• Xây dựng Đảng

Ngành Công thương tỉnh:

Tăng cường thu hút các dự án công nghiệp, năng lượng và thương mại

10/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/08/2020 | 06:00

STO - Theo đồng chí Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công thương, qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, việc đánh giá lĩnh vực công nghiệp, thương mại của tỉnh đã sát với thực tế 5 năm qua. Cụ thể hơn, trong giai đoạn 2015 - 2020, các chỉ tiêu của ngành Công thương tỉnh nhà đã giữ vững được đà tăng trưởng. Trong số đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước năm 2020 đạt 40.000 tỉ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 13,2%/năm.

Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Chiêu. Ảnh: QUANG BÌNH

Nhiệm kỳ qua, các khu, cụm công nghiệp của tỉnh từng bước được hình thành, đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện nay, ngoài Khu Công nghiệp An Nghiệp có tỷ lệ lấp đầy 96,5% diện tích, giải quyết trên 16.000 lao động, đóng góp trên 30% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh thì Khu Công nghiệp Trần Đề đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Riêng Khu Công nghiệp Sông Hậu đang được tiến hành giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Đối với cụm công nghiệp (CCN), đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt thành lập 9 CCN, trong đó, có 6 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Hiện có 1 CCN (CCN Ngã Năm) đã có doanh nghiệp hoạt động, tỷ lệ lấp đầy 46,7%; CCN Xây Đá B đã khởi công xây dựng kết cấu hạ tầng; CCN An Lạc Thôn 1, An Lạc Thôn 2 đã có quyết định chủ trương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Bên cạnh đó, nhiều cụm CCN còn lại đang thu hút được nhiều nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án đầu tư kết cấu hạ tầng CCN.

Một điểm nhấn quan trọng trong nhiệm kỳ qua là các dự án phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư và khảo sát. Đến nay, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án với tổng công suất 352,4MW. Hiện đã khởi công 4 dự án tại vị trí số 1, 3, 5, 6 và đang hoàn chỉnh thủ tục triển khai thi công; 5 dự án ở vị trí số 2, 7, 18, 19, 20 đang hoàn tất thủ tục chuẩn bị tổ chức lễ động thổ triển khai thi công trong tháng 8, 9-2020.

Đối với các dự án điện mặt trời, UBND tỉnh Sóc Trăng đã trình Bộ Công thương bổ sung quy hoạch nguồn điện cho 6 dự án, tổng công suất 147MWp. Ngoài ra, Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Điện mặt trời kết hợp nông nghiệp với công suất 500MWp. Về điện mặt trời áp mái, đến nay trên địa bàn tỉnh có trên 456 đơn vị, tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất 9,73MWp.

Đối với phát triển điện sinh khối, trên địa bàn tỉnh đã có Nhà máy điện bã mía Sóc Trăng công suất 12MW đã đưa vào vận hành. Đồng thời, UBND tỉnh đã giới thiệu cho một số nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát lập thủ tục đầu tư Nhà máy điện trấu Sóc Trăng công suất 25MW và một số nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu Dự án Nhà máy điện rơm rạ Sóc Trăng.

Cùng với đó, công tác đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại của tỉnh đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Sóc Trăng đã kêu gọi đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây mới 39 chợ, với tổng kinh phí khoảng 103,4 tỉ đồng (trong đó, vốn ngân sách là 15,6 tỉ đồng, vốn xã hội hóa là 87,8 tỉ đồng) và đầu tư xây dựng mới 2 trung tâm thương mại, 12 siêu thị và 60 cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, tỉnh đang tập trung kêu gọi đầu tư Chợ đầu mối quốc tế tại Phường 8 (TP. Sóc Trăng).

Về những mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Võ Văn Chiêu nhất trí cao với những nội dung đã nêu trong Dự thảo Báo cáo trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV. Để thực hiện đạt những nhiệm vụ phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong nhiệm kỳ tới, theo đồng chí, cần tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 17-7-2017 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, trong đó, tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cần xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư, huy động, đa dạng hóa các nguồn vốn và hình thức đầu tư phát triển gắn với khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ngoài giải pháp trên, tỉnh cần tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật và các dự án sản xuất tại các khu, CCN. Theo đó, cần tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp Trần Đề, Sông Hậu, các CCN Xây Đá B, An Lạc Thôn 1 và 2, CCN Ngã Năm và các CCN khác có tiềm năng. Tập trung ưu tiên thu hút đầu tư các dự án thuộc ngành công nghiệp mũi nhọn, có lợi thế về nguyên liệu, thị trường, khả năng thu hồi vốn đầu tư, giải quyết lao động và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tái cơ cấu, đổi mới công nghệ sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm.

Cũng theo đồng chí Võ Văn Chiêu, một trong những giải pháp quan trọng để lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển hơn trong thời gian tới là, cần tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối) để sớm đi vào vận hành; đồng thời, triển khai xây dựng đồng bộ lưới điện phục vụ các khu, CCN và giải tỏa công suất các dự án điện. Tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh để kích thích phát triển công nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

QUỐC KHA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: