• Xây dựng Đảng

Nhân sĩ, trí thức đóng góp nhiều ý kiến cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025

10/06/2020 10:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 10/06/2020 | 10:43

STO - Sáng ngày 10-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến của đội ngũ nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học trong tỉnh vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Thay mặt Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Lâm Tấn Hòa giới thiệu nhanh về quá trình xây dựng dự thảo báo cáo chính trị; nội dung cốt lõi của báo cáo như: ý nghĩa chủ đề dự thảo, những thành tựu đạt được; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, trọng tâm là mục tiêu tổng quát và 3 khâu đột phá thực hiện trong nhiệm kỳ tới để các đại biểu nắm và góp ý.

Các đại biểu thống nhất cao với chủ đề, kết cấu nội dung của dự thảo báo cáo chính trị. Qua đó, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho dự thảo.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.Lan

Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hứa Chu Khem đồng tình cao với chỉ tiêu tổng quát của dự thảo phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh trong nhiệm kỳ cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cả nước. Vì thực tế, tỉnh có cơ sở, tiềm năng để thực hiện mục tiêu này. Đối với 3 khâu đột phá, ông nhất trí cao nhưng cần tạo cơ chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để thực hiện. Về chỉ tiêu cụ thể thì ông cho rằng chỉ số sản xuất công nghiệp tăng bình quân mỗi năm từ 21% trở lên (chỉ tiêu số 8) là rất cao và khó thực hiện vì công nghiệp của tỉnh chưa phát triển mạnh như các tỉnh lân cận. Nên xem xét đưa ra con số phù hợp cho cả nhiệm kỳ… Bên cạnh đó, trong phát triển kinh tế của tỉnh trong nhiệm kỳ tới cần có những giải pháp để bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Mai Văn Nhân cho rằng, chỉ tiêu số 11 đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ huy động trẻ em, học sinh trong độ tuổi đến lớp: nhà trẻ đạt 25%, mẫu giáo đạt 95%; tiểu học đạt 99,5%; THCS đạt 98,5%; THPT và tương đương đạt 75%, trong đó, chỉ tiêu huy động ra lớp đối với mầm non là 95% là khó đạt vì số trường và số giáo viên (giảm biên chế) không đáp ứng. Trong chỉ tiêu số 15 về tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng số lao động trong độ tuổi 85% chưa phù hợp vì nói như thế sẽ dễ dẫn đến hiểu có 15% thất nghiệp, nên cần xem xét lại chỉ tiêu này. Ông đồng tình cao với 3 khâu đột phá dự thảo báo cáo đề ra. Nhưng tỉnh xem xét đưa việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào khâu đột phá vì đây ngành cơ bản để tạo tiền đề thúc đẩy các lĩnh vực phát triển.

Theo Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hồ Quang Cua, chỉ tiêu số 18 về tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt khu dân cư nông thôn, làng nghề được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường là 65% chưa phù hợp. Vì hướng tới, tỉnh tập trung cho chương trình OCOP tại các xã kéo theo đó chất thải rắn tăng rất nhiều, nếu xử lí chất thải rắn chỉ 65% thì 5 năm sau nông thôn sẽ đầy rác, cần tăng lên 90% nhằm xử lí triệt để hơn. Trong nhiệm vụ, giải pháp về phát triển khu, cụm công nghiệp, tỉnh cần quan tâm xây dựng quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư đến Sóc Trăng, nhất là doanh nghiệp chuyên về chế biến nông sản, chủ lực là gạo, nếu không thì hàng năm 80% sản lượng lúa trong hơn 2 triệu tấn lúa của tỉnh sẽ bán thô cho tỉnh bạn, như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu và thương hiệu gạo chất lượng cao của tỉnh.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Trịnh Công Lý góp ý, thời gian qua tỉnh phát huy tốt lợi thế Tàu cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo. Số lượng khách đến tỉnh rất nhiều nhưng không lưu lại mà phần lớn về Cần Thơ. Vì vậy, hướng tới tỉnh cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh nhằm giữ chân khách du lịch. Về phát triển năng lượng, tỉnh cần hạn chế phát triển nhiệt điện vì gây ô nhiễm môi trường mà tập trung phát triển điện gió, năng lượng mặt trời…

Bên cạnh đó, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến về công tác xây dựng Đảng, phát triển nông nghiệp, giáo dục đào tạo, công tác khuyến học khuyến tài, bài học kinh nghiệm, 22 chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ tới…

Kết luận hội nghị, đồng chí Lâm Tấn Hòa cảm ơn và tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ ghi nhận và tổng hợp đầy đủ để báo cáo Tiểu ban Văn kiện tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉnh sửa, bổ sung nhằm hoàn chỉnh dự thảo trong thời gian tới.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: