• Chính quyền

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động Hội đồng nhân dân

19/01/2017 23:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/01/2017 | 23:35

STO - Năm 2016, hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới và nâng cao năng lực thực tiễn, thể hiện rõ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Nhân dịp đầu năm mới, Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về những kết quả hoạt động nổi bật của HĐND tỉnh trong thời gian qua.

Phóng viên: Với tư cách là Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí vui lòng cho biết những nét mới trong hoạt động của HĐND, cũng như những nét nổi bật về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 so với nhiệm kỳ 2011 - 2016 có nhiều điểm mới cả về mặt cơ cấu tổ chức và thực hiện chức năng cơ bản trong hoạt động của HĐND. Điểm mới có thể cho thấy, đó là theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19-6-2015 thì cơ cấu Thường trực HĐND cấp tỉnh được mở rộng và tăng cường, gồm: chủ tịch, hai phó chủ tịch, các ủy viên là trưởng các ban HĐND và Chánh Văn phòng HĐND; ngay cả cơ cấu các ban HĐND tỉnh nhiệm kỳ này cũng được tăng cường, mỗi ban đều có hai đại biểu hoạt động chuyên trách gồm trưởng ban, 1 phó trưởng ban và một số ủy viên hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Cùng với việc đổi mới về tổ chức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu dân cử, trong hoạt động giám sát là một trong chức năng cơ bản của HĐND nhiệm kỳ này cũng được luật hóa thể hiện qua Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015.

Thời gian qua, Thường trực và các ban HĐND tiếp tục có những hoạt động khá sôi nổi, có những nét nổi bật theo hướng không ngừng cải tiến để hoạt động của cơ quan dân cử đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan chức năng trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp; tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT), tổ chức thảo luận tổ đại biểu tại các huyện, thị xã, thành phố theo luật định. Thông qua các buổi TXCT, các đại biểu HĐND đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề quan trọng, bức xúc mà cử tri quan tâm. Việc cung cấp các thông tin về trả lời ý kiến cử tri, cũng như thông tin về tình hình kinh tế - xã hội phục vụ cho hoạt động đại biểu HĐND được chú trọng và đảm bảo; hoạt động tại kỳ họp HĐND tỉnh cũng tiếp tục được đổi mới, HĐND tỉnh không chỉ thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, về các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, mà còn mở rộng dân chủ, công khai trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhằm bảo đảm cho các kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và thực hiện hiệu quả trên thực tế. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đều tăng cường các hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát, khảo sát chuyên đề. Đây là bước tiến quan trọng trong hoạt động của HĐND tỉnh, thể hiện tinh thần quyết tâm và sự đổi mới về phương pháp hoạt động của HĐND tỉnh ở nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Phóng viên: Là người đứng đầu cơ quan dân cử, đồng chí nhìn nhận thế nào về kết quả hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh cũng như giải quyết các kiến nghị của cử tri tỉnh nhà từ đầu nhiệm kỳ đến nay?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Hoạt động giám sát được Thường trực và các ban HĐND quan tâm thực hiện; nội dung có chọn lọc, sát với tình hình thực tế và cử tri quan tâm; huy động được sức mạnh của thành viên các ban, các vị đại biểu HĐND tỉnh. Qua giám sát đã phát hiện những ưu điểm để phát huy, đồng thời chỉ ra những mặt tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và yêu cầu chấn chỉnh. Những kiến nghị trong các báo cáo giám sát đều xuất phát từ thực tế nên tính thuyết phục cao và phần lớn các kiến nghị đó đã được các cơ quan, đơn vị được giám sát tiếp thu. Chất lượng thẩm tra của các ban HĐND ngày càng được nâng lên, tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin bổ ích, giúp đại biểu có căn cứ thảo luận và quyết định những nội dung quan trọng trong các kỳ họp. Từ đó, cho thấy hiệu quả hoạt động của HĐND đã được cử tri ghi nhận, Tỉnh ủy đánh giá cao. Tuy nhiên, yêu cầu sắp tới, tiếp tục đổi mới nâng chất nhiều hơn, mạnh hơn để đáp ứng yêu cầu, đáp ứng kỳ vọng của đại biểu và cử tri tỉnh nhà.

Phóng viên: Để thể hiện tốt nhất vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, nhiệm kỳ này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thực hiện chương trình công tác trọng tâm gì nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng sự tín nhiệm, kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ đầu tiên HĐND cấp tỉnh nói riêng và HĐND các cấp nói chung tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật khác liên quan đến chính quyền địa phương, đã được Quốc hội khóa XIII ban hành theo tinh thần Hiến pháp năm 2013. Trong bối cảnh hoạt động theo các quy định mới của pháp luật, đồng thời trước yêu cầu thực tiễn đặt ra, để đáp ứng được niềm tin, sự mong đợi của cử tri tỉnh nhà thì vấn đề tiếp tục cải tiến, đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới này là cần thiết và tất yếu. Kế thừa những kết quả và kinh nghiệm trong các nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh nhiệm kỳ này sẽ tập trung cải tiến, đổi mới trên các phương diện hoạt động sau:

Thứ nhất, tiếp tục mở rộng dân chủ trong hoạt động của HĐND tỉnh thông qua các hình thức, như: Công khai các hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là tại các kỳ họp HĐND tỉnh, tạo thuận lợi cho nhân dân được theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND và các cơ quan nhà nước ở địa phương; tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân đối với việc ban hành và thực hiện một số nội dung nghị quyết có tác động trực tiếp đến lợi ích hợp pháp của đông đảo nhân dân trong tỉnh; mở rộng và nâng cao chất lượng các hình thức TXCT của đại biểu HĐND tỉnh; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND tỉnh...

Thứ hai, tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND tỉnh. Thông qua đó, HĐND tỉnh kịp thời cụ thể hóa và ban hành các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đúng quy định của pháp luật và đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân tỉnh nhà. Trong đó, xác định các nhiệm vụ then chốt, tạo sự bứt phá gắn với phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015; tập trung vào việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và các vấn đề, lĩnh vực nhạy cảm, bức xúc, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng mà cử tri và nhân dân địa phương quan tâm. Đặc biệt là sẽ chú trọng phát huy đúng mức vai trò giám sát của các tổ đại biểu HĐND tỉnh và của từng đại biểu HĐND tỉnh; đồng thời, tăng cường công tác đôn đốc, tái giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đối với việc thực hiện các kiến nghị qua giám sát.

Thứ tư, phát huy tinh thần trách nhiệm cùng sự chủ động, tích cực của Thường trực HĐND, các ban HĐND và của đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ HĐND tỉnh chuyên trách để làm nòng cốt thúc đẩy hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 mang lại hiệu quả thiết thực.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

HỒNG VÂN (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: