• Biển đảo quê hương

Ký sự

Hành trình về địa chỉ đỏ - Kỳ 7

09/02/2017 15:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/02/2017 | 15:15

Thiên đường biển đảo

Côn Đảo - hẳn đó là hai tiếng gợi lên trong lòng không ít người Việt Nam và cả bạn bè quốc tế hình ảnh về một địa ngục trần gian - nơi thân xác và nhân phẩm của con người bị chà đạp đến tận cùng trong những “trại cải huấn”. Những nhà tù ghê rợn vẫn còn đó, vết thương chiến tranh vẫn còn trong thân xác và cả tâm hồn những cựu tù. Nhưng Côn Đảo không phải là nơi chỉ để đến và cảm nhận quá khứ đau thương, bi hùng và ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của bao lớp chiến sĩ cộng sản yêu nước mà Côn Đảo còn được ban cho sự hấp dẫn bởi thiên nhiên và con người hiếu khách nơi đây, là một thực thể tồn tại của quá khứ và hiện tại, của địa ngục và thiên đường…

Rời Nghĩa trang Hàng Dương, chúng tôi tiếp tục khám phá Côn Đảo. Xe lại tiếp tục lăn bánh để đưa chúng tôi đến bãi Đầm Trầu - một trong những bãi biển đẹp được nhiều du khách quốc tế biết đến của Côn Đảo.

Bãi Đầm Trầu được đặt tên bởi một sự tích chàng Cau và nàng Trầu. Đó là một đôi trai thông minh, tháo vát, gái tài sắc vẹn toàn, họ đem lòng yêu nhau nhưng trái ngang thay, nàng Trầu chính là kết quả của một mối tình vụng trộm của cha chàng Cau. Quá đau buồn vì chuyện tình ngang trái, chàng Cau bỏ nhà thả bè đi ẩn dật cho đến chết trên một hòn đảo cách làng 10 dặm. Nơi chàng nằm xuống bỗng mọc lên một hàng cau xanh tốt quanh năm, tới mùa trái chín đỏ rực một vùng. Người đời đặt tên đảo này là hòn Cau.

Tàu thuyền neo đậu ở cảng Bến Đầm. Ảnh: ANH THỤY

Lúc yêu nhau, chàng và nàng đã trót hái “trái cấm”. Khi chàng Cau bỏ quê hương ra đi, người con gái tên Trầu đau đớn, ngày ngày tới nơi vách đá khi xưa thường hò hẹn ngóng trông. Khi thai nhi đã lớn, cũng là lúc nàng biết chuyện tình của cha mẹ và nàng hiểu rằng chàng Cau không bao giờ trở về nữa. Tuyệt vọng khi tình yêu đôi lứa không thành, nàng gieo mình xuống nước. Nơi nàng tự vận có tên là bãi Đầm Trầu từ đó.

Bãi Đầm Trầu là một bãi tắm đẹp với ranh giới hai đầu được chắn bởi vách đá đâm ra biển. Vách đá bên phải (theo hướng nhìn từ đất liền) trông như một mảng rừng lao thẳng ra biển, còn vách đá bên trái với những mảng thực vật xanh điểm xuyết trên nền đá đen càng làm nổi bật cho khung cảnh nơi đây. Những gốc cây to có bộ rễ ôm trọn tảng đá làm người ta chợt nhận ra sự kiên nhẫn và sức sống bền bỉ của thực vật.

Dạo bước trong khung cảnh thiên nhiên đó, con người bỗng trở nên thật nhỏ bé bên trời, bên biển và bên núi rừng. Dưới chân là bãi cát vàng óng ả. Bãi Đầm Trầu cách khá xa nơi nghỉ nên đến đây chúng tôi đã được hướng dẫn viên đồng hành dặn trước là không tắm biển mà chỉ đến ngắm cảnh và chụp ảnh. Cũng có chút tiếc nuối nhưng dù sao, tôi cũng rất thích nhìn ngắm bãi tắm hoang sơ này. Cũng cần nói thêm rằng, tuy là một bãi tắm nổi tiếng và được khai thác du lịch từ rất lâu nhưng bãi Đầm Trầu lại rất sạch sẽ và hầu như không có đến một mảnh rác. Tiếng sóng biển và khung cảnh nơi đây cứ như muốn giữ chân chúng tôi, dù đã có đến 30 phút để ngắm cảnh và chụp ảnh nhưng mọi người vẫn cứ nấn ná thêm mãi.

Cầu vồng sát mặt đất nơi cảng Bến Đầm. Ảnh: ANH THỤY

Xe chúng tôi tiếp tục lăn bánh đến cảng Bến Đầm. Nằm gọn trong vịnh Bến Đầm, xung quanh được bao bọc, che chắn bởi các dãy núi, cảng Bến Đầm được đánh giá là có vị trí đắc địa để cung ứng các dịch vụ thiết yếu cho tàu thuyền. Tuy nhiên, với thiết kế hiện tại, cảng chỉ có thể là nơi trú bão đơn thuần. Những chiếc tàu lớn đang neo đậu tại cảng, nhiều thủy thủ đoàn vẫy tay chào đoàn du khách chúng tôi. Ấn tượng về cảng Bến Đầm hiện ra trong mắt tôi khá thân thiện.

Cơn mưa lác đác bắt đầu rơi rồi lại tạnh khi chúng tôi vẫn còn đang ở cảng Bến Đầm. Và một món quà đặc biệt của Côn Đảo như dành cho chúng tôi, cầu vồng xuất hiện sau cơn mưa dường như ngay sát mặt đất nơi cảng. Có lẽ do độ ẩm của vùng biển đảo cao hơn mà ánh sáng khúc xạ ở vào tầm thấp hơn chăng? Chúng tôi lại lên xe để đến điểm tiếp theo và cầu vồng nơi cảng Bến Đầm - có lẽ đó sẽ là một trong những hình ảnh đẹp và đặc biệt sẽ ghi dấu mãi trong tâm tưởng những người khách phương xa...

ANH THỤY

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: