• Xây dựng Đảng

Tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV

Việc triển khai thực hiện sau đại hội cần được tập trung, đồng bộ, thiết thực, đi vào chiều sâu và có cơ chế phản biện, giám sát chặt chẽ

30/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/07/2020 | 06:00

STO - Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng là sự kiện chính trị rất quan trọng, có ý nghĩa định hướng tương lai, cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sáng tạo, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa quê hương Sóc Trăng từng bước phát triển nhanh và bền vững. Dự thảo văn kiện đã thể hiện được đây là kết quả lao động khoa học công phu, nghiêm túc, sự hội tụ, kết tinh tâm huyết, trí tuệ, với tinh thần trách nhiệm cao trước toàn Đảng bộ và nhân dân địa phương.

Th.S Tạ Đình Nghĩa

Nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, chúng ta thấy có nhiều điểm mới; có sự kế thừa, bổ sung và phát triển từ những quan điểm, chủ trương, đường lối của Ban Chấp hành Đảng bộ, vận dụng vào tình hình thực tiễn địa phương; là sự đúc kết, khái quát luận điểm, định hướng phát triển trên cơ sở tổng kết thực tiễn tỉnh nhà trong những nhiệm kỳ qua, đặc biệt là những thành tựu đáng mừng và bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện 3 đột phá chiến lược ở nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vì lẽ đó, dự thảo văn kiện phản ánh sinh động thực trạng tỉnh nhà để có những giải pháp khoa học, khả thi hơn nhằm vươn tới mục tiêu “Tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; củng cố niềm tin của nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường quốc phòng – an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với thực hiện tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh trong nhiệm kỳ cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cả nước”. 

 Tuy  nhiên, qua nghiên cứu dự thảo văn kiện, tôi xin có vài ý kiến góp ý cụ thể như sau: Đối với mục tiêu tổng quát, đề nghị nên sửa cụm từ “thực hiện tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường” thành “giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường” cho đảm bảo hơn về ngữ nghĩa.

Về các chỉ tiêu, trên cơ sở đánh giá giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 chỉ đạt 93% chỉ tiêu nghị quyết; tăng trưởng bình quân trong nhiệm kỳ cũng chỉ đạt 13,2%/năm; các con số về tỷ lệ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nền tảng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư, số lượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp… và cả tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đảm bảo nhu cầu nhân lực cho khu vực II chưa được như mong đợi. Cách đánh giá chỉ tiêu truyền thống về “giá trị sản xuất công nghiệp” khác với “chỉ số sản xuất công nghiệp”. Việc tính chỉ số sản xuất công nghiệp được bắt đầu từ tính chỉ số sản xuất của sản phẩm hay còn gọi là chỉ số cá thể. Từ chỉ số cá thể có thể tính cho các chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp cấp 4, cấp 2, cấp 1 và toàn ngành công nghiệp. Ngành công nghiệp của Sóc Trăng thực tiễn chưa đa dạng, chủ yếu là công nghiệp cấp 4, hầu như chưa có ngành công nghiệp cấp 1. Như vậy có thể thấy, chỉ tiêu số 8 “Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng bình quân mỗi năm 21%” là chưa khả thi. Với nhiều giải pháp và nỗ lực ở mức cao nhất, nên chăng nên đưa chỉ tiêu ở mức 7 – 10%/năm. Bên cạnh đó, cũng cần xem lại có nên bỏ qua các chỉ tiêu về: khai thác biển, xuất khẩu thủy sản… cũng như nên tham khảo các chuyên gia để có những chỉ tiêu, giải pháp khoa học, khả thi về môi trường.

Báo cáo chính trị của đại hội là sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo, tầm nhìn của Đảng bộ và định hướng phát triển của địa phương. Do vậy, đối với phần giải pháp, chúng tôi thống nhất rất cao và luôn hy vọng, tin tưởng quá trình triển khai thực hiện sau đại hội sẽ được tập trung, đồng bộ, thiết thực, đi vào chiều sâu và có cơ chế phản biện, giám sát chặt chẽ, có đánh giá rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời, hiệu quả, đạt được mục tiêu nghị quyết đề ra; làm nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của quê hương Sóc Trăng cho những nhiệm kỳ tiếp sau.

Th.S Tạ Đình Nghĩa (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: