• Biển đảo quê hương

Đồn Biên phòng Lai Hòa

Đưa pháp luật đến với nhân dân

29/11/2019 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/11/2019 | 06:02

STO - Đồn Biên phòng Lai Hòa trực thuộc BĐBP Sóc Trăng, đóng quân trên địa bàn ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu). Đơn vị phụ trách địa bàn xã Lai Hòa, xã Vĩnh Tân với tổng số 22 ấp, đoạn bờ biển dài 10,5km.

Theo đại úy Nguyễn Văn Hiên - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lai Hòa, thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021”, đồn đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Lai Hòa, xã Vĩnh Tân thành lập tổ tuyên truyền viên pháp luật gồm chủ tịch UBND, công chức tư pháp - hộ tịch và trưởng các đoàn thể, người có uy tín. Nâng cao kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ tuyên truyền viên thông qua việc bồi dưỡng kiến thức, phương pháp, khả năng sử dụng các trang thiết bị để xây dựng nội dung tuyên truyền chặt chẽ, hình thức phong phú, đa dạng, tạo sự thu hút, lôi cuốn đối với đối tượng được tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả. Địa phương còn duy trì 2 câu lạc bộ tư vấn pháp luật miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và các tổ hòa giải ở các ấp để kịp thời hòa giải tranh chấp, mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày của người dân. Thông qua công tác hòa giải, các hòa giải viên đã nghiên cứu, vận dụng các văn bản pháp luật có liên quan để giải thích, thuyết phục cho nhân dân, nâng cao ý thức của người dân, góp phần vào việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cán bộ Đồn Biên phòng Lai Hòa đến tận nhà để tuyên tuyền pháp luật cho nhân dân. Ảnh: Phước Liêu

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đồn đã phối hợp tổ chức được 30 cuộc, có trên 8.000 lượt người nghe, bằng hình thức tập trung, lồng ghép trong sinh hoạt các tổ, nhóm ở địa phương để tuyên truyền và thông qua các cụm loa truyền thanh của địa phương; tuyên truyền nhỏ lẻ đến trên 3.000 lượt hộ gia đình; phối hợp vận động 330 hộ gia đình đăng ký tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới vùng biển và phòng, chống, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Nội dung tuyên truyền là các nghị quyết, chỉ thị, nghị định như: Nghị định số 71, Chỉ thị số 01 của Chính phủ; Ngày Biên phòng toàn dân; nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Luật Tài nguyên và môi trường biển, đảo; Luật An ninh mạng; pháp luật về mua bán người...

Đồn cũng bổ sung đầu sách pháp luật mới ban hành và thay thế đầu sách pháp luật đã hết hiệu lực thi hành nhằm kịp thời phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ và nhân dân ở địa phương với trên 100 đầu sách. Phối hợp công chức tư pháp - hộ tịch và cán bộ Đài Truyền thanh xã Lai Hòa, xã Vĩnh Tân duy trì tốt chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật”, “Hỏi đáp pháp luật”, với thời lượng phát sóng từ 15 đến 20 phút vào các ngày thứ tư hàng tuần.

Ông Kim Thel, ở ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa cho biết, một trong các phương thức tuyên truyền của đồn là duy trì thường xuyên trên loa truyền thanh, qua đó thông tin kịp thời nội dung pháp luật mà nhân dân quan tâm. Đây là cách tuyên truyền hiệu quả vì phổ biến trên diện rộng, người dân có thể tiếp thu mọi lúc mọi nơi. Ông Thạch Hiếu cùng ở ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa cũng cho rằng, nhờ được tuyên truyền pháp luật nên bản thân có ý thức hơn trong khai thác thủy sản, hơn nữa, cán bộ đồn biên phòng còn nhiệt tình đến nhà hướng dẫn, tuyên truyền nếu có các văn bản pháp luật mới liên quan đến đánh bắt nên bản thân và gia đình không vi phạm điều pháp luật cấm.

Đại úy Nguyễn Văn Hiên nhấn mạnh: “Công tác tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ, nhân dân được triển khai nghiêm túc, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế. Từ đó, việc chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân ngày càng tốt hơn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, nhân dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, chung tay bảo vệ chủ quyền vùng biển”.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: