• Sức khỏe và Đời sống

25 năm hướng về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

19/01/2017 09:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/01/2017 | 09:44

Mùa xuân mới đã về trên quê hương Sóc Trăng, xuân năm nay khác hẳn so với những xuân qua. Nơi nơi tràn ngập niềm vui, tiếng cười, nhân dân phấn khởi và tự hào với những thành quả đã đạt được. Đó chính là sức mạnh tổng hợp của ý Đảng, lòng dân. Dạo một vòng qua tuyến đường Lê Duẩn (TP. Sóc Trăng), chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quần thể công trình bề thế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đây là một trong những kết quả nổi bật của ngành Ytế Sóc Trăng đạt được. Trong đó, tập thể cán bộ ngành y tế luôn đoàn kết, tâm huyết với nghề, không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tích quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với những kết quả đó, chúng ta có quyền tin tưởng một mùa xuân mới đang đến trên quê hương Sóc Trăng thân yêu sẽ sáng ngời những đóa hoa tươi thắm mà trong đó có âm vang những thành tựu của ngành Y tế Sóc Trăng đạt được qua 25 năm hình thành và phát triển.

Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 700 giường được đưa vào sử dụng.

Tỉnh Sóc Trăng được tái lập năm 1992, với dân số 1.196.000 người. Khi đó, đời sống và kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn; nhiều bệnh dịch lưu hành; cán bộ chuyên môn y tế còn thiếu, nhất là đội ngũ bác sĩ, dược sĩ; cơ sở vật chất cũ kỹ, tạm bợ, trang thiết bị, dụng cụ y tế lạc hậu. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, ngành y tế từng bước được đầu tư nâng cao về mọi mặt. Nhiều chương trình, dự án được triển khai trong cộng đồng và giúp nhân dân tiếp thu được những kiến thức mới để chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình. Các chương trình y tế quốc gia thực hiện có hiệu quả, nhất là việc chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, điều trị bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Dịch vụ y tế đến gần dân, đến tận các ấp, xã vùng sâu, vùng xa, tạo thuận lợi cho người dân khám và điều trị những bệnh thông thường.

Về Sóc Trăng hôm nay với các công trình cao tầng, hiện đại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hay ghé thăm các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế các xã, thị trấn, đâu đâu cũng đều được nâng cấp trở thành bệnh viện xanh, sạch, đẹp, nhiều người còn ngỡ ngàng bởi sự “thay da đổi thịt” của ngành y tế. Nhìn những thành quả hôm nay ít ai có thể tin được vào “bộ mặt” ngành y tế những năm vừa mới tái lập tỉnh.

Tính đến cuối năm 2016, số lần khám chữa bệnh của tuyến tỉnh, huyện là 1,2 lượt/người/năm; công suất sử dụng giường bệnh toàn tỉnh 106%. Đáng phấn khởi là trong công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện có hiệu quả, đã khống chế thành công và đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm. Tình hình sức khỏe nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ mắc bệnh và chết giảm, tuổi thọ bình quân có xu hướng ngày càng tăng lên.

Công tác khám, chữa bệnh tuyến cơ sở được duy trì thường xuyên, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Xác định nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thời gian qua, ngành y tế với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, như: xây dựng cơ chế đãi ngộ, đề án thu hút nguồn nhân lực và “giữ chân” cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi, tạo điều kiện tối đa để các bác sĩ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị. Riêng từ năm 2009 đến năm 2015, Sở Y tế đã đào tạo hệ liên thông 189 bác sĩ chuyên khoa I, 27 bác sĩ chuyên khoa II, 13 thạc sĩ, 386 bác sĩ, dược sĩ và cử nhân y; đào tạo theo địa chỉ sử dụng có 276 sinh viên, trong đó có 219 theo học bác sĩ. Đồng thời, còn cử nhiều lượt cán bộ theo học dưới nhiều hình thức tại các bệnh viện tuyến trên để được nâng cao trình độ, từ đó tiếp nhận, triển khai và sử dụng thành thạo các kỹ thuật mới phục vụ chẩn đoán và điều trị cho người bệnh được tốt hơn.

Hiện nay, bệnh viện ở các tuyến trong tỉnh đã áp dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu mới, góp phần tích cực trong điều trị bệnh và kịp thời cứu sống cho nhiều bệnh nhân, tiêu biểu như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, nội soi chẩn đoán các bệnh lý đại tràng, phẫu thuật nội soi đặt mảnh ghép trong điều trị thoát vị bẹn; Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Tú thực hiện có hiệu quả kỹ thuật mổ lấy thai, mổ ruột thừa, mổ trĩ, mổ u nang buồng trứng; Bệnh viện Đa khoa Long Phú thực hiện thành công kỹ thuật điện xung các bệnh cơ, xương khớp.

Ngành y tế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tập trung nguồn lực để đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất cho các đơn vị khám chữa bệnh theo hướng hiện đại, tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám, chữa bệnh. Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đầu tư với quy mô 700 giường; nâng cấp, sửa chữa Bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhi với quy mô 300 giường và hoàn thành các dự án sửa chữa, nâng cấp, xây mới các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế cấp huyện, thị xã, như: Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Kế Sách, Thạnh Trị, TX. Ngã Năm, TX. Vĩnh Châu. Qua đó, góp phần rất lớn trong công tác khám chữa bệnh, hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị bệnh được chính xác, hiệu quả hơn. Từ đó, số lượng người dân đến khám, chữa bệnh đông hơn, họ cảm thấy yên tâm hơn. Đặc biệt là giảm được chi phí điều trị do không phải đi xa. Bà Lý Thị Nga - một người dân ở xã Mỹ Hương (Mỹ Tú), bộc bạch: “Bây giờ trạm y tế xã đầy đủ và hiện đại hơn trước nhiều, cán bộ y tế tiếp xúc bệnh nhân cũng lịch sự, trạm thì sạch sẽ, khám bệnh có trật tự hơn, việc khám chữa bệnh cũng chất lượng hơn”.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, toàn ngành y tế đang thực hiện đổi mới về quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế để hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế phấn khởi, cho biết: “Trong những năm qua, ngành y tế được sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên các cấp đã phấn đấu đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, luôn quan tâm đẩy mạnh việc áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị và chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đồng thời, từng bước nâng cao năng lực hệ thống y tế trên các lĩnh vực: phòng bệnh, khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng trang thiết bị y tế, cung ứng thuốc chữa bệnh, nghiên cứu khoa học chuyên ngành và đào tạo cán bộ y tế, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, kết hợp quân - dân y trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe”.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, ngành Y tế Sóc Trăng đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp có tính tổng thể, đồng bộ trên hầu hết các mặt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đổi mới quan điểm phục vụ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế. Tin rằng, với tiền đề đã tạo dựng trong 25 năm qua, ngành Y tế Sóc Trăng sẽ phát triển không ngừng để đáp lại sự tin yêu của người dân, để nụ cười luôn nở trên môi của mọi người khi tết đến, xuân về.

H.NHƯ

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: