• Xây dựng Đảng

Chi bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh Sóc Trăng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao

14/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/04/2020 | 06:00

STO - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng là đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chi bộ NHNN tỉnh Sóc Trăng đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đồng chí Phạm Kim Hùng - Bí thư Chi bộ, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, trong nhiệm kỳ qua, Chi ủy phối hợp với Ban Giám đốc Chi nhánh lãnh đạo đảng viên, cán bộ, công chức, cùng với các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện hoàn thành các chương trình, kế hoạch thanh, kiểm tra đối với các TCTD hàng năm. Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đã có nhiều kiến nghị để các TCTD khắc phục các sai phạm, hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ; triển khai thực hiện cơ cấu lại TCTD và đề án xử lý nợ xấu của ngành; làm tốt nhiệm vụ là trung tâm thanh toán của các TCTD, kho bạc nhà nước trên địa bàn; cung ứng dịch vụ ngân quỹ được kịp thời và an toàn kho quỹ được đảm bảo; tiếp nhận, xử lý thông tin và báo cáo, tham mưu kịp thời cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng; quản lý nhà nước về ngoại hối, hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng đạt hiệu quả. Ngoài ra, còn thường xuyên giữ mối quan hệ công tác giữa NHNN Chi nhánh Sóc Trăng với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để trao đổi thông tin, trả lời các vấn đề có liên quan đến tiền tệ, ngân hàng được đại biểu, cử tri quan tâm. Qua các nội dung phản ánh và những buổi tiếp xúc trực tiếp với cử tri cho thấy không có phát sinh vấn đề gì lớn liên quan đến lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Quang cảnh Đại hội đảng viên Chi bộ NHNN tỉnh Sóc Trăng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Q.K

Chi ủy Chi bộ lãnh đạo cán bộ, đảng viên trong đơn vị đoàn kết, thống nhất, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sáng, phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, không có biểu hiện tư tưởng chính trị lệch lạc hay bè phái, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Thực hiện nghiêm túc các quy định trong việc công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực hoạt động tại chi nhánh, không có phát sinh ý kiến thắc mắc hay kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị; thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn tài sản, công tác quốc phòng an ninh tại đơn vị, tăng cường trực gác, bảo vệ trụ sở 24/24 giờ, chủ động phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm, đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản, nhất là trong các ngày lễ, tết, giữ gìn cơ quan xanh - sạch - đẹp.

5 năm qua, cấp ủy, Ban Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn đối với các TCTD trên địa bàn đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng nguồn vốn huy động liên tục tăng qua các năm, tỷ lệ tăng bình quân hàng năm là 15,6%; dư nợ tín dụng cũng liên tục tăng qua các năm, tỷ lệ tăng bình quân hàng năm là 14,84%. Trong nhiệm kỳ, do các TCTD phải tập trung xử lý nợ xấu nên tăng trưởng dư nợ ở các năm 2015, 2016 và 2017 còn chậm so với các tỉnh trong khu vực; tỷ lệ nợ xấu đến ngày 31-12-2019 là 2,02% trong tổng dư nợ, giảm 0,42% so với cuối năm 2018, dưới mức cho phép; tỷ lệ nợ xấu bình quân mỗi năm trong nhiệm kỳ là 2,9%, dưới mức cho phép là 3%; doanh số cho vay nền kinh tế hàng năm đạt gần 60.000 tỉ đồng; cơ cấu tín dụng tập trung đầu tư đúng hướng nên đã có những đóng góp nhất định vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Đồng chí Phạm Kim Hùng cho biết thêm, trên cơ sở những thành tựu đạt được, những hạn chế cần phải khắc phục trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tập thể Chi bộ NHNN tỉnh Sóc Trăng đề ra mục tiêu phấn đấu trong 5 năm tới là tiếp tục xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn. Qua đó, sẽ tiếp tục triển khai học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và các văn bản của ngành có liên quan cho 100% đảng viên, từ 95% trở lên đối với quần chúng. Đồng thời, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ thường xuyên; 100% đảng viên, công chức đơn vị không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cùng phối hợp với lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Đảng vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt các giải pháp về tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng hàng năm phù hợp với định hướng toàn ngành, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu khu vực kinh tế và tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh; mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng và an toàn hệ thống các TCTD, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các TCTD có nợ xấu cao; giám sát việc thực hiện phương án cơ cấu lại hoạt động gắn với xử lý nợ xấu của các TCTD trên địa bàn. Đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng tiền mặt của các TCTD, kho bạc nhà nước trên địa bàn, tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm về tiền giả, đảm bảo an toàn kho quỹ, thực hiện công tác kiểm tra an toàn kho quỹ đối với TCTD trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh khi có sai sót trong thực hiện nghiệp vụ chuyên môn; làm tốt vai trò là trung tâm thanh toán của các TCTD, kho bạc nhà nước; tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng và phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính và quy chế dân chủ ở cơ sở.

Q.K

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: