• Văn hóa - Thể thao

Đường đến vinh quang của vận động viên Sóc Trăng

18/01/2017 15:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/01/2017 | 15:20

STO - Năm 2016 là một năm đáng nhớ của các VĐV Sóc Trăng khi gặt hái được những thành tích nổi bật tại các giải vô địch, giải trẻ hay giải các câu lạc bộ quốc gia ở một số môn thể thao thế mạnh. Những thành tích đó, hy vọng sẽ tạo bước đệm cho thể thao thành tích cao Sóc Trăng vững bước tiến xa hơn và “bay xa” hơn trong năm Đinh Dậu 2017.

* Tay bơi Trần Minh Quân

Những ngày cuối cùng của năm con Khỉ, chúng tôi thật vui khi nghe tin tuyển canoeing Sóc Trăng giành được 4 huy chương tại Giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch quốc gia năm 2016 ở TP. Hải Phòng; trong đó, 1 HCV cự ly 200m nam, 1 HCB cự ly 500m nam Kayak đơn (K1), do công của VĐV Trần Minh Quân; 1 HCB cự ly 1.000m Kayak đôi (K2) và 1 HCĐ cự ly 500m K2 (Minh Quân cùng với Thạch Thành Sang). Chứng tỏ, tuyển canoeing Sóc Trăng từng bước đã trưởng thành trên làng đua thuyền trong nước. Chia sẻ những thành quả mà học trò của mình giành được, HLV Trịnh Anh Khoa, phấn khởi cho biết: “Thành quả mà các em gặt hái được như ngày hôm nay thật xứng đáng. Sáng giá nhất vẫn là tay bơi Trần Minh Quân từ chưa biết gì về môn thể thao này, đến nay em đã có một bộ sưu tập đủ loại huy chương tại các giải trẻ, vô địch quốc gia, Đại hội TDTT khu vực đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc”.

Chia sẻ về nghề, Minh Quân rất khiêm tốn, thay vì kể về thành tích mà mình giành được, Quân nhắc về kỷ niệm khi “bén duyên” với bộ môn thể thao hiện đại này. “Lúc đầu, em không hình dung được chiếc thuyền canoeing ra sao, cứ tưởng giống như chiếc thuyền rồng. Đến khi thấy, em không ngờ nó có hình dạng vừa nhỏ, vừa ngắn và thực hiện những động tác cơ bản do Ban giám khảo đưa ra khó gấp nhiều lần so với ghe tam bản. Dù khó khăn trong quá trình tập luyện nhưng niềm vui lớn nhất là khi giành được HCĐ đầu tiên trên đường đua. Đó là niềm vui và hạnh phúc đối với em” - Minh Quân chân tình chia sẻ.

Để có được thành công bước đầu, tay bơi quê ở xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu) cùng đồng đội trải qua quá trình khổ luyện với biết bao mồ hôi. Bởi giới chuyên môn cho rằng, muốn ngồi được trên chiếc thuyền đó là cả một vấn đề, huống chi nói đến cuộc đua để tranh chấp huy chương, vậy mà Minh Quân đã làm nên điều đó.

Với chiếc HCĐ đầu tay cùng với Thạch Thành Sang ở nội dung Kayak đôi (K2), tại Giải Canoeing trẻ toàn quốc năm 2013, đến nay Trần Minh Quân đã liên tục đổi màu huy chương khi giành được HCV ở giải trẻ và vô địch toàn quốc ở các nội dung thuyền Kayak (đơn, đôi) cùng với đồng đội của mình. Riêng năm 2016, Minh Quân cùng Duy Khang còn góp 1 HCV nội dung K2, cự ly 200m nam; 2 HCB nội dung K1 cự ly 200m và 500m; 1 HCĐ nội dung K2 (Trần Minh Quân - Thạch Thành Sang). Theo HLV Trịnh Anh Khoa, so với một số tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đội tuyển canoeing Sóc Trăng có mặt trễ hơn, nhưng thật bất ngờ khi Minh Quân đã thi đấu tốt, là niềm tự hào cho thể thao Sóc Trăng.

* Tay vợt Huỳnh Thị Huế Anh

Từ khi được chọn vào đội tuyển quần vợt năng khiếu tỉnh năm 2010, Huỳnh Thị Huế Anh, quê ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) luôn cố gắng tập luyện thật tốt để không phụ lòng cha mẹ. Nhờ năng khiếu sẵn có, cộng với sự miệt mài từ các bài tập căn bản đến chuyên nghiệp; bước đầu chỉ giành được HCĐ U.12, U.13 đơn nữ tại Bình Dương, Đồng Nai, Ninh Bình. Màu huy chương ấy đã được thay bằng “vàng” vào năm 2014, tại Giải quần vợt năng khiếu toàn quốc được tổ chức trên sân nhà. Với nét mặt rạng rỡ, Huế Anh, tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em giành được giải cao nhất (HCV). Thấy cha tranh thủ có mặt trên sân để cổ vũ tinh thần cho em trong suốt mùa giải diễn ra, em rất cảm động. Em càng cố gắng thi đấu thật tốt để đạt thứ hạng cao nhất”. Anh Huỳnh Văn Hiền, bộc bạch: “Niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là khi thấy con gái mình giành chiến thắng và được bước lên bục để nhận giải danh giá này”.

Cũng tại các giải đấu này, năm 2015 và 2016, Huế Anh tiếp tục “tỏa sáng” đóng góp 4 HCV và một số HCB, HCĐ cho thể thao Sóc Trăng. Chứng kiến sự vượt trội của học trò, HLV Lư Mãn Đạt, cho biết: “Đây là những tín hiệu vui đội tuyển quần vợt Sóc Trăng. Huế Anh là một trong những VĐV tuyển quần vợt Sóc Trăng có tinh thần cầu tiến, chịu khó tập luyện và tiếp thu rất nhanh, biết phát huy những kỹ thuật khéo léo, lối đánh hiện đại. Từ đó, mỗi khi tham dự các giải đấu, em đã có ý thức và thi đấu rất tốt. Tại các Giải quần vợt thanh - thiếu niên, năng khiếu toàn quốc năm tới, chúng tôi rất kỳ vọng Huế Anh cũng như một số tay vợt khác của Sóc Trăng phát huy và giữ vững thành tích của mình”.

* Nữ cung thủ Nguyễn Thị Quyền Trang 

Trước đây, nếu nói đến bộ môn bắn cung của thể thao thành tích cao tỉnh nhà vẫn còn xa lạ. Nhưng sau một thời gian có mặt trên vùng đất Sóc Trăng, bắn cung đã làm nên trang sử mới trên đấu trường trong nước, khu vực Đông Nam Á và quốc tế, góp phần vào thành tích chung cho thể thao Việt Nam và Sóc Trăng nói riêng. “Người hùng” sáng giá nhất cũng phải kể đến cái tên mà giới truyền thông thường nhắc tới là nữ cung thủ Nguyễn Thị Quyền Trang. Năm 2016, tại Giải cúp bắn cung toàn quốc được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ, Quyền Trang đã “rinh” được 5 huy chương các loại. Trong đó, 2 HCV ở nội dung cung 1 dây nữ 30m và 70m; 3 HCĐ còn lại ở nội dung (50m, 60m và 70m x 2); 1 HCB cá nhân, 1 HCĐ đồng đội nữ, tại Giải vô địch cung thủ xuất sắc toàn quốc, do tỉnh Trà Vinh đăng cai tổ chức. Đặc biệt, là 1 HCV (nội dung đồng đội nữ cung 1 dây) cho đoàn thể thao Việt Nam tại Sea Games 28 năm 2015 (Đại hội thể thao Đông Nam Á) tổ chức tại Singapore. Nữ cung thủ Quyền Trang, nhớ lại: “Nhờ những thành tích và kinh nghiệm tích lũy qua các giải đấu đỉnh cao trong nước, đến khi ra đấu trường mang tầm cỡ khu vực, em chỉ cố gắng bình tĩnh và thi đấu thật tốt để đóng góp những thành tích nho nhỏ cho đoàn thể thao nước nhà. Đó là điều ấp ủ từ lâu đối với em. Niềm vui ấy đã được nhân đôi và rất hạnh phúc khi được bước lên bục cao nhất của giải mang tầm cỡ khu vực”.

Theo nhận xét của HLV Nguyễn Đình Hải, kể từ khi thành lập tuyển bắn cung Sóc Trăng (năm 2009) đến nay, Quyền Trang đã đóng góp thành tích rất nhiều cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà và đã có bộ sưu tập hàng chục huy chương các loại tại giải trẻ, vô địch khu vực đồng bằng sông Cửu Long, toàn quốc và quốc tế. Từ thành tích đó, Trang được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tham gia đấu trường lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2013, 2015 và tham dự Asiad 17 năm 2014. Tại các đấu trường mang tầm cỡ quốc tế, Quyền Trang đã học hỏi được nhiều điều và những kỹ thuật hay trong thi đấu. Nhờ có kinh nghiệm ở nước ngoài, nên mỗi khi tham dự giải trong nước, Trang có tâm lý rất ổn định và tự tin trong thi đấu.

* Nữ võ sĩ Huỳnh Thị Trúc Linh

Trước kia, nếu nói đến bộ môn judo của thể thao thành tích cao Sóc Trăng nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung, giới truyền thông thường nhắc đến cái tên nữ võ sĩ Văn Ngọc Tú ở hạng truyền thống 48kg, từng đoạt chức vô địch liên tiếp tại các kỳ SEA Games. Kế đến là nữ võ sĩ Hồ Thị Như Vân cũng từng đóng góp những thành tích cho thể thao nước nhà tại SEA Games 26 và giải châu Á... Để tiếp bước đàn chị, nữ võ sĩ Huỳnh Thị Trúc Linh vừa đánh bại đối thủ của mình là Hà Anh Thư (Thừa Thiên - Huế) trong trận chung kết diễn ra vào ngày 27-11 để bước lên ngôi vô địch, hạng cân 45kg nữ, tại Giải vô địch judo toàn quốc năm 2016 diễn ra tại Bắc Ninh. Chia sẻ với chúng tôi, nữ võ sĩ này không giấu niềm vui: “Cuối năm mà giành được tấm huy chương cao quý này, em cảm thấy rất vui và không biết kể như thế nào cho thật xứng. Trước hết, em cám ơn thầy đã nhiệt tình hướng dẫn và động viên tinh thần, cùng với đó là sự cổ vũ của anh, chị, em đồng đội trong suốt quá trình thi đấu”.

Sự thành công của cô võ sĩ 18 tuổi, quê ở Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) sẽ là bước khởi đầu đáng mừng cho tuyển thủ Sóc Trăng. Bởi Trúc Linh bắt đầu làm quen với bộ môn judo khoảng 4 năm nay, nhưng mang lại một số thành tích đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Trúc Linh đã giành được 2 HCV và một số huy chương khác. Trúc Linh tâm sự: “Lần đầu tiên ra sàn đấu lúc đó, em chỉ tập được 9 tháng mà tham dự giải thanh thiếu niên - trẻ toàn quốc (tổ chức tại Hải Phòng), nhưng thầy Thi không đặt nặng về thành tích mà chủ yếu là muốn cho em có dịp thi đấu cọ xát, học hỏi từ các bạn. Không ngờ, giải đấu đó, em đã giành chiến thắng liên tiếp từ vòng loại đến trận chung kết và giành luôn tấm HCV, hạng cân 42kg nữ. Đó là thành tích em không bao giờ quên”.

Hiện Trúc Linh đã tốt nghiệp THPT, nên có thời gian tập luyện vào chuyên môn. HLV Nguyễn Minh Thi nhận xét về học trò của mình: “Trúc Linh có đủ tố chất của một VĐV lớn, em rất ngoan, biết vận dụng tốt các bài học vào trong thi đấu, nên đạt được kết quả như mong muốn của Ban huấn luyện, đặc biệt là em tiến bộ rất nhanh. Trên nền tảng này, chúng tôi sẽ cho Linh cải thiện thêm về trình độ chuyên môn để hướng tới Giải Đại hội TDTT toàn quốc vào năm 2018 sắp tới”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: