• Chính quyền

Cù Lao Dung tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử

13/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/04/2021 | 06:00

STO - Còn khoảng một tháng rưỡi nữa là đến ngày bầu cử. Hiện tại huyện Cù Lao Dung đã và đang tích cực, chủ động triển khai các bước theo hướng dẫn của cấp trên để công tác bầu cử được thực hiện theo đúng tiến độ.

Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên ngay từ đầu năm, công tác chuẩn bị bầu cử đã được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện những công việc cần thiết để ngày bầu cử diễn ra thành công. Đến thời điểm này, huyện Cù Lao Dung đã thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026, với 15 thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi công tác bầu cử tại các xã, thị trấn.

Ở cấp xã, có 8/8 xã, thị trấn đã thành lập UBBC cấp xã đúng luật định, mỗi UBBC có 11 thành viên. Tính đến ngày 10-3-2021, UBND huyện đã quyết định thành lập 8 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; UBND cấp xã đã quyết định thành lập 55 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú và thiết thực. Ảnh: CHÍ BẢO

Đến nay, huyện và 8 xã, thị trấn đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú hoặc nơi công tác của người ứng cử. Kết quả, hội nghị đã thống nhất giới thiệu 53 người ứng cử đại biểu HĐND huyện. Cơ cấu ứng cử sau hiệp thương lần thứ hai là: nữ 20 người, chiếm 37,74%; trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 15 người, chiếm 28,3%; dân tộc thiểu số 3 người, chiếm 5,66%; ngoài Đảng 8 người, chiếm 15,09%, tái cử 17 người, chiếm 32,08%. Tính đến ngày 19-3-2021, có 8/8 xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, giới thiệu 387 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Cơ cấu ứng cử sau hiệp thương lần thứ hai là: nữ 147 người, chiếm 37,98%; trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 224 người, chiếm 57,88%; dân tộc thiểu số 19 người, chiếm 4,91%; ngoài Đảng 49 người, chiếm 12,66%, tái cử 144 người, chiếm 37,21%.

Để cuộc bầu cử diễn ra đạt hiệu quả cao nhất, ngoài công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng, tiêu chuẩn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản về cuộc bầu cử bằng các hình thức như: thông qua các buổi sinh hoạt của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tuyên truyền lưu động, pa nô, áp phích… Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động để mọi người dân tích cực tham gia bầu cử, nhất là cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, HĐND. Nắm vững những nội dung của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Bầu cử, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đặc biệt những nội dung về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử, nắm vững tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu HĐND. Từ đó, lựa chọn, bầu ra những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, trong đó lấy tiêu chuẩn chất lượng đại biểu làm trọng tâm, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Cù Lao Dung cho biết: “Từ nay đến ngày bầu cử, UBBC huyện bám sát vào kế hoạch và lịch trình chung của UBBC tỉnh để thực hiện. Theo đó, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện nghiêm các quy định của luật, các văn bản hướng dẫn của các cấp; nắm chắc tình hình cơ sở để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú và thiết thực; tập trung rà soát và xây dựng kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất để phục vụ bầu cử; rà soát, tổng hợp đầy đủ, chính xác số lượng cử tri; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử”.

Cù Lao Dung là huyện vùng sông nước, để tạo điều kiện cho cử tri tham gia bầu cử, lãnh đạo huyện Cù Lao Dung chỉ đạo các xã, thị trấn chọn địa điểm 67 khu vực bỏ phiếu là các nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học nằm ở địa điểm thuận lợi cho người dân đi tham gia bỏ phiếu. Đồng thời, có chuẩn bị phương tiện và thùng phiếu phụ cho các trường hợp cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật, điều kiện đi lại khó khăn không thể đến phòng bỏ phiếu được thì tổ bầu cử sẽ mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở, chỗ điều trị của cử tri để cử tri nhận phiếu và thực hiện quyền công dân của mình.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: