• Biển đảo quê hương

BĐBP Sóc Trăng

Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo khu vực biên phòng

22/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 22/04/2018 | 06:00

STO - Thực hiện phong trào “BĐBP chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, BĐBP đã xây dựng nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, gần đây nhất là trao 50 con bò giống cho hộ nghèo tuyến ven biển thuộc TX. Vĩnh Châu, huyện Cù Lao Dung và huyện Trần Đề. Đây là một trong những cách hỗ trợ sinh kế để bà con nghèo tự lực vươn lên trong cuộc sống.

 Thượng tá Nguyễn Trìu Mến - Phó Chính ủy BĐBP Sóc Trăng trao bò cho hộ nghèo xã Trung Bình. Ảnh: Phước Liêu

Ông Hồng Văn Nga, ấp Âu Thọ, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) là một trong những hộ Khmer được xét trao bò vừa qua cho biết, con bò này là tài sản quý mà có nằm mơ cũng chưa bao giờ nghĩ có một ngày mình được sở hữu. Tuổi ngoài 50, sức khỏe yếu, ông chỉ quanh quẩn ở nhà trông chờ vào con cháu đi làm xa. Ông Nga cho biết: “Với gia đình nghèo như tôi, con bò trị giá 15 triệu đồng là rất lớn. Tôi đã ký cam kết sẽ chăm sóc bò thật tốt và không chuyển nhượng dưới mọi hình thức. Hy vọng rằng gia đình tôi sẽ thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ kịp thời này”.

Còn đối với anh Triệu Sa Rít, ấp Bưng Lức, xã Trung Bình (Trần Đề), anh là lao động chính nhưng bị bệnh tim nên khó lòng vươn lên. Vợ anh tần tảo hai mùa mưa nắng cũng chỉ lo được cái ăn, cái mặc. Ngày nhận được bò giống trị giá 15 triệu đồng, gia đình anh rất vui và hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn.

“Trước đây, gia đình cũng được hỗ trợ xây nhà, dù còn nhiều khó khăn nhưng như vậy cũng là may mắn. Hôm nay, được BĐBP tin tưởng trao thêm bò giống để gia đình tôi có điều kiện vươn lên thật sự là niềm vui quá lớn. Tôi bệnh tim không thể làm việc nặng nên phụ trách cắt cỏ, chăm sóc bò hàng ngày” - anh Sa Rít cho biết.

Bà con nghèo xã Vĩnh Hải vui mừng dẫn bò về nhà. Ảnh: Phước Liêu

Chị Thái Thị Thu cũng thuộc diện hộ nghèo ấp An Quới, xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung) được hỗ trợ bò. Chị có 2 người con đều đang đi học nhưng thường xuyên nằm viện do sức khỏe yếu từ nhỏ. Chị kể: “Gia đình nghèo, cuộc sống trông chờ vào ngày công lao động của chồng nên hôm nào có ai kêu làm là mừng lắm. Gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt để sau này phát triển số lượng nhiều hơn, sớm có bê cái giao lại cho hộ khác nuôi để cùng thoát nghèo”.

Thời gian qua, các đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng đã xây dựng và duy trì 8 mô hình kinh tế giúp 167 hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng. Bằng hướng dẫn thực hiện mô hình kinh tế, thường xuyên kiểm tra và giúp đỡ kịp thời, lực lượng BĐBP đã hỗ trợ sinh kế giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững. Gần đây nhất, BĐBP Sóc Trăng đã tổ chức trao 50 con bò giống (mỗi con trị giá 15 triệu đồng) cho hộ nghèo tuyến biên giới biển thuộc huyện Trần Đề, huyện Cù Lao Dung và TX. Vĩnh Châu với tổng số tiền 750 triệu đồng. Các hộ này sẽ được lực lượng BĐBP giúp đỡ, hướng dẫn và nuôi đến khi bò giống sinh sản sẽ giao bê để tiếp tục luân chuyển cho các hộ nghèo khác. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng cũng đang tiếp tục nghiên cứu một số mô hình mang tính đột phá để thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập quán canh tác, góp phần cùng với địa phương chăm lo đời sống người dân vùng biên giới biển.

Theo thượng tá Nguyễn Trìu Mến - Phó Chính ủy BĐBP Sóc Trăng, toàn tỉnh có bờ biển dài 72km nằm trên huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề và TX. Vĩnh Châu, là cửa ngõ ra biển rất thuận lợi cho phát triển giao thông đường thủy trong khu vực và quốc tế, đồng thời có vị trí chiến lược về kinh tế, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Bà con sống ven biển đa số là đồng bào Khmer, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, khu vực biên phòng nói riêng cơ bản ổn định, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp vì các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để kích động, gây rối.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, BĐBP Sóc Trăng không chỉ chủ động thực hiện bảo vệ chủ quyền vùng biển mà còn tích cực giúp dân phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới, chung tay xây dựng mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo... Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, quân đội, xây dựng thế trận lòng dân gắn kết với bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới biển.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: