• Chính quyền

Tạo nền vững chắc, tiến tới thành công ngày bầu cử toàn dân

15/04/2021 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/04/2021 | 09:00

STO - Để giúp tổ, ban bầu cử, đơn vị, địa phương nắm vững các quy định, nghiệp vụ về công tác bầu cử và trang bị kiến thức cần thiết để những ứng cử viên phát huy hết khả năng, vận động tranh cử, từ đầu tháng 4-2021 đến nay, Ủy ban Bầu cử tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức các buổi tập huấn bằng hình thức trực tuyến từ tỉnh đến xã; đồng thời tháo gỡ khó khăn tại cơ sở trong việc chuẩn bị cuộc bầu cử. Đây được xem là bước tạo nền vững chắc, thống nhất hành động để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đảm bảo quy trình và đúng thời gian theo luật định. Ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chuẩn bị chu đáo để tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Ủy ban bầu cử các cấp cũng đang triển khai nhiều nội dung quan trọng như: rà soát, lập danh sách cử tri, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và y tế. Qua tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, các ứng cử viên nhận được sự nhất trí cao của cử tri. Đến hội nghị hiệp thương lần 3 sẽ chốt lại danh sách ứng cử viên để cử tri bầu cử chọn đại biểu ưu tú nhất.

Thông qua hội nghị tập huấn trang bị những kiến thức, kỹ năng cho các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: NGỌC HẢI

Nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho ứng cử viên, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến tạo điều kiện cho các ứng cử viên nắm rõ các quy định của pháp luật; về vị trí, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND; các quy định bầu cử; quyền và nghĩa vụ của các ứng cử viên, nhất là đối với các ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử. Tuy thời gian tập huấn gói gọn 3 buổi, nhưng báo cáo viên tham gia tập huấn là những người có nhiều kinh nghiệm, phương pháp truyền đạt dễ hiểu đã truyền tải những nội dung cơ bản về chính quyền địa phương, HĐND; kiến thức về bầu cử đại biểu HĐND các cấp; kỹ năng cần thiết cho ứng cử viên xây dựng chương trình hành động, diễn tập phiên tiếp xúc cử tri trong vận động bầu cử. Việc xây dựng chương trình hành động của ứng cử viên đóng vai trò quan trọng, đây cũng là cơ sở, tiêu chí để cử tri lựa chọn, gửi gắm niềm tin và cũng là bước hoạch định kế hoạch ban đầu của ứng cử viên khi đóng vai trò là đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu chọn.

Bên cạnh đó, để ngày bầu cử diễn ra đảm bảo thành công, đạt yêu cầu, ngoài công việc chuẩn bị, kết quả bầu cử do tổ bầu cử, các ban bầu cử lập báo cáo tổng hợp thành báo cáo chung của tỉnh là rất quan trọng, phản ánh toàn bộ công việc đã làm, chuẩn bị trong suốt thời gian dài. Do vậy, yêu cầu nội dung, số liệu phải đúng, chính xác thì cuộc bầu cử mới được xem là thắng lợi hoàn toàn. Vì vậy, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, trọng tâm hướng dẫn xử lý các vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong công tác bầu cử và phương án phòng, chống dịch Covid-19; trình tự các công việc thực hiện trước, trong, sau ngày bầu cử; kiểm phiếu, lập biên bản kiểm phiếu và chế độ thông tin, báo cáo; tổng hợp kết quả bầu cử của các ban bầu cử.
Hội nghị tập huấn không mang tính một chiều mà có sự tương tác giữa báo cáo viên và đại biểu dự hội nghị. Như tập huấn ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, báo cáo viên đã lồng ghép phần diễn tập phiên tiếp xúc cử tri trong vận động bầu cử để ứng cử viên trang bị những kỹ năng cần thiết, nhất là ứng cử viên lần đầu ứng cử để buổi tiếp xúc diễn ra thành công, tạo sự ấn tượng đối với cử tri. Với hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, ban tổ chức cũng dành thời gian cho việc trao đổi về những khó khăn, vướng  mắc, những điểm cần làm rõ trong công tác chuẩn bị bầu cử và tiến hành bầu cử.

Đánh giá việc tổ chức hội nghị tập huấn, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, qua hội nghị tập huấn cho thấy sự chủ động, tích cực của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Đồng chí cũng yêu cầu ủy ban bầu cử các cấp phối hợp tốt với ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng tiêu chuẩn, số lượng, có cơ cấu hợp lý và đúng quy định của pháp luật. Thực hiện chu đáo công bố danh sách chính thức của người ứng cử, lập và niêm yết danh sách cử tri nơi cư trú, quản lý chặt chẽ các trường hợp cử tri đi làm ăn xa, hỗ trợ và tạo điều kiện để cử tri trở về địa phương thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong việc tham gia bầu cử. Không lơ là, chủ quan, thực hiện song hành đạt yêu cầu, mục đích công tác bầu cử gắn với thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: