quan.

Kết quả, Ban Giám khảo đã đánh giá và lựa chọn được 3 giống lúa có đặc tính tốt, cho cơm thơm ngon nhất, cụ thể là: giống lúa ST24 của Doanh nghiệp Hồ Quang Trí xuất sắc giành được giải nhất; giải nhì thuộc về Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang với giống lúa ST28 và giải ba thuộc về Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng với giống lúa LP16. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 3 giải khuyến khích cho 3 đơn vị, gồm: Công ty TNHH Giang Nam, Công ty TNHH Mahyco và Công ty Giống cây trồng Thái Bình; 2 giải cho khán giả may mắn có bình chọn chính xác nhất.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng Lương Minh Quyết cho biết: “Hội thi nhằm tìm kiếm những giống lúa cho cơm ngon nhất. Qua đó, phát huy các công trình chọn, tạo giống lúa đặc sản trong nước, làm cầu nối liên kết giữa các nhà chọn tạo giống, nhà sản xuất, kinh doanh để cùng đưa hạt gạo Việt Nam ngày càng vươn xa trên thị trường quốc tế”.

Cũng theo nhận xét của đồng chí Lương Minh Quyết, hội thi này cũng là dịp để các doanh nghiệp sản xuất lúa gạo, các nhà nghiên cứu, hộ nông dân có thể lựa chọn giống lúa có năng suất, chất lượng cao để xây dựng thương hiệu cho riêng mình, góp phần xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt Nam.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: