• Xây dựng Đảng

Đảng bộ xã Đại Tâm

Xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo

14/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/05/2020 | 06:00

STO - Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy xã Đại Tâm đã có nhiều chủ trương, giải pháp đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đảng bộ vững mạnh; triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Là xã nông nghiệp, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm khá đông, ý thức vươn lên thoát nghèo của một bộ phận người dân chưa cao… nên tỷ lệ hộ nghèo từ đầu nhiệm kỳ của xã chiếm 22,26%. Vì vậy, trong chỉ đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã Đại Tâm chọn giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn làm khâu đột phá; triển khai tốt các nguồn vốn đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo phát triển trồng màu vì mang lại hiệu quả, lợi nhuận cao. Ảnh: H.LAN

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Tạo điều kiện cho người dân yên tâm chuyển đổi giống lúa đặc sản hàng năm từ 85% - 95% tổng diện tích toàn xã, đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, từ đó năng suất lúa không ngừng tăng lên. Diện tích trồng màu và cây công nghiệp ngắn ngày tăng 26ha so với đầu nhiệm kỳ với các mô hình trồng rau nhà lưới và trồng rau an toàn. Ngoài ra, xã còn chú trọng công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cho nông dân. Quan tâm đầu tư nạo vét các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất. Tăng cường lãnh đạo củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thể, hiện toàn xã có 17 tổ hợp tác với 512 tổ viên, nguồn vốn tự tạo với số tiền trên 1,3 tỉ đồng... Kết quả đã góp phần tăng giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất nông nghiệp từ 100 triệu đồng (năm 2015) tăng lên 155 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 35 triệu đồng lên 50,2 triệu đồng.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được ưu tiên đầu tư phát triển. Trong 5 năm, đã đầu tư xây dựng 11 công trình, tổng vốn đầu tư là 4,8 tỉ đồng để xây dựng và nâng cấp các công trình trọng điểm, như: giáo dục, y tế, trụ sở làm việc, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa các ấp, đường giao thông… Đến nay, xã Đại Tâm có 100% đường giao thông nông thôn ấp liền ấp được bêtông hóa so đầu nhiệm kỳ là 80%, góp phần giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân thuận tiện hơn. Hiện toàn xã có 99,2% (trong đó tỷ lệ hộ Khmer có điện đạt 99,5%) có điện sinh hoạt, 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và 80% người dân có nước sạch sử dụng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chiếm 98,3% dân số.

Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được tập trung phát triển phù hợp với thực tế của một xã nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng quy mô, đặc biệt là công nghiệp chế biến, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân, nhất là trong giải quyết việc làm cho người dân tại địa phương. Quan tâm triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội, đối tượng người có công với cách mạng... đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng. Qua đó, đã xây dựng và sửa chữa 98 căn nhà cho các đối tượng, cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà ở cho đối tượng chính sách. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm đúng mức. Từ các nguồn lực, dự án, xã đã hỗ trợ người dân vay vốn 10 tỉ đồng để phát triển sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Chính nhờ thực hiện kịp thời, đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, đến cuối nhiệm kỳ tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 22,26% năm 2015 xuống còn 2,16%.

Bên cạnh công tác phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy luôn củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với công tác tự phê bình và phê bình xoay vòng hàng tháng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có quan điểm chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, đạo đức lối sống trong sạch, đầu tàu gương mẫu trong các phong trào, tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng. Quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng phát triển đảng gắn với công tác đào tạo và quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có năng lực, cán bộ người dân tộc. Nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 66/50 đảng viên đạt 132% chỉ tiêu nghị quyết. Hàng năm, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ đạt 100%, 50% chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, 50% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục.

Với những kết quả đạt được, trong 5 năm tới, Đảng bộ xã Đại Tâm tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ; giữ vững đoàn kết nội bộ, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: