• Xây dựng Đảng

Cán bộ, đảng viên huyện Thạnh Trị góp ý Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV

23/07/2020 08:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/07/2020 | 08:08

STO - Thực hiện Hướng dẫn số 03-HD/TU, ngày 5-2-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Thạnh Trị đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc tổ chức các cuộc hội nghị để lấy ý kiến cán bộ, đảng viên đóng góp vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đối với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, các ý kiến đều đánh giá dự thảo được chuẩn bị công phu, có nhiều điểm mới, có tầm nhìn mang tính đột phá và có kết cấu khoa học. Hầu hết các ý kiến đều thống nhất với bố cục và nội dung trong dự thảo. Dự thảo báo cáo đã đánh giá thẳng thắn, nghiêm túc những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm để rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ qua và đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó có nhiều ý kiến góp ý bổ sung, chỉnh sửa, đề nghị làm rõ một số điểm.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu thăm gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Thạnh Trị. Ảnh: Q.K

Về tiêu đề, có một số ý kiến còn băn khoăn, cần xem xét toàn diện hơn khi đưa cụm từ “… phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh trong nhiệm kỳ cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cả nước”, trong khi báo cáo nhiệm kỳ qua tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 76,88% chỉ tiêu Nghị quyết, từ đó chưa có cơ sở mang tính khả thi cao cho nhiệm kỳ mới. Có một số ý kiến cho rằng tiêu đề nên ngắn gọn, cần thể hiện những mục tiêu cơ bản, khái quát, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ tới. Một số ý kiến đề nghị cần đánh giá về tiêu đề Đại hội XIII “phấn đấu đến năm 2020 xây dựng Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

Đối với những thành tựu đạt được, về phát triển công nghiệp, có ý kiến nên đánh giá sát hơn về tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp, theo dự thảo là cao. Về công tác xây dựng Đảng, nên đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 11-11-2016 của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nhiệm kỳ tới, cần tích cực vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Q.K

Đánh giá hạn chế, yếu kém, một số ý kiến góp ý đề nghị bổ sung làm rõ thêm kết quả thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, vì hiện nay sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa gắn với bao tiêu, chế biến, sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh ít; xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa bền vững, nhất là nâng cao thu nhập cho người dân. Chưa quan tâm đầu tư việc bảo tồn một số khu di tích. Khai thác, phát triển du lịch chậm, thiếu tính đột phá, chưa phát huy tính xã hội hóa trong khai thác tiềm năng thế mạnh của du lịch tư nhân. Công tác đào tạo nhân lực được chú trọng nhưng tỷ lệ có việc làm sau đào tạo còn thấp. Trật tự, an toàn xã hội diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng; chưa phát huy mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Về các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới, chỉ tiêu 6, có một số ít ý kiến cho rằng là cao so với tình hình thực tế của tỉnh do tỷ trọng nông nghiệp còn khá cao đề nghị xét lại cho phù hợp với tình hình chung của tỉnh. Chỉ tiêu 17, một số ý kiến cho rằng hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh 99% là cao so với thực tế, đề nghị xem xét lại chỉ tiêu này cho phù hợp và khả thi trong thực hiện. Chỉ tiêu 18, dự thảo đề ra: “Hằng năm, …; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt khu dân cư nông thôn, làng nghề được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường là 65%”, có ý kiến cho là thấp, đề nghị nâng lên từ 75 - 80%. Vì cho rằng, trong nhiệm kỳ tới thực hiện nâng chất thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là tiêu chí về môi trường và phát triển chương trình sản phẩm OCOP, nông nghiệp sản xuất theo quy trình VietGAP, do đó cần phải nâng tiêu chí này lên để xử lý rác thải trong nông nghiệp, sinh hoạt ở các khu vực vùng nông thôn.

Cán bộ, đảng viên huyện Thạnh Trị đề nghị trong nhiệm kỳ tới cần tiếp tục triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Q.K

Về nhiệm vụ, giải pháp, đa số các ý kiến đồng tình và đề xuất tỉnh tăng cường các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện sinh thái từng vùng đồng thời triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Một số ý kiến cho rằng việc đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đã nêu trong dự thảo là hết sức cần thiết để giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Về đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đề nghị nhiệm kỳ tới, trong đầu tư xây dựng cần có trọng tâm, trọng điểm, không đầu tư dàn trải, đảm bảo chất lượng lâu dài. Tập trung các giải pháp triển khai thực hiện các cụm công nghiệp để giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Về công tác xây dựng Đảng, hầu hết các ý kiến đồng tình với nội dung nêu trong dự thảo. Một số ý kiến đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên mới, chú trọng chất lượng, đặc biệt là quan tâm rèn luyện, giáo dục về đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Về các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao việc chuẩn bị Văn kiện của Trung ương công phu, nội dung bố cục được xây dựng khá chặt chẽ; có nhiều điểm mới, mang tính đột phá và có tầm nhìn chiến lược, cách tiếp cận phù hợp với thực tiễn phát triển chung của khu vực và thế giới, phản ánh đúng xu thế phát triển của đất nước, ý chí và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nội dung văn kiện đã phản ánh đầy đủ kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới sát hợp.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phân tích, góp ý bổ sung, đề nghị làm rõ một số điểm cụ thể trong các dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, đề nghị làm rõ thêm về những hạn chế, khuyết điểm: Luật pháp, cơ chế, chính sách còn những quy định chưa thống nhất. Công tác giáo dục và đào tạo thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; một số nhiệm vụ giải pháp đổi mới chưa căn cơ, thiếu hệ thống, chưa ổn định. Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì việc cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng về một số nội dung trong công tác tổ chức cán bộ còn chậm; có nội dung chưa đồng bộ và thống nhất giữa Nhà nước và quy định của Đảng.

Về mục tiêu phát triển, hầu hết các ý kiến đều thống nhất với Phương án 2 “Đến năm 2025 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2030 trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thuộc nhóm trên của các nước có thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập cao”. Vì cho rằng Phương án này, phù hợp với Chủ đề Đại hội XIII của Đảng và điều kiện phát triển của nước ta trong giai đoạn hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Q.K (Tổng hợp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: