• Chính quyền

Sóc Trăng 25 năm vượt khó và phát triển

22/01/2017 07:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 22/01/2017 | 07:48

STO - Sau cái Tết Đinh Dậu 2017, cũng là lúc Sóc Trăng kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh. 25 năm đã trôi qua với biết bao những đổi thay, biết bao những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã chung sức vượt khó gầy dựng nên.

Nếu như năm 1992, sản lượng lúa của tỉnh mới có gần 827.000 tấn, đến cuối năm 2016, tổng sản lượng lúa toàn tỉnh đạt 2,12 triệu tấn; trong đó, lúa thơm và lúa đặc sản chiếm 41,55%. Cây lúa Sóc Trăng không chỉ làm nên bước đột phá về diện tích, sản lượng, mà còn ở những giống lúa thơm chất lượng cao, đưa Sóc Trăng trở thành một trong những chỉ dẫn địa lý hấp dẫn về lúa thơm trong cả nước. Bên cạnh thế mạnh cây lúa, tiềm năng thủy sản cũng sớm được khai thác và nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, với sản lượng tôm nuôi năm 2016 tăng gần 100 lần so với năm 1992, đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh có diện tích nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh lớn nhất cả nước.

Ngoài ra, cũng phải kể đến sự phát triển ổn định của các cây, con chủ lực, như: hành tím, mía, cây ăn trái, gia súc, gia cầm, diện tích rừng... làm nên một bức tranh sản xuất nông nghiệp Sóc Trăng phát triển đa dạng, phong phú. Song song với phát triển sản xuất, hệ thống thủy lợi cũng được tập trung đầu tư. Có thể nói, khi tái lập tỉnh năm 1992 đến nay, thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, nhất là thủy lợi phục vụ thủy sản, hệ thống đê biển, đê sông, hệ thống cống, kênh... tạo sự đột phá lớn cho sản xuất nông nghiệp và là động lực cho nông thôn Sóc Trăng phát triển.

Sau 25 năm tái lập tỉnh, bên cạnh nông nghiệp, sản xuất công nghiệp cũng từng bước đi vào ổn định và có bước chuyển biến cơ bản, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế của tỉnh. Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy Sóc Trăng năm 1998 về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đến năm 2010 và Luật Doanh nghiệp ra đời đã tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp phát triển. Giai đoạn 1992 - 2000 là thời kỳ thịnh vượng của các doanh nghiệp nhà nước, với hàng loạt các nhà máy, công ty được thành lập và đi vào sản xuất, như: Công ty Thực phẩm Xuất nhập khẩu tổng hợp Sóc Trăng (Fimex), Nhà máy Bia Sóc Trăng, Xí nghiệp gạch tuy-nen, Nhà máy Đường Sóc Trăng... Từ một tỉnh nghèo, với nền công nghiệp lạc hậu, thô sơ, với giá trị sản xuất công nghiệp năm 1992 chỉ khoảng 477 tỉ đồng, đến năm 2016 đạt 25.000 tỉ đồng.

Nông nghiệp và công nghiệp phát triển, thu nhập người dân được tăng lên, thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2016 ước đạt 56.864,2 tỉ đồng, bằng 98% chỉ tiêu nghị quyết và tăng 18% so với năm trước. Hoạt động du lịch tiếp tục có chuyển biến tích cực, với khoảng 1,13 triệu lượt khách đến tỉnh Sóc Trăng tham quan du lịch (tăng 5,76% so với năm trước) trong năm 2016; trong đó, có trên 34.000 lượt khách nước ngoài (tăng 9,29%), 281.800 lượt khách lưu trú (tăng 19,71%); tổng doanh thu dịch vụ du lịch 460 tỉ đồng (tăng 16%).

Sóc Trăng những ngày này đang tưng bừng chuẩn bị mừng Đảng, mừng xuân với nhiều công trình thiết thực trong chỉnh trang đô thị, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển mạng lưới điện, giao thông, các cơ sở giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. Năm Đinh Dậu 2017 đang về với vùng đất Sóc Trăng thay da, đổi thịt từng ngày. Từ những vùng nông thôn sâu, vùng căn cứ kháng chiến, cho đến thành thị, đâu đâu cũng bừng lên một sức sống mới, một không khí rộn rã mừng Đảng, mừng xuân trong tâm thế hội nhập và phát triển bền vững.

Trong những ngày cuối năm, không khí xuân đang cận kề trên từng góc phố, ngôi nhà, có dịp nhìn lại chặng đường vượt khó đi lên trong 1/4 thế kỷ qua, mới thấy hết ý nghĩa của những thành tựu, hạn chế; mới rút ra được những bài học kinh nghiệm sâu sắc và đánh giá hết được những khó khăn, thách thức trên chặng đường sắp tới, để cùng nhau chung sức, chung lòng hướng đến những mùa xuân ấm no, giàu đẹp hơn trong tương lai. Và chỉ có nhìn lại quá khứ mới hiểu hơn chính mình hôm nay, để biết mình đã làm được những gì, cần tiếp tục làm những gì để đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển hơn nữa, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Tháng 4 năm 1992, tỉnh Sóc Trăng được tái lập với bao bộn bề, khó khăn. Ngay thời khắc khó khăn ấy, thiên nhiên như muốn thử thách bản lĩnh và sự chung sức của lãnh đạo và nhân dân Sóc Trăng khi tạo ra đợt triều cường thế kỷ và tiếp theo là dịch rầy nâu hoành hành khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất lúa nói chung và nền nông nghiệp của tỉnh nói riêng. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển.

25 năm qua, chúng ta đã vượt qua biết bao gian nan, thử thách để đạt được những thành tựu to lớn cùng những bài học kinh nghiệm quý giá cho chặng đường tiếp theo. Đợt hạn, mặn trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ đã cho thấy, con đường phía trước vẫn còn lắm chông gai, nhưng cũng không ít những cơ hội để Sóc Trăng đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Vì vậy, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ giải pháp và khâu đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ đã đề ra, để bảo đảm kinh tế - xã hội phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý.

Để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ giải pháp và các khâu đột phá trên, tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020; tăng cường công tác xúc tiến thương mại - đầu tư và huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân; quan tâm tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Đặc biệt là thực hiện tốt các nghị quyết chuyên đề do Tỉnh ủy đề ra.

Kết thúc chặng đường 25 năm tái lập và phát triển cũng là dịp để chúng ta đánh giá lại những thành tựu, hạn chế, phân tích, làm rõ nguyên nhân để rút ra bài học kinh nghiệm cho chặng đường tiếp theo, mà trước mắt là giai đoạn 2016 - 2021. Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp, cùng sự chung sức của toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, tôi tin tưởng rằng, những tiềm năng, lợi thế của tỉnh sẽ còn tiếp tục được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, đưa kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng ngày một phát triển, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH TRẦN VĂN CHUYỆN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: