• Văn hóa - Thể thao

Ông Lý Bình Cang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Tiểu ban các hoạt động lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo:

Tất cả đã sẵn sàng cho ngày khai hội

27/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/10/2017 | 06:00

STO - Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2017 là một trong những hoạt động văn hóa - thể thao mang tầm cỡ khu vực. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.

Trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng, ông Lý Bình Cang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó trưởng Tiểu ban các hoạt động trong lễ hội cho biết: Năm nay, được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tổ chức lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL. Lễ hội năm nay mang tính khu vực, chúng ta phải tổ chức thật chu đáo, hoành tráng và tạo không khí phấn khởi trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. 

Phóng viên: Việc mời các đội ghe ngo trong và ngoài tỉnh về tham dự, đến thời điểm này được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ông Lý Bình Cang: Để đạt được mục tiêu đặt ra là quy tụ từ 50 đến 60 đội ghe ngo tham dự, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có chuyến đi làm việc với các tỉnh, thành trong khu vực. Qua đó, số liệu mà chúng tôi nắm được theo cam kết của các đơn vị bạn có 12 đội đăng ký tham gia, cụ thể: đơn vị Bạc Liêu 7 đội (3 đội nữ), Kiên Giang 2 đội, Hậu Giang 2 đội (1 đội nữ) và Cà Mau 1 đội nam. Còn trong tỉnh có 50 đội (8 đội nữ) tham gia tranh tài.

Giải đua lần này, gồm 2 thể loại: giải nữ tranh tài cự ly 1.000m và giải nam tranh tài cự ly 1.200m. Cuộc đua sẽ diễn ra trong 2 ngày: đúng 12 giờ 30 phút, ngày 2-11, các đội ghe ngo nữ và nam thi đấu vòng loại; ngày 3-11 bắt đầu vào lúc 12 giờ, Ban Tổ chức tiến hành làm lễ khai mạc, thi đấu các trận bán kết, chung kết cả nam lẫn nữ. 

Phóng viên: Với việc tổ chức quy mô, một số đội ghe ngo mạnh trong khu vực về đây tham gia. Vậy, các đội ghe ngo trong tỉnh có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Lý Bình Cang: Để chuẩn bị cho giải đua ghe ngo năm nay, những năm qua, các đội ghe ngo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng quyết tâm để giữ vững thành tích đạt kết quả cao tại lễ hội. Tuy nhiên, trong một hai năm gần đây, nhiều đội ghe ngo mạnh của chúng ta không thể giữ vững được thành tích, cho nên khi đội ghe ngo Càng Long về tham gia họ đều giành được thành tích cao. Trong khi đó, hiện các đội ghe ngo trong tỉnh của chúng ta cũng có quyết tâm giữ vững thành tích và hướng tới thành tích cao nhất. Đặc biệt, giải đua năm nay nếu có đội Càng Long tham gia tôi nghĩ rằng giải đua sẽ sôi nổi, quyết liệt hơn và tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi hơn. Rất tiếc, đội Càng Long không thể đến tham gia giải trong mùa lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL.

Phóng viên: Thưa ông, điểm mới của giải đua ghe ngo năm nay là gì?

Ông Lý Bình Cang: Về cơ cấu giải thưởng có sự thay đổi, đối với đội ghe ngo nữ giành ngôi vô địch là bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, cúp, cờ, tiền thưởng 100 triệu đồng; giải nhì, ba và tư lần lượt là 80 triệu đồng, 60 triệu đồng và 50 triệu đồng. Đối với ghe ngo nam, đoạt ngôi quán quân là bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, cúp, cờ, tiền thưởng 150 triệu đồng; giải nhì, ba và tư lần lượt là 100 triệu đồng, 80 triệu đồng và 60 triệu đồng và một số giải phụ khác ở các vòng đấu bảng của từng giai đoạn thi đấu.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông! Chúc lễ hội thành công tốt đẹp.

Thạch Pích (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: