• Văn hóa - Thể thao

Tưng bừng giải đua ghe ngo - lễ hội Oóc om bóc

02/11/2017 18:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/11/2017 | 18:40

STO - Đúng 12 giờ ngày 2-11, tại khán đài đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng bắt đầu diễn ra thi đấu vòng loại Giải Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III, Khu vực ĐBSCL năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đông đảo người dân, du khách gần xa đến xem cổ vũ.

Hội đua năm nay, có 49 đội ghe ngo nam (chia làm 16 bảng) và 12 đội ghe nữ (chia làm 4 bảng) tham gia tranh tài 2 nội dung: 1.200m nam và 1.000m nữ. Ngoài quy tụ gần như tất cả đội ghe ngo hiện có của các địa phương trong tỉnh, thì giải còn có những đại diện đến từ các tỉnh bạn, như: Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Kiên Giang.

Các đội ghe ngo tập trung trước giờ khai cuộc.

Theo quan sát của phóng viên, dù có ảnh hưởng về thời tiết và chưa đến giờ khai mạc, nhưng từng tốp người nườm nượp đổ về khu vực khán đài đua ghe ngo để chứng kiến cuộc so tài giữa các đội ghe trong và ngoài tỉnh. Đúng 12 giờ trưa, các đội đã tập trung đông đủ trước khán đài đua, còn người hâm mộ cũng có mặt từ rất sớm để không bỏ lỡ cơ hội xem những cuộc tranh tài ngoạn mục của các đội ghe.

Đúng giờ khai cuộc, tiếng còi, reo hò cả đoạn sông bắt đầu nổi lên khi những chiếc ghe ngo rời điểm xuất phát, những tay bơi nhịp nhàng, đều và nhanh thoăn thoắt; những chàng trai, cô gái vạm vỡ điều khiển chiếc ghe ngo lao băng băng về đích trong tiếng cổ vũ, tiếng trống cuồng nhiệt của khán giả ở hai bên sông Maspero. Điều này cho thấy, lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2017 luôn là trung tâm điểm hẹn của các giải đua ghe ngo trong vùng. Nhất là sự phát triển không ngừng của môn thể thao truyền thống này.

Riêng năm nay, Sóc Trăng có một số ghe ngo trở lại tham gia sau nhiều năm vắng bóng trên đường đua, như: đội ghe ngo chùa Wat Pếch (TX. Vĩnh Châu), Phnôr Kambốth (Mỹ Xuyên) hay các chùa có 2 đội ghe ngo, như: Khleang 1 và 2; Chrôi Tưm Chắs 1 và 2 (TP. Sóc Trăng); Prếk Tro Kuône 1 và 2; Đăy Ompu nam, nữ (Mỹ Xuyên); Tum Núp nam, nữ; Kom Pong Tróp nam, nữ (Châu Thành); Bâng Kók nam, nữ (Mỹ Tú)… Đội ghe ngo chùa Wat Pếch dù lần đầu tiên hạ thủy, nhưng đội ghe ngo này đã gây ấn tượng đẹp với người hâm mộ, khi có 3 trận toàn thắng ở vòng bảng trước 3 đội đến từ Ta Ang (Mỹ Tú), Rạch Giồng (Cà mau), bâng Kro Chắp Chắs (Long Phú). Chị Hồng Bích Thảo - Phó Giám đốc Trung thể dục thể thao TX. Vĩnh Châu, phấn khởi cho biết: “Hôm nay là một ngày thi đấu thành công của cả 2 đội ghe ngo (Đơm Ompưl và Wat Pếch) chúng tôi. Đây là một tín hiệu đáng mừng đầu tiên ở vòng bảng”.

Tranh tài quyết liệt giữa các đội ghe ngo nữ.

Theo nhiều người nhận định, hội đua năm nay rất khó đánh giá. Nhiều đội ghe đã có thời gian tập luyện rất kỹ lưỡng, tốc độ lấn lướt về đích cũng nhanh hơn so với trước đây, nên không khí thi đấu rất hấp dẫn và quyết liệt hơn. Như vậy, qua 51 trận đấu vòng loại của 16 bảng, với 49 đội nam tham gia, Ban Tổ chức đã xác định được 32 đội mạnh, nhất bảng gặp nhì của mỗi bảng tham gia vào giai đoạn (vòng đấu chéo) diễn ra vào ngày 3-11.

Đội ghe Ong Kho (Thạnh Trị) gặp Rạch Giồng (Cà Mau); Kós Tung (Cù Lao Dung) gặp Tum Pók Sók (Mỹ Tú); Chrôi Tưm Chắs 1 (TP. Sóc Trăng) gặp Xà Phiên (Hậu Giang); Buône Mum (Thạnh Trị) gặp Khleang 1 (TP. Sóc Trăng); Đăy Ompu (Mỹ Xuyên) gặp Khveang Đon Hâth (Bạ Liêu); Đơm Om Pưl (TX. Vĩnh Châu) gặp Buône Prés Phék (Châu Thành); Sro Lôn gặp Phnôr Kambôth (Mỹ Xuyên); Bâng Tône Sa (Trần Đề) gặp Prếk Tro Kuône 1 (Mỹ Xuyên); Pong Tứk Chắs (Thạnh Trị) gặp Khleang 1 (TP. Sóc Trăng); Som Rông (Kiên Giang) gặp Trà Quýt Mới (Châu Thành); Bâng Phniết (Trần Đề) gặp Tứk Prăy (Long Phú); Đăy Ta Suốs gặp Bâng Kók (Mỹ Tú); Bâng Kro Chắp Thmây (Long Phú) gặp Prếk Chếk (TX. Ngã Năm); Tum Núp (Châu Thành) gặp Prum ViSal (Trần Đề); Ompuyear (Mỹ Xuyên) gặp Chrôi Tum Chắs 2 (TP. Sóc Trăng) và Wat Pếch (TX. Vĩnh Châu) gặp Porpús Tứk (Mỹ Tú).

Ở nội dung ghe ngo nữ, các trận đấu diễn ra sôi nổi, quyết liệt. Đội đương kim vô địch như đội Xà Phiên (Hậu Giang) họ thể hiện phong độ rất tốt, thắng từ vòng bảng đến tứ kết. Như vậy, qua 16 trận đấu của vòng bảng và tứ kết. Ban Tổ chức cũng chọn được 4 gương mặt tiêu biểu đại diện cho cho các địa phương, gồm: Xà Phiên (Hậu Giang) sẽ gặp Tum Núp (Châu Thành) và đội Prếk Chếk (TX. Ngã Năm) gặp Đơm Pô (Trần Đề).

Như vậy, ngày 3-11, sẽ còn 4 trận đấu của nữ (bán kết, chung kết) và 32 trận của giải nam.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: