• Biển đảo quê hương

KÝ SỰ: Mùa xuân trên biển, đảo Tây Nam - Kỳ 1

18/01/2017 14:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: N.D
  • Thứ Tư, 18/01/2017 | 14:38

Vùng biển, đảo Tây Nam - phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh.

Lần đầu đến với Vùng 5 Hải quân (Phú Quốc, Kiên Giang) trong hành trình cùng với đoàn công tác thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc, chúng tôi có dịp khám phá, tìm hiểu thêm về đất nước, quê hương với những nét đặc trưng được thiên nhiên ưu ái ban tặng.

Các chiến sĩ biên phòng vùng biển đảo Tây Nam đi tuần. Ảnh: N.D

Theo đại tá Tạ Quang Nam - Phó Tư lệnh, Vùng 5 Hải quân, vùng biển, đảo Tây Nam có 5 quần đảo, gồm: An Thới, Thổ Chu, Nam Du, Hải Tặc, Bà Lụa với 150 hòn đảo lớn, nhỏ; trong đó, đảo Phú Quốc cùng với đảo Thổ Chu và tuyến đảo Nam Du, Hòn Chuối, Hòn Khoai tạo thành thế khép kín bao bọc lấy phần đất liền phía Tây Nam của Tổ quốc. Địa hình các đảo với bờ biển bao quanh với hình dáng uốn lượn, sườn dốc cao thấp, có nhiều bãi biển rất đẹp, nước trong xanh, nhiều đảo còn giữ được vẻ hoang sơ, rừng nguyên sinh rất hấp dẫn, nhiều di tích lịch sử, văn hóa... Đặc biệt, rừng ở vùng hải đảo Tây Nam của Việt Nam chiếm 75% diện tích đảo, có vai trò quan trọng trong việc giữ nguồn nước ngọt cho đảo, bảo vệ môi trường sinh thái, có giá trị lớn về mặt nghiên cứu động thực vật tự nhiên, phát triển du lịch sinh thái...

Đến nay, toàn vùng biển, đảo Tây Nam của Việt Nam đã tiến hành xây dựng, nâng cấp và mở rộng hàng loạt các cảng biển, cảng cá như nâng cấp cảng cá An Thới thành cảng nước sâu quốc tế, xây dựng mới cảng Bãi Vòng, cảng Vịnh Đầm, nâng cấp cảng cá Dương Đông, cảng cá Thổ Chu (Kiên Giang); xây dựng cảng cá Nam Du, cảng cá Hòn Ngang, cảng cặp tàu Hòn Tre, bến cá Lại Sơn (Kiên Giang). Theo quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, vùng biển, đảo Tây Nam được quy hoạch 21 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá loại 1, 13 cảng cá loại 2 với những công trình điển hình như: cảng cá Sông Đốc, cảng cá Cà Mau, cảng cá Hòn Khoai (Cà Mau), cảng cá Tắc Cậu, cảng cá Phú Quốc (Kiên Giang). Các tuyến đường giao thông trên đảo góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển, đảo; đồng thời, cũng góp phần trong việc cơ động, tăng cường phòng thủ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Hệ thống cấp điện cũng được đầu tư nhằm cung ứng đầy đủ nguồn điện, phục vụ cho phát triển sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên các đảo.

Đoàn công tác thăm hỏi, động viên tinh thần lực lượng hải quân làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ảnh: N.D

Nhờ những nỗ lực đầu tư khai thác các lợi thế đặc thù kinh tế, vùng biển, đảo Tây Nam của Việt Nam đã có một số sản phẩm chủ lực như: sản phẩm thủy sản các loại với sản lượng 248.750 tấn/năm; nước mắm 18 triệu lít/năm, hồ tiêu 1.200 tấn/năm; du lịch tăng trưởng bình quân hàng năm 11%; khách du lịch đến các vùng biển, đảo Tây Nam đạt khoảng 690.000 lượt khách/năm. Vận chuyển hành khách đạt 13,11 triệu lượt, vận chuyển hàng hóa đạt 14,67 triệu tấn. Tổng giá trị thị trường của hàng hóa dịch vụ do các đảo tạo ra đạt khoảng 11.270 tỉ đồng.

Song song với kết quả phát triển kinh tế - xã hội thì tiềm lực quốc phòng - an ninh cũng không ngừng được củng cố và tăng cường. Đại tá Tạ Quang Nam nhấn mạnh: “Trong những năm qua, tình hình trên biển Đông, cũng như các vùng biển nước ta diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều động thái mới, ảnh hưởng trực tiếp đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Vùng biển, đảo Tây Nam tương đối ổn định song vẫn tiềm ẩn những nhân tố có thể gây bất ổn. Trước yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên có sự phát triển mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân luôn nắm chắc tình hình, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, chủ động khắc phục mọi khó khăn, bảo vệ vững chắc vùng biển được giao, ổn định trên biển để phát triển đất nước. Đồng thời, Vùng 5 Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhân dân địa phương, nhất là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cùng với các lực lượng chức năng xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển vững chắc, giữ vững chủ quyền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc”.

NGỌC DIỄM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: