• Biển đảo quê hương

Ký sự Trường Sa - Kỳ 1

02/02/2017 14:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Hoàng Liên Phương
  • Thứ Năm, 02/02/2017 | 14:22

Nôn nao đến lạ

 

Từ ngày 2-5 đến ngày 11-5-2008, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức đoàn công tác ra thăm, kiểm tra một số đảo phía Đông – Nam của quần đảo Trường Sa và khu vực Nhà giàn DK1. Có trên 200 cán bộ chủ chốt, phóng viên báo chí các tỉnh trong cả nước và lực lượng Hải quân Vùng 4, Lữ đoàn 146 tham gia. Trong đó, tỉnh Sóc Trăng có 9 đại biểu do đồng chí Phan Lệ Hồng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.
Khởi hành từ Cảng Ba Son (TP. Hồ Chí Minh) đoàn công tác đã ghé thăm, tặng quà và làm việc tại các đảo: Trường Sa, Đá Tây A, Phan Vinh, Tiên Nữ, An Bang, Nhà giàn DK1, mỏ dầu Bạch Hổ… Đoàn công tác đã chia sẻ, động viên các chiên sĩ hải quân đang ngày đêm bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời phía Đông của Tổ quốc. Đoàn công tác tỉnh Sóc Trăng cũng đã tặng quà, tiền mặt cho quân, dân huyện đảo Trường Sa anh hùng. Mặc dù nhiều ngày có sóng to, biển động, nhưng đoàn công tác vẫn đảm bảo hoạt động an toàn và trở về đất liền bình an.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) và Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy Sóc Trăng về “Chiến lược biển đến năm 2020”, với tinh thần “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”. Vừa qua, đoàn đại biểu tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Phan Lệ Hồng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng hơn 200 đại biểu các tỉnh, ngành Trung ương và Bộ Tư lệnh Hải quân, Hải quân Vùng 4, Lữ đoàn 146, Đoàn Văn công Hải quân… đã có chuyến công tác ra thăm, kiểm tra một số đảo, bãi cạn, nhà giàn, thuộc khu vực phía Nam – Đông Nam quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), do thiếu tướng – Chuẩn Đô đốc – Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân Nguyễn Cộng Hòa làm Trưởng đoàn công tác. Đoàn công tác đã ân cần hỏi thăm, động viên, trao quà cho các cán bộ chiến sĩ, quân dân trên quần đảo Trường Sa đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền vùng trời, vùng biển thiêng liêng phía Đông của Tổ quốc. Phóng viên Báo Sóc Trăng có mặt trong đoàn công tác đã ghi nhận những diễn biến của cuộc hành trình và những tình cảm thắm thiết, mặn nồng của đất liền đối với hải đảo xa xôi mà rất gần gũi, ruột rà…

Thế hệ trẻ chúng tôi được nghe đến cái tên “Quần đảo Trường Sa” đã rất nhiều lần, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông và chỉ mường tượng biết về nơi đầu sóng ngọn gió đầy bão táp, mưa sa này, vì còn được nghe ví von là “Quần đảo của bão táp”. Rồi thực tế, những tin tức báo bão xuất phát từ những vùng này đổ vào đất liền trong những năm qua đã khiến không ít ngư dân thiệt mạng; sự tranh chấp của các nước trong khu vực càng làm tôi ray rứt hơn. Trong tâm thức, chúng tôi luôn ao ước dù một lần trong đời được đặt chân đến để “mục sở thị” những gì đã nghe nhắc đến vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Những cán bộ đã có dịp đi quần đảo Trường Sa về luôn thúc giục tôi: “Có tiền bạc tỉ cũng không thể mua vé hay đón tàu ra thăm được, nếu không có cơ hội, còn chuyện đi nước ngoài thì dễ dàng hơn nhiều, có tiền mua vé là xong”. Có lẽ, chính những điều ấy càng làm tôi thao thức mấy đem liền khi được tin tôi sẽ có mặt trong chuyến hải hành ra thăm quần đảo Trường Sa anh hùng cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy phối hợp Quân chủng Hải quân Vùng 4 tổ chức.

Mặc dù đã chuẩn bị nhiều tài liệu liên quan đến chuyến đi cũng như quần đảo thân thương này, nhưng trong tôi vẫn cảm thấy còn thiếu rất nhiều, rất nhiều về vùng đất cực Đông của Tổ quốc, nhất là tình cảm quân dân của đất liền đối với hải đảo. Mang tâm trạng đó thố lộ với đồng nghiệp bên Đài Phát thanh – Truyền hình, thì ra đó cũng là tâm trạng chung của nhiều người chứ không riêng gì tôi và trong nhiều lần tâm sự với các thành viên trong chuyến hải hành này, ai cũng thừa nhận chuyện ấy. Vậy là tất cả chúng tôi cùng có những nỗi niềm và những khát khao giống nhau cho chuyến đi dù biết trước là rất gian truân trước sóng to, gió lớn và đầy hiểm nguy vì không quen đi biển dài ngày. Tuy vậy, chúng tôi vẫn xem mình là người may mắn, ít nhất một lần trong đời cũng được đặt chân lên mảnh đất xa xôi cực Đông nhất mà rất đỗi thiêng liêng nhất với những tấm lòng của đất liền mà cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo đang mong chờ, càng thôi thúc chúng tôi hơn trong cuộc hành trình này.

Đoàn công tác tỉnh Sóc Trăng có 9 thành viên, gồm đồng chí Phan Lệ Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh là trưởng đoàn; đồng chí Lâm Phương - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Lý Thâm – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh; đồng chí Kim Ngọc Lợi – Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Thu Hương  - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; đồng chí Trần Thị Thúy Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Tỉnh đoàn; thượng tá Hoàng Minh Lý – Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng; phóng viên Nguyễn Tiến Sĩ – Đài PT-TH Sóc Trăng và nhà báo Hoàng Liên Phương – Báo Sóc Trăng. Riêng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Ngọc Nhuần – Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh được biên chế vào đoàn của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Đúng giờ G, đoàn công tác tập trung tại trụ sở UBND tỉnh và xuất phát trong tâm trạng háo hức khôn tả.

Trên suốt cuộc hành trình, mọi người đã chứng kiến nhiều đổi thay nhanh chóng của đất nước dọc theo tuyến Quốc lộ 1A. Nhiều khu công nghiệp lớn với những nhà máy sản xuất danh tiếng trong, ngoài nước đan xen nhau; nhiều biệt thự khang trang; trang trại cỡ lớn thi nhau mọc lên như nấm sau cơn mưa; chiếc cầu Mỹ Thuận hiện đại sừng sững trên dòng sông Tiền như gọi mời mọi người hãy về với miền Tây mến yêu có cây xanh, trái ngọt quanh năm và mặn nồng tình cảm chân chất của những người dân miệt vườn… Điều này càng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa vững chắc.

Đây rồi, thành phố mang tên Bác hiện ra trước mắt, náo nhiệt, sôi động và cũng không kém phần văn minh. Nhịp sống hiện đại của thành phố này đang hòa nhập vào sự phát triển chung của thế giới, xứng danh là “Hòn ngọc Viễn Đông” trong thời kỳ mới. Những địa danh: Bến Nhà Rồng, Cảng Ba Son, địa đạo Củ Chi, khu Rừng Sác… luôn là niềm tự hào trong thế hệ trẻ chúng tôi về truyền thống anh hùng của một dân tộc anh hùng. Chúng tôi luôn tâm niệm: Phải phấn đấu hơn nữa trong mọi lĩnh vực công tác và cống hiến hết sức mình vào công cuộc đổi mới của đất nước để mãi xứng đáng là con cháu Lạc Hồng.

Đoàn công tác tỉnh ta đã đến điểm tập kết tại TP. Hồ Chí Minh đúng theo quy định và được nghe phổ biến một số vấn đề của chuyến đi. Các thành viên trong đoàn công tác của các đơn vị làm quen, trao đổi những thông tin thú vị về quần đảo Trường Sa và ai cũng xem mình như thân thuộc, vì biết rằng chuyến đi sẽ rất cần sự tương trợ nhau khi sinh hoạt trên tàu cũng như trên các đảo sẽ ghé thăm. Đoàn công tác tỉnh ta đã ủng hộ tiền mặt và quà cho Trường Sa. Tôi lặng lẽ quan sát thấy ai cũng háo hức và nôn nao, thao thức đến lạ cho chuyến hải hành vào ngày hôm sau…

HOÀNG LIÊN PHƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: