• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Mang mùa xuân đến với người nghèo

19/01/2017 09:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/01/2017 | 09:34

Một mùa xuân nữa lại về trên khắp các phố phường, làng quê. Tết đến xuân về, ai cũng mong được về bên mái ấm gia đình để toàn tụ, sum họp cùng nhau đón chào năm mới. Những khoảnh khắc thiêng liêng của năm mới đang đến gần trong niềm hân hoan hạnh phúc tràn đầy niềm hy vọng của mọi người, mọi nhà, nhưng ở đâu đó vẫn có những hoàn cảnh, phận nghèo khó, nạn nhân chất độc da cam.. mà tự họ không thể có một mùa xuân trọn vẹn.

Năm 1999, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động và khởi xướng phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Tiếp nối truyền thống tương thân, tương ái, hàng năm, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ hàng nghìn suất quà để chăm lo cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam mỗi dịp tết đến, xuân về. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc; góp phần sẻ chia những khó khăn, mang lại một mùa xuân vui tươi, ấm áp cho người nghèo.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà nạn nhân chất độc da cam trong dịp tết.

Trong những ngày cận tết, ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động để cùng chung tay chăm lo tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách. Tết năm nay dường như đến sớm hơn đối với bà con trên địa bàn xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) và Lâm Tân (Thạnh Trị). Niềm vui của bà con được nhân lên khi được đón Tết Quân - Dân ngay trên chính quê hương mình. Qua đó, tạo không khí vui tươi, ấm áp, thắm tình quân - dân, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Đinh Dậu năm 2017.

Là đơn vị tích cực trong phối hợp tổ chức Tết Quân - Dân, đồng chí Nguyễn Thu Hương - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Để phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam đạt được mục tiêu mà Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu, hướng dẫn các hội cơ sở triển khai thực hiện phong trào để kịp thời gian, lựa chọn đúng đối tượng. Qua đó, vận động sự chung tay, vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc chăm lo tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam để ai cũng có tết; đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng tập trung dành nhiều suất quà để cùng chính quyền địa phương chăm lo tết cho bà con nghèo trên địa bàn hai huyện diễn ra Tết Quân - Dân”.

Để huy động nguồn lực, các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cả về vật chất, tinh thần. Trong phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xuân Đinh Dậu năm 2017, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phấn đấu vận động 14.000 suất quà, trị giá mỗi suất quà tết từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Số lượng và chất lượng những suất quà tết năm sau đều cao hơn năm trước, nội dung, hình thức trợ giúp cũng có sự đổi mới.

Ngoài trợ giúp quà, tùy theo điều kiện cụ thể, các cấp hội còn vận động giúp sửa chữa nhà ở; xây nhà chữ thập đỏ; tặng thẻ bảo hiểm y tế; khám, chữa bệnh nhân đạo; triển khai Dự án “Ngân hàng bò” và các hình thức phát triển kinh tế mang tính bền vững. Thông qua phong trào, tính cộng đồng đã được gắn kết hơn, nhiều gia đình đã được đón tết trong những căn nhà mới, nhiều cây cầu mới được xây dựng, khánh thành, giúp bà con đi lại thuận tiện, an toàn.

Niềm vui của người nghèo khi có căn nhà mới trong dịp tết.

Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách là một trong những điểm sáng trong phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam của tỉnh. Một mùa xuân mới lại về đã trở thành một hoạt động truyền thống của Huyện hội. Những ngày cuối năm, cũng là lúc các cán bộ, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách lại háo hức, tất bật chuẩn bị những món quà tết để mang đến với người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Đồng chí Hứa Văn Khương - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách, cho biết: “Huyện hội phấn đấu tết năm nay vận động khoảng 1.500 phần quà; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ giúp người nghèo đón tết thực sự ý nghĩa”. Để người nghèo có một cái tết tươm tất hơn, Huyện hội còn phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa xuân” cho bà con nghèo vui xuân đón tết. Trong chương trình, gói khoảng 2.000 đến 2.500 đòn bánh tét để cấp cho bà con nghèo và mỗi người được nhận một phần quà tết trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, bà con còn được thưởng thức những hoạt động văn hóa văn nghệ mang đậm sắc xuân. Đây thực sự là sự sẻ chia về vật chất lẫn tinh thần, giúp người nghèo đón tết trọn vẹn, đầy đủ hơn.

Bên cạnh hỗ trợ tiền và những suất quà tết, Huyện hội còn mở rộng hình thức giúp đỡ, như: vận động các đoàn y, bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, sửa chữa và cất nhà tình thương. Những ngày giáp tết, chúng tôi có dịp cùng đồng chí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách đến thăm và tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Gấm (94 tuổi) và bà Lê Thị Năm (91 tuổi), ở ấp Bưng Túc (Kế Thành). Ông Gấm quê ở tỉnh Cà Mau, buôn bán bằng ghe trên sông nước gặp bà Năm cùng cảnh ngộ, rồi nên duyên vợ chồng. Khi về già, sức khỏe giảm sút, cuộc sống mưu sinh cũng từ đó trở nên khó khăn hơn. Là hộ gia đình quanh năm bị cái nghèo đeo bám nên năm này qua năm khác, vợ chồng ông Gấm vẫn phải sống trong mái nhà lá đơn sơ, dột nát. Cảm thương trước hoàn cảnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách đã vận động các nhà hảo tâm cất cho ông bà một căn nhà mới khang trang. Trong căn nhà mới, ông Nguyễn Văn Gấm không giấu được niềm phấn khởi, xúc động: “Tôi rất vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ huyện, nhờ hội mà vợ chồng tôi có căn nhà mới để ở. Ngoài ra, hàng tháng lại được trợ cấp 20kg gạo và được nhận quà trong các dịp lễ, tết”. Vợ chồng ông Gấm cũng chỉ là một trong số rất nhiều hộ gia đình mà Hội Chữ thập đỏ huyện quan tâm, giúp đỡ. Những suất quà tuy nhỏ nhưng đó là nguồn động viên to lớn để giúp những người nghèo có niềm tin, vượt qua khó khăn.

Đã 17 mùa xuân trôi qua, kể từ ngày phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam được phát động, những món quà nghĩa tình từ phong trào đã thực sự mang đến một mùa xuân ấm áp cho nhiều đối tượng, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Phát huy truyền thống đã đạt được, tin rằng, trong những mùa xuân tiếp theo, phong trào hứa hẹn sẽ vươn xa hơn nữa để người nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh vẫn luôn trong vòng tay nhân ái và có được những mùa xuân ấm no, hạnh phúc.

KIM THOA

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: