• Biển đảo quê hương

Giữ “cái đầu lạnh, đôi tay sạch” để chống tội phạm

17/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 17/06/2018 | 06:00

STO - Bằng nhiều kinh nghiệm, đại tá Vũ Công Đạo – Trưởng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Sóc Trăng được xem là “khắc tinh” của những đối tượng hoạt động trái pháp luật trên tuyến biên giới biển.

Hơn 30 năm làm nhiệm vụ biên phòng, công tác ở nhiều vị trí khác nhau, năm 2013, đại tá Vũ Công Đạo nhận nhiệm vụ Trưởng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm cho đến nay. Từ đó, đại tá Đạo đã tích lũy không ít kinh nghiệm để sẵn sàng đấu tranh với những hành vi trái pháp luật. Theo nhận định của đại tá Đạo, hoạt động của tội phạm bây giờ rất tinh vi, nhất là liên quan đến ma túy. Các đối tượng này biết vận chuyển bao nhiêu sẽ bị phạt hành chính, xử lý hình sự nên chỉ mang theo số lượng nhỏ. Hay đối tượng sử dụng chất ma túy khi bị phát hiện thì nhanh chóng thủ tiêu để lực lượng chức năng không còn bằng chứng. Đôi khi loại tội phạm nguy hiểm này còn sẵn sàng dùng vũ khí, hoặc sử dụng kim tiêm dương tính HIV/AIDS để chống trả.

Đại tá Vũ Công Đạo – Trưởng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Sóc Trăng.

Khi nhận nhiệm vụ Trưởng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, đại tá Đạo đã dùng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh thành công 4 chuyên án 709N – 7012N, qua đó bắt giữ 4 đối tượng, tịch thu tang vật 13 cục heroin và nhiều tang vật có liên quan. Phát hiện, triệt phá 13 điểm trồng cây cần sa, tiêu hủy gần 50kg cây cần sa khô và xử lý 486 cây cần sa đang trồng trái phép. Đại tá Đạo chia sẻ: “Tội phạm này dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như cất giấu ma túy trong điện thoại di động, nón bảo hiểm, gói thuốc lá, ngậm trong miệng để qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, dù xảo quyệt đến mấy nhưng qua công tác nắm tình hình và có kế hoạch chu đáo, chúng tôi đã phá thành công, đặc biệt là không để nhân dân, đồng đội gặp nguy hiểm trong quá trình truy bắt”.

Bên cạnh đó, đại tá Đạo còn là “khắc tinh” của tội phạm gian lận thương mại trên biển với những vụ buôn lậu hàng tỉ đồng. Tiêu biểu nhất là phát hiện, bắt giữ 1 tàu vận chuyển 423.850kg đường cát và 5 tàu cá vận chuyển trên 200.000 lít dầu DO trái phép. Gần đây nhất, đại tá Vũ Công Đạo và các đồng đội đã đấu tranh phòng chống vụ buôn lậu hơn 55.000 lít dầu DO trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng vào tháng 5-2018. Đồng thời, đại tá Đạo còn phối hợp xử lý nhiều vụ vận chuyển hàng hóa trái phép, gây rối trật tự công cộng và các tệ nạn xã hội khác. Đại tá Đạo chia sẻ: “Có những vụ khi tiếp cận xử lý buôn lậu trên biển, các đối tượng đề nghị “lót tay” để được “qua ải”. Tuy nhiên, chúng tôi kiên quyết không thỏa hiệp với tội phạm và xử lý đúng người, đúng việc. Tôi luôn nhắc nhở anh em làm công tác phòng, chống tội phạm cần có “cái đầu lạnh, đôi tay sạch” để xử lý mọi việc”.

Nhận thấy mọi tội phạm đều gắn với địa bàn dân cư, nên đại tá Đạo còn chú trọng tăng cường cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền đến từng hộ gia đình. Xây dựng mạng lưới mật và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Từ đó, nhân dân đã nhận rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn lừa gạt của bọn tội phạm cả trên biển và đất liền, góp phần hỗ trợ lực lượng biên phòng trong công tác truy tìm tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Bên cạnh đó, đại tá Đạo còn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”. Đồng thời, luôn rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ vững phẩm chất đạo đức, lối sống nêu gương. Không ngừng đổi mới công tác quản lý, phát huy dân chủ, trí tuệ, tính tích cực, chủ động của mọi cá nhân và sức mạnh của tập thể để đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm trong tình hình mới.

Đại tá Vũ Công Đạo cho biết, với địa hình vùng biển, vùng giáp ranh các tỉnh lân cận, là cửa ngõ giao thương, nhiều thành phần ra vào nên những năm gần đây tội phạm thường lợi dụng điều kiện đó để hoạt động ngày càng phức tạp. Vì vậy trách nhiệm của BĐBP ngày càng nặng nề, khó khăn hơn. Nhưng với nhiệm vụ được giao, đại tá Đạo khẳng định sẽ không ngừng đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm, manh động; vẫn hàng ngày, hàng giờ bám, nắm địa bàn, vì sự bình yên của nhân dân mà sẵn sàng chiến đấu.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: