• Xây dựng Đảng

Đồng chí Lý Bình Cang - Bí thư Đảng ủy Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

Tích cực chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp

31/10/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/10/2019 | 09:00

STO - Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 93-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35 về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Đảng ủy Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 03-KH/ĐU để tổ chức thực hiện tốt đại hội đảng bộ các cấp. Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị cho đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Lý Bình Cang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về nội dung này.

Phóng viên: Thưa đồng chí, quán triệt tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và kế hoạch hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy có bước chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp như thế nào?

Đồng chí Lý Bình Cang: Ngay sau khi có kế hoạch hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy đã tiến hành xây dựng Kế hoạch số 03-KH/ĐU tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở; Đại hội đại biểu Đảng bộ Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, tổ chức quán triệt đến các chi bộ, đảng bộ nắm rõ kế hoạch để thực hiện. Trong đó, cụ thể hóa các nội dung liên quan đến tổ chức đại hội đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở; đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở; Đại hội đại biểu Đảng bộ Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Bên cạnh đó, hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ chuẩn bị văn kiện đại hội và tổ chức thảo luận các dự thảo văn kiện; công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cấp ủy; nhân sự ủy ban kiểm tra; cơ cấu, số lượng cấp ủy và việc bầu đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên. Trên cơ sở đó, các chi bộ, đảng bộ cơ sở sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phóng viên: Về tiêu chí lựa chọn nhân sự cấp ủy phải đáp ứng những tiêu chuẩn, điều kiện nào thưa đồng chí?

Đồng chí Lý Bình Cang: Đảng ủy chỉ đạo, việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới phải quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tiêu chuẩn cán bộ nêu tại Quy định số 89-QĐ/TW, Quy định số 90-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Quy định số 07-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm; bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị, bản thân cán bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ không cao.

Về độ tuổi tham gia cấp ủy đối với những đồng chí tham gia lần đầu phải đủ tuổi công tác từ 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất phải trọn 1 nhiệm kỳ; những đồng chí được giới thiệu tái cử phải đủ tuổi công tác trọn 1 nhiệm kỳ, ít nhất phải còn đủ tuổi công tác từ 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên; các đồng chí là bí thư đảng ủy, là chủ tịch hội đồng thành viên (hội đồng quản trị) hoặc tổng giám đốc; phó bí thư đảng ủy là phó tổng giám đốc ở các công ty và các ngân hàng thương mại nhà nước (hoặc doanh nghiệp có cổ phần nhà nước chi phối) còn tuổi công tác từ 1 năm (12 tháng) trở lên, nếu có đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe, tín nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm đồng ý, thì có thể xem xét tiếp tục tham gia cấp ủy trong doanh nghiệp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Phóng viên: Thời gian tiến hành đại hội đảng các cấp nhiệm 2020 - 2025 như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Lý Bình Cang: Đối với đại hội đảng bộ bộ phận sẽ tiến hành và hoàn thành trong tháng 2-2020; đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở bắt đầu từ ngày 1-4-2020, kết thúc trước ngày 29-4-2020. Để đánh giá rút kinh nghiệm trước khi tổ chức đại hội đại trà thì Đảng ủy đã chọn Chi bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh tổ chức đại hội điểm. Thời gian diễn ra đại hội từ ngày 7-3-2020 đến ngày 15-3-2020. Đại hội đại biểu Đảng bộ Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 7-2020.

Hiện nay, Đảng bộ Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng đã thành lập tiểu ban văn kiện, tiểu ban nhân sự và tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh đó, để đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở diễn ra thành công, Ban Thường vụ Đảng ủy phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ chỉ đạo trực tiếp các chi bộ, đảng bộ; chỉ đạo Ban Tổ chức Đảng ủy chủ trì và phối hợp với các ban của Đảng ủy chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc quá trình tổ chức và tiến hành đại hội cấp cơ sở; theo dõi, tổng hợp, thường xuyên báo cáo về Thường trực Đảng ủy để chỉ đạo, kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn cho cơ sở. Riêng đối với đại hội điểm, Thường trực Đảng ủy sẽ trực tiếp hỗ trợ chi bộ, đảng bộ về văn kiện, chương trình chi tiết đại hội… đảm bảo đại hội điểm diễn ra thành công tốt đẹp.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

H. Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: