• Biển đảo quê hương

Đảo Thuyền Chài

12/11/2019 23:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/11/2019 | 23:44

STO - Đảo Thuyền Chài là đảo chìm, nằm ở phía Nam của quần đảo Trường Sa, cách Cam Ranh hơn 300 hải lý. Xung quanh đảo có thềm san hô rộng khoảng 200m - 350m. Đảo chạy theo hướng Đông - Tây Nam, dài khoảng 17 hải lý, rộng khoảng 3 hải lý. Với hình dáng hai đầu thu nhỏ, giữa phình to, nhìn từ xa đảo như một chiếc thuyền đánh cá của ngư dân nên từ lâu người ta đặt tên là đảo Thuyền Chài.

Giữa đảo Thuyền Chài có một hồ nước sâu, khi thủy triều xuống thấp nhất vẫn bị ngập nước. Trong hồ có 3 bãi cát nhỏ nhô lên, khi thủy triều xuống thì cao hơn mặt nước khoảng 0,5m, khi nước lớn cả 3 bãi cát này đều bị ngập sâu 1m. Ở bờ phía Đông của hồ, phía Nam đảo Thuyền Chài có một luồng cho tàu ra vào trong hồ. Thềm san hô (tính từ phía Đông Bắc của hồ lên phía Bắc chạy dài theo hướng Bắc Nam) dài khoảng 13km, rộng 3km. Đảo Thuyền Chài hiện nay có nhà kiên cố và tại mỗi điểm có 2 nhà được nối với nhau bằng cầu, trong đó 1 nhà phục vụ ngư dân.

Mặc dù diện tích đảo nhỏ, khí hậu khắc nghiệt, lại không có đất, nhưng cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn nêu cao trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn về khí hậu, thời tiết, tổ chức trồng, chăm sóc, che gió, chắn nước mặn và tạo giống đảm bảo thường xuyên đáp ứng tốt nhu cầu về rau xanh. Phát huy nguồn lợi hải sản tự nhiên xung quanh đảo, tổ chức khai thác nhằm tạo nguồn thực phẩm tươi, sạch tại chỗ để nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

Ngoài thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, khó khăn kế tiếp đối với cán bộ, chiến sĩ ở đây là đảo ở vị trí độc lập xa đất liền, xa đơn vị bạn nên mọi hoạt động mang tính độc lập cao. Hơn nữa, đảo Thuyền Chài nằm trong khu vực thường xuyên có gió lớn, sóng to và dòng chảy xiết nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong khi đó, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn, nặng nề hơn.

Từ nhiều thập kỷ qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ ở khắp miền đất nước đã kế tiếp nhau thực hiện nhiệm vụ giữ đảo. Với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu và chấp nhận hy sinh để giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: