• Văn hóa - Thể thao

Liên hoan ẩm thực “Hương vị đồng bằng”: Mang hương vị đặc sắc vùng miền đến với du khách gần xa

29/10/2017 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/10/2017 | 17:00

STO - Hòa cùng không khí sôi nổi của Hội chợ thương mại, triển lãm du lịch do Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) phối hợp với Công ty Cổ phần Xúc tiến thương mại và quảng cáo Quốc tế tổ chức, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức Liên hoan ẩm thực “Hương vị đồng bằng” tại Nhà hàng Thiên Trúc (Trung tâm Văn hóa Triển lãm Hồ Nước Ngọt). Ngay sau lễ khai mạc, các đội tham dự liên hoan đã bước vào phần thi nấu của mình.

Tại gian hàng Ẩm thực Nem nướng Cái Răng (TP. Cần Thơ), các món ăn được trang trí đẹp mắt với các mảng màu xanh, đỏ, vàng nổi bật. Đầu bếp của gian hàng thái nem điệu nghệ với những lát nem đều tăm tắp. Một gian hàng gần đó thu hút khá đông sự chú ý của khách tham quan với sự xuất hiện của 3 người đàn ông cao lớn người ngoại quốc làm đầu bếp. Đó là gian hàng Ẩm thực Trúc Xinh đến từ TP. Hồ Chí Minh, nấu ăn theo ẩm thực Ấn Độ.

Anh Aman Kumar - đầu bếp tại gian hàng Ẩm thực Trúc Xinh chia sẻ: “Chúng tôi đến từ Ấn Độ. Tôi đến Việt Nam cũng được 4 năm rồi, anh tôi thì đến trước vài năm. Những món ăn này được 3 anh em tôi nấu theo đúng hương vị nguyên bản của ẩm thực Ấn Độ với mong muốn giới thiệu thức ăn Ấn Độ đến với bạn bè Việt Nam”. Các món ăn Ấn mà quán Trúc Xinh giới thiệu tại liên hoan gồm 2 món bánh trứng, bánh samosa (một loại bánh Ấn Độ với tạo hình tam giác có nguyên liệu chính là khoai tây), khoai tây chiên sốt kiểu Ấn và cơm cari Ấn. Món cơm cari khá lạ với hạt cơm thon dài, độ dài của hạt cơm này gấp đôi đến gấp 3 hạt cơm nấu từ các loại gạo Việt Nam. Anh Aman Kumar cho biết cơm này được nấu từ gạo Ấn Độ do các anh nhập khẩu trực tiếp từ quê nhà.

Gian hàng Ẩm thực Trúc Xinh với các đầu bếp Ấn Độ.

Tại liên hoan năm nay, ngoài gian hàng theo phong cách ẩm thực Ấn Độ, còn có gian hàng Ẩm thực Malaysia của Nhà hàng Malaysia (TP. Hồ Chí Minh). Có thể nói đây là những nét rất mới của liên hoan. Các món ăn được Nhà hàng Malaysia giới thiệu cũng gồm một số món bánh được tráng trên chảo phẳng khá lạ. Nhưng để phù hợp khẩu vị của người Việt, các món ăn này đã được gia giảm nguyên liệu theo phong cách ẩm thực Việt Nam.

Tại các gian hàng khác, các đơn vị cũng đua nhau chế biến thức ăn để dự thi hoặc phục vụ khách tham quan. Hội chợ thương mại, triển lãm du lịch năm nay có 36 gian hàng của 14 đơn vị phục vụ ẩm thực. Ngoài tham gia liên hoan ẩm thực “Hương vị đồng bằng”, các đơn vị phục vụ ẩm thực trong suốt thời gian diễn ra hội chợ với các món ngon đặc trưng của các vùng miền trong nước và cả nước ngoài.

Nhân viên quán Út Cưng trong trang phục dân tộc Tây Nguyên.

Thời gian chế biến thức ăn qua hơn 60 phút, một số đơn vị đã trình bày món ăn của mình để Ban Giám khảo thưởng thức và chấm điểm. Phần trang trí bàn ăn của quán Bún Quê tôi (Long An) khá đặc sắc với hình ảnh đôi quang gánh, chiếc nón lá, nồi đất… Các món ăn được đơn vị chọn dự thi cũng dân dã như cách trình bày của họ, gồm: gỏi xoài, bún mắm, canh chua, cá kho tộ. Cô Nguyễn Thị Kim Chi - Chủ quán Bún Quê tôi chia sẻ: “Tôi mở quán cũng được gần 20 năm. Ngoài các món chính, tôi còn chuẩn bị siêu nước lá dứa được uống bằng chén sành. Qua cách trình bày và các món ăn này, tôi muốn tái hiện lại khung cảnh cũng như cách thức ăn uống của người nông dân ĐBSCL ngày trước”.

Một bàn ăn cũng ấn tượng không kém là của quán Út Cưng (Kon Tum) với chiếc mẹt gồm 56 loại lá rừng của món gỏi lá. Nhân viên quán trong trang phục mô phỏng trang phục dân tộc thiểu số Tây Nguyên thoăn thoắt gói thịt ba chỉ, tép vào những chiếc lá rừng vui vẻ mời thực khách nếm thử. Chị Nguyễn Lệ Băng Trinh - Chủ quán Út Cưng cho biết: “Các món ăn quán đem đến liên hoan chịu ảnh hưởng của ẩm thực dân tộc Bahnar. Những loại lá này được chúng tôi lên rừng hái chứ không thể tự trồng được. Ngoài ra, quán còn sử dụng muối để chấm các món ăn là muối kiến vàng, được chế biến bằng cách bắt kiến vàng rang khô rồi nghiền với muối, ớt”.

Ban Tổ chức trao giải cho các đội xuất sắc nhất.

Với sự độc đáo trong từng món ăn được các đơn vị trình bày tại liên hoan năm nay, ban giám khảo đã mất khá nhiều thời gian, đắn đo, lựa chọn để trao giải cho các đơn vị. Đồng chí Vương Thị Nguyệt Ánh - nguyên Trưởng Ban Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trưởng Ban Giám khảo liên hoan ẩm thực nhận định: “Các món ăn mang đặc sắc vùng miền, quốc gia. Các đơn vị đều hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực nên nêm nếm món ăn rất hài hòa. Có những đội trình bày bàn ăn rất đặc sắc… Có thể nói, các đội dự thi liên hoan năm nay khá cân tài, cân sức nên ban giám khảo cũng rất đắn đo, cả tranh luận để chọn ra các đội đạt giải”.

Chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho quán Bún Quê tôi, giải nhì thuộc về Ẩm thực Nem nướng Cái Răng, quán Út Cưng giành được giải ba. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 3 giải khuyến khích cho các đơn vị khác.

Liên hoan ẩm thực “Hương vị đồng bằng” đã khép lại nhưng các gian hàng của các đơn vị vẫn tiếp tục hoạt động và phục vụ thực khách tại Hội chợ thương mại, triển lãm du lịch. Hãy đến với lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III - Khu vực ĐBSCL năm 2017 và thưởng thức các món đặc sản độc đáo của các vùng miền, quốc gia tại Hội chợ thương mại, triển lãm du lịch.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: