• Biển đảo quê hương

Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới biển

14/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/10/2020 | 06:00

STO - Việc triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021" được tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng. Từ đó ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân vùng biên giới biển nâng lên, các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn xã hội giảm đáng kể, an ninh chính trị ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững.

Để đạt được kết quả đó, Ban Chỉ đạo “Đề án tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021” của tỉnh đã quán triệt, xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và cán bộ, nhân dân 11 xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn huyện Cù Lao Dung, Trần Đề và TX. Vĩnh Châu bằng hình thức phổ biến tập trung, đến từng hộ gia đình, tổ tàu thuyền, tổ phụ nữ, người dân... Ban Chỉ đạo đề án tỉnh còn thành lập đoàn công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho cán bộ đồn biên phòng và cán bộ, công chức, viên chức các xã, phường, thị trấn, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, đồng bào dân tộc thiểu số và người dân; tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân 11 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới và địa bàn 5 xã, phường giáp ranh được 38 cuộc có 4.890 lượt người dự nghe.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng An Thạnh 3, Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng tuyên truyền pháp luật cho nhân dân. Ảnh: K.N

Ban chỉ đạo đề án các huyện, thị xã cũng phối hợp, chỉ đạo các đài truyền thanh tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật thông qua hệ thống loa truyền thanh cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn vào thời gian thích hợp trong ngày hoặc các buổi lễ, hội… được 3.342,5 giờ, ước có trên 2.850.000 lượt người nghe. Các đồn biên phòng, xã, thị trấn khu vực biên giới đã thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ tuyên truyền pháp luật; phối hợp với Phòng Tư pháp huyện, thị xã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho tổ tuyên truyền pháp luật ở đơn vị; đồng thời tham gia lớp tập huấn do cấp trên tổ chức về văn bản pháp luật mới, kỹ năng tuyên truyền và nội dung của đề án. Các câu lạc bộ tư vấn pháp luật thuộc các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới còn phối hợp biên soạn đề cương và tổ chức tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh các văn bản pháp luật, phát các băng, đĩa có nội dung PBGDPL cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Đồn biên phòng còn chủ động phối hợp với các xã, phường, thị trấn và phòng tư pháp tham mưu cho ban chỉ đạo đề án cấp huyện, thị xã tiến hành thành lập được 11 câu lạc bộ tư vấn pháp luật/11 xã, phường, thị trấn. Các câu lạc bộ đã xây dựng quy chế, tổ chức ra mắt và duy trì hoạt động theo quy chế và đã mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nêu trên, các địa phương, cơ quan, đơn vị còn thực hiện tốt việc duy trì hoạt động công tác hàng ngày của cán bộ như: tuần tra, kiểm soát, vận động quần chúng, xử lý các vi phạm hành chính, công tác tiếp dân, hành động gương mẫu, tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, công an, cán bộ tư pháp, chức sắc tôn giáo… để PBGDPL cho cán bộ, nhân dân.

Ông Trần Văn Lợi, ngụ ấp Chợ, xã Trung Bình (Trần Đề) cho biết: “Quanh năm đi biển, ít khi về đất liền nên hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế. Thời gian qua, trên loa truyền thanh thường xuyên phát sóng liên tục các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, người dân chúng tôi kịp thời nắm bắt những thông tin bổ ích để thực hiện tốt hơn, hạn chế vi phạm pháp luật. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bãi Giá thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, kịp thời tư vấn và giải đáp những vướng mắc trong quần chúng nhân dân. Theo tôi, hình thức tuyên truyền pháp luật trên loa truyền thanh phát huy hiệu quả, vì phổ biến trên diện rộng, người bận rộn công việc cũng có thể tiếp thu được. Việc tuyên truyền, PBGDPL thường xuyên của cơ quan chức năng, bản thân tôi và người dân sinh sống khu vực biên giới biển có ý thức hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Đại tá Nguyễn Trìu Mến - Chính ủy Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng, cho biết: “Thời gian qua, ban chỉ đạo thực hiện đề án các cấp đã tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt việc nghiên cứu, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên, xây dựng và ban hành cơ bản đầy đủ, sát thực tiễn các kế hoạch triển khai thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp trong quá trình triển khai thực hiện đề án nói riêng, thực hiện công tác phối hợp PBGDPL nói chung được nâng lên. Ban chỉ đạo các cấp đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện ở các địa phương, đơn vị. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh chuyển biến tích cực, các vụ việc vi phạm pháp luật tại các xã, phường, thị trấn giảm so với trước; lề lối, tác phong công tác của cán bộ các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh được nâng lên. Trong thời gian tới, công tác này tiếp tục thực hiện có hiệu quả những nội dung được xác định trong kế hoạch bảo đảm sát với đặc điểm tình hình thực tiễn của địa phương. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện đề án giai đoạn 2017 - 2021 gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới và các chương trình, dự án, đề án hướng về khu vực biên giới, hải đảo”.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: