• Xây dựng Đảng

Tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, kinh doanh

13/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/08/2020 | 06:00

STO - Qua nghiên cứu dự thảo báo cáo chính trị, đồng chí Võ Chí Công - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đánh giá rõ nét, toàn diện kết quả đạt được trên từng lĩnh vực.

Trong lĩnh vực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, nhiệm kỳ qua, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó tỉnh đặc biệt quan tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp triển khai các dự án. Tỉnh cũng xây dựng, triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát động khởi nghiệp. Đặc biệt, tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 và Phát động khởi nghiệp.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Chí Công. Ảnh: QUỐC KHA

Với những nỗ lực trên, tình hình thu hút đầu tư có bước khởi sắc, nhiều nhà đầu tư lớn, tiềm năng đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh. Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đã tiếp xúc, gặp gỡ và cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội đầu tư cho 635 nhà đầu tư; chấp thuận chủ trương đầu tư cho 139 dự án (tăng 48 dự án so với nhiệm kỳ trước) với tổng vốn đăng ký đầu tư là 77.202,357 tỉ đồng (tăng 2,9 lần). Theo đó có nhiều dự án quy mô lớn, có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh khi đi vào vận hành như các dự án: điện gió, Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, kết hợp nhà ở thương mại (Vincom), Bệnh viện Đa khoa Phương Châu, Dự án Tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, Dự án Khu Văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên… đặc biệt trong tháng 6-2020, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho Dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Trần Đề với quy mô 160ha, tổng vốn đầu tư 1.230 tỉ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đồng chí Võ Chí Công, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh còn một số hạn chế. Theo đó, công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong việc xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư kinh doanh có chuyển biến nhưng còn thiếu sự đồng bộ. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được tỉnh quan tâm hơn và có chuyển biến đáng kể, nhưng vẫn chưa đạt như mong đợi; điển hình là việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận đất sạch để triển khai các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh là: “Tập trung triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chú trọng cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, gia nhập thị trường... Hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các công trình, dự án. Triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đầu tư, chính sách khuyến khích đầu tư, để nhiều nhà đầu tư, nhất là các tập đoàn lớn, có tiềm lực kinh tế, quản trị, công nghệ tiên tiến đến đầu tư phát triển trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch...”.

Đồng chí Võ Chí Công cho biết: “Về cá nhân, tôi hoàn toàn nhất trí với nhiệm vụ, giải pháp mà Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV được đề ra”. Theo đồng chí Võ Chí Công, để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, tỉnh cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó các sở, ban ngành cần thực hiện nhiệm vụ thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo quy định để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các quy định chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Triển khai có hiệu quả Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, UBND cấp huyện (gọi tắt là Bộ chỉ số DDCI) nhằm đánh giá, xếp hạng năng lực cạnh tranh của các đơn vị trong việc điều hành để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người dân. Thông qua đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ cảm nhận đầy đủ hơn về những nỗ lực của tỉnh, từ đó góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh.

Tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được chấp thuận đầu tư, trong đó thường xuyên nắm bắt tình hình triển khai các dự án có quy mô lớn hoặc dự án có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai.

Cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, đặc biệt là vấn đề mặt bằng cho các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh nhằm đảm bảo tiến độ triển khai các dự án khi có nhà đầu tư đăng ký. Đồng thời, UBND tỉnh cần phân công một đơn vị làm cơ quan đầu mối đối với từng dự án cụ thể từ khâu chuẩn bị thủ tục kêu gọi đầu tư đến khâu hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và đổi mới nội dung các hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp nhằm giải quyết các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

QUỐC KHA (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: