• Biển đảo quê hương

Côn Đảo

26/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/11/2019 | 06:00

STO - Côn Đảo là một quần đảo, là đơn vị hành chính cấp huyện thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nằm giữa vùng tiếp giáp biển Đông với vịnh Thái Lan, gần đường hàng hải quốc tế, cách Vũng Tàu 97 hải lý về hướng Đông Nam, cách cửa sông Hậu 45 hải lý về phía Đông. Côn Đảo có đảo Côn Lôn lớn và 15 đảo nhỏ bao quanh, diện tích tự nhiên 76km2, trong đó đồi núi chiếm khoảng 70%.

Do nằm án ngữ cửa ngõ giao thông từ biển Đông sang vịnh Thái Lan, có tiềm năng về dầu khí, khai thác hải sản, nên không tránh khỏi sự dòm ngó từ bên ngoài. Hơn nữa, Côn Đảo có vị trí thuận lợi cho các phương tiện tàu thuyền của ngư dân neo đậu tránh bão và tiếp tế hậu cần, nên dễ xảy ra khả năng đột nhập, trà trộn của các thế lực thù địch. Đặc biệt, vào mùa gió chướng, biển động, số lượng ngư dân lên đảo nhiều hơn số dân địa phương nên cũng tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy, trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, công tác giáo dục, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho lực lượng vũ trang và nhân dân luôn được coi trọng, sẵn sàng phối hợp xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền tuyến biên giới biển, đảo phía Nam của Tổ quốc.

Hiện tại Côn Đảo đang được tập trung phát triển mạng lưới giao thông, bao gồm cả đường nội bộ đảo, đường không, đường biển và hệ thống cảng. Côn Đảo hiện đang tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, khai thác các tuyến tàu du lịch từ Vũng Tàu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ đến Côn Đảo và ngược lại.

Côn Đảo có đặc thù riêng về cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính một cấp. Côn Đảo còn là di tích nổi tiếng với những hệ thống nhà tù, Cầu tàu 914, nghĩa trang Hàng Dương... Những yếu tố về địa lý, lịch sử cho thấy Côn Đảo là địa bàn quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh và là một vị trí tiền tiêu chiến lược trong thế trận phòng thủ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và của cả nước.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: