• Biển đảo quê hương

Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

12/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/11/2020 | 06:00

STO - Cùng với thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển của tỉnh, trong những năm qua, Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng còn làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân cũng như tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra trên biển. Những hoạt động thiết thực trên đã và đang góp phần hiệu quả giúp Hải đội 2 tăng cường củng cố thế trận lòng dân, an ninh nhân dân trên biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Thời gian qua, cùng với công tác tuần tra, kiểm soát vùng biển được phân công phụ trách, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng đã kết hợp tuyên truyền về các quy định trong khai thác, đánh bắt trên biển cho ngư dân. Đồng thời, ngư dân còn được cán bộ biên phòng thông tin những kiến thức cơ bản về biển, đảo, công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo, các quy định trong khai thác, đánh bắt trên biển cũng như chủ trương, chính sách và giải pháp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng bắt giữ phương tiện vận chuyển dầu DO trái phép trên biển. Ảnh VĂN LONG

Ông Nguyễn Văn Thơ, ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, chủ tàu đánh bắt xa bờ cho biết: "CBCS Hải đội 2 không chỉ thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm vùng biển nước ngoài, mà trước mỗi chuyến đi biển dài ngày, ông và các ngư phủ đều được các CBCS tới thăm hỏi, động viên và cung cấp những thông tin liên quan đến ngư trường mà tàu của mình sắp tới, hướng dẫn ngư dân cách kết nối thông tin liên lạc, cách xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm… Chính điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho ông cũng như những ngư dân khác trước mỗi chuyến ra khơi".

Là đơn vị cơ động chiến đấu trên biển, với đặc thù luôn thực hiện nhiệm vụ trong thời tiết khắc nghiệt, việc huấn luyện cho bộ đội các kỹ năng bơi lội, cứu chữa người bị nạn trên sông, trên biển là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình huấn luyện hàng năm của Hải đội 2. Trung tá Nguyễn Thanh Lâm - Hải đội trưởng Hải đội 2 cho hay, tất cả CBCS trong đơn vị đều thuần thục các kỹ thuật, kỹ năng cứu người bị nạn... kết hợp với đó là các bài tập tạo sức bền thể lực giúp bộ đội chống chọi với sóng to, gió lớn khi làm nhiệm vụ trên biển và cứu hộ, cứu nạn.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm nhiệm vụ trên tàu tuần tra, thiếu tá Nguyễn Chí Tôn - Thuyền trưởng tàu BP 18-13-01, Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng luôn có bản lĩnh vững vàng, tính cương nghị, quyết đoán, bằng trách nhiệm và lòng nhiệt tình anh đã cùng tập thể tàu xử lý nhiều tình huống phức tạp trên biển, trong điều kiện sóng to gió lớn. Anh đã cùng đồng đội tham gia hàng trăm lượt tuần tra kiểm soát và tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển. Nhớ lại lần cứu hộ thành công tàu cá cùng 10 ngư dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cách đây gần 1 năm, thiếu tá Tôn kể: “Hôm đó, đơn vị nhận được tin báo của ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo có 2 chiếc tàu đang gặp nạn cách cửa biển Trần Đề khoảng 17 hải lý, đơn vị đã điều phương tiện do tôi làm Thuyền trưởng cùng 10 CBCS ra cứu nạn. Do sóng to, gió lớn nên phải mất gần 8 tiếng đồng hồ tàu của chúng tôi mới tiếp cận tàu bị nạn. Khi tiếp cận đã có 1 trong 2 tàu của ngư dân đã bị sóng đánh vỡ và có 10 thuyền viên trên tàu bị rơi xuống biển, ngay lập tức tôi ra lệnh cho CBCS trên tàu nhảy xuống dùng mọi kỹ năng đã được huấn luyện nhanh chóng cứu vớt kịp thời 10 ngư phủ lên tàu an toàn và không có ai bị thương. Sau khi cứu vớt được 10 thuyền viên, đội cứu nạn tiếp tục tìm cách khắc phục và lai dắt tàu còn lại vào bờ an toàn”.

Với sự cố gắng không mệt mỏi, 5 năm qua, đơn vị đã cùng với các đồn biên phòng và các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra trên biển được 485 cuộc. Qua tuần tra, đơn vị phát hiện, bắt giữ, xử lý thành công 5 vụ vận chuyển dầu DO trái phép với số lượng dầu 332.047 lít nộp vào ngân sách nhà nước với số tiền 3,4 tỉ đồng. Bên cạnh đó, đơn vị đã cử 30 lượt phương tiện/250 lượt CBCS và huy động 44 lượt phương tiện tàu cá ngư dân cứu hộ, cứu nạn 50 phương tiện/260 ngư dân bị nạn trên biển, trong đó đơn vị độc lập cứu hộ 18 vụ/28 phương tiện/144 ngư dân bị nạn trên biển vào bờ an toàn.

Thông qua những việc làm thiết thực trên đã giúp đơn vị huy động được tốt sức dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.

VĂN LONG

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: