• Văn hóa - Thể thao

Khai mạc lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL năm 2017:

Sóc Trăng phát huy bản sắc văn hóa – Hội nhập phát triển

02/11/2017 21:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/11/2017 | 21:52

STO - Tối ngày 2-11, tại Quảng trường Bạch Đằng (TP. Sóc Trăng), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức khai mạc lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2017 với chủ đề “Sóc Trăng phát huy bản sắc văn hóa - Hội nhập phát triển”.

Văn nghệ chào mừng khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL năm 2017. Ảnh: T.Pích

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Phan Văn Sáu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy đương nhiệmI; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đông đảo người dân trong tỉnh.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.

“Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL năm 2017” diễn ra từ ngày 28-10 đến 3-11-2017 tại TP. Sóc Trăng, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, như: đua ghe ngo; lễ cúng trăng; hội thi thả đèn nước, phục dựng ghe Kà-hâu; lễ hội đường phố; hội thao dân tộc; hội thảo khoa học; hội chợ thương mại, triển lãm, liên hoan ẩm thực… thu hút nhiều doanh nghiệp trong cả nước tham gia. Đây là điểm nhấn độc đáo trong tuần lễ Lễ hội - Du lịch của tỉnh, là điều kiện thuận lợi để tỉnh Sóc Trăng giới thiệu, quảng bá, mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế; nhất là phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng miền.

Đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Văn Chuyện nhấn mạnh: “Với những giá trị văn hóa lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, năm 2013, lễ hội được Chính phủ cho phép nâng lên thành “Festival đua ghe ngo đồng bào Khmer ĐBSCL - tỉnh Sóc Trăng lần thứ nhất năm 2013”. Đây là sự kiện văn hóa có tính cộng đồng lớn, mang tầm khu vực và quốc gia; là ngày hội đoàn kết, sáng tạo các giá trị văn hóa, thể thao dân tộc của cộng đồng dân cư ĐBSCL. Đây là cơ hội để các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, đặc biệt là tỉnh Sóc Trăng giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần tăng cường sự hiểu biết về văn hóa, mở rộng giao lưu, hợp tác, phát triển du lịch và hội nhập kinh tế”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng: “Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL 2017” là sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc trưng của tỉnh Sóc Trăng, là nơi hội tụ, gặp gỡ của “Những sắc màu văn hóa”, là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch Sóc Trăng, các tỉnh khu vực ĐBSCL với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho ngành kinh tế du lịch Sóc Trăng và ĐBSCL. Với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các bộ, ban ngành Trung ương, các địa phương, sự quan tâm đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn lễ hội sẽ thành công và có bước phát triển ấn tượng trong những năm tới.

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: “Để tổ chức thành công “Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL năm 2017” và nâng cao hiệu quả tổ chức lễ hội cho những năm tiếp theo, tỉnh Sóc Trăng cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong khu vực  ĐBSCL triển khai các giải pháp cụ thể bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo hai năm một lần để đồng bào Khmer trong khu vực có dịp gặp gỡ giao lưu; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo, tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng của khu vực ĐBSCL và của cả nước. Trong khuôn khổ lễ hội, cần tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú, đa dạng, đặc trưng để giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa lễ hội và tiềm năng, thế mạnh của Sóc Trăng, của khu vực ĐBSCL, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, cũng như tranh thủ sự quan tâm đầu tư của các thành phần kinh tế, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng và khu vực ĐBSCL, góp phần thực hiện đạt mục tiêu của Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Đồng chí Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen cho các đơn vị tài trợ.

Ngay tại lễ khai mạc, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao tặng hoa và bằng khen cho các đơn vị tài trợ; Ban Tổ chức lễ hội trao cờ lưu niệm cho các đội ghe ngo tham gia giải đua ghe ngo - lễ hội Oóc om bóc năm 2017.

Sau phần lễ khai mạc, là chương trình nghệ thuật sân khấu hóa gồm nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc với các chủ đề: “Bản sắc văn hóa - Hội tụ tinh hoa”; “Đoàn kết dân tộc - phát huy tiềm năng”; “Hội nhập phát triển - vươn cao ước mơ” cùng với các tiết mục hoạt cảnh được dàn dựng công phu như đồng bằng vui mùa lễ hội và nghi thức lễ hạ thủy ghe ngo của người Khmer với sự tham gia biểu diễn của gần 300 diễn viên và học sinh của trung tâm văn hóa tỉnh, đoàn nghệ thuật Khmer tỉnh và Trường THPT Dân tộc Nội trú Huỳnh Cương.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: