• Biển đảo quê hương

Đại biểu Quốc hội: Sử dụng “tam công chiến pháp” để bảo vệ biển đảo

01/11/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Sáu, 01/11/2019 | 13:30

Ý kiến đại biểu cho rằng, chúng ta cần có “tam công chiến pháp” để đối sách lại với Trung Quốc trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Chiều 31-10, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, vấn đề Biển Đông tiếp tục thu hút sự quan tâm thảo luận của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, lâu nay dã tâm của Trung Quốc không từ bỏ thủ đoạn chiếm đoạt Biển Đông thành ao nhà.

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau).

Quốc gia này đang có “tam chủng chiến pháp”, đó là tâm lý, truyền thông và pháp lý. Về tâm lý, Trung Quốc đã rao giảng cho các thế hệ học sinh từ trước đến nay rằng Biển Đông là của Trung Quốc; về truyền thông Trung Quốc rêu rao trên các diễn đàn Biển Đông là của Trung Quốc; về pháp lý, Trung Quốc đang sửa lại diễn đạt của Luật Biển và trên thực địa đang tiến hành xâm lấn các quốc gia ven biển.

Đại biểu đề nghị, chúng ta cần có “tam công chiến pháp” để đối sách lại với Trung Quốc đó là: công luận, công khai và công pháp. Về công luận, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, củng cố hồ sơ để chứng minh cho dư luận thế giới biết Biển Đông là của Việt Nam; cần phải công khai hóa các hoạt động phi pháp của Trung Quốc cho thế giới và dư luận trong nước biết; về công pháp, ta phải sử dụng tối đa các công cụ pháp lý, từ công pháp quốc tế cho đến những cơ sở pháp lý mà Luật Biển Việt Nam đã quy định.

“Về lâu dài, chúng ta phải có đối sách phòng thủ chặt chẽ, ngăn chặn sự lấn tới, vi phạm trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông” – ông Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Cũng đề cập vấn đề Biển Đông trong phần phát biểu của mình, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) đánh giá, ở trong nước, tuy có nhiều lo lắng, bức xúc trước chủ quyền thiêng liêng của đất nước bị Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng, song cử tri và nhân dân cả nước luôn tin tưởng, đánh giá cao trách nhiệm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam luôn kiên định, nhất quán chủ trương “những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam chúng ta không bao giờ nhân nhượng”.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang)

Từ khẳng định nhất quán đó đã có những hành động kiên quyết, kiên trì, bình tĩnh, khôn khéo, xử lý đồng bộ hiệu quả các biện pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý và thực địa, tạo đồng thuận cao trong nhân dân và cộng đồng quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình trong khu vực và Biển Đông, tạo điều kiện ổn định trong nước để thu hút đầu tư, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Kim Anh/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: