• Biển đảo quê hương

Máy lọc nước biển ở Trường Sa

11/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Khánh Hòa Online
  • Thứ Ba, 11/09/2018 | 06:00

Nhờ được trang bị hệ thống máy lọc nước biển, hiện nay, các đảo ở Trường Sa đã phần nào giải quyết được bài toán khan hiếm nước ngọt cho quân và dân trên đảo.

Giờ đây, đến thăm Trường Sa, ai cũng ngỡ ngàng về sức sống mãnh liệt nơi đây. Đặc biệt, thị trấn Trường Sa giờ đây như một khu đô thị trong đất liền với nhiều công trình khang trang, hiện đại. Hệ thống cây xanh, vườn rau xanh mướt luôn được cán bộ, chiến sĩ và người dân chăm sóc kỹ lưỡng. Có được điều ấy là nhờ nguồn nước ngọt ở đảo hiện nay đã không còn khan hiếm.

Nhân viên vận hành Trạm lọc nước biển thị trấn Trường Sa.

Những năm trước, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Công ty Mặt trời Bách Khoa (TP. Hồ Chí Minh) đã đầu tư xây dựng cho đảo 1 trạm lọc nước biển thành nước ngọt. Công trình hoạt động theo quy trình thẩm thấu ngược. Trung bình, cứ 4 lít nước biển thì lọc được 1 lít nước ngọt. Nước lọc xong có thể uống trực tiếp. Hệ thống hoạt động nhờ nguồn năng lượng điện mặt trời, điện gió và có thể hoạt động liên tục 2 ngày ngay cả khi không có nắng, gió. Trạm lọc nước của đảo có công suất lọc mỗi ngày được 30m3 nước ngọt phục vụ sinh hoạt, trồng trọt, chăn nuôi của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo.

Trung tá Lương Quốc Anh - Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết, trước đây, đảo chỉ trông chờ vào nước mưa và nước chở từ đất liền. Vào mùa khô, nước ngọt rất khan hiếm. Hàng ngày, mỗi người chỉ được sử dụng khoảng 5 lít nước ngọt. Nước sử dụng xong phải thu gom lại dùng để tưới cây, rau xanh và chăn nuôi. Giờ đây, vấn đề nước ngọt ở đảo đã được giải quyết cơ bản. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo xác định phải luôn đảm bảo vận hành trạm an toàn, nhằm đáp ứng nguồn nước ngọt phục vụ đời sống quân dân trên đảo.

Đảo Song Tử Tây cũng được đầu tư xây dựng trạm lọc nước biển thành nước ngọt từ năm 2015. Trung bình mỗi ngày, trạm hoạt động 12 giờ, lọc được hơn 600 lít nước ngọt. Cùng với hệ thống dự trữ nước mưa nên đảo luôn đảm bảo đủ nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt của quân và dân trên đảo. Để trạm lọc nước hoạt động thông suốt, đảm bảo an toàn, đảo đã bố trí kỹ thuật viên đã được học tập chuyển giao công nghệ để điều hành, sửa chữa, bảo dưỡng máy. Trung tá Nguyễn Đức Độ - Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND xã đảo Song Tử Tây cho biết: “Từ ngày có máy lọc nước biển, cuộc sống sinh hoạt của quân và dân trên đảo được cải thiện rất nhiều, không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt nữa”.

Lính đảo Trường Sa sử dụng nước ngọt từ hệ thống lọc nước biển.

Theo Đại tá Bùi Đình Dương - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, dự án máy lọc nước biển tại Trường Sa được triển khai thí điểm từ năm 2015 tại đảo Song Tử Tây. Từ hiệu quả mô hình thí điểm này, đến nay, phần lớn các điểm đảo ở Trường Sa đều đã được trang bị hệ thống máy lọc. Từ hệ thống lọc nước ưu việt này, nguồn nước sạch được tạo ra chủ động phục vụ đời sống sinh hoạt, tăng gia sản xuất của quân và dân trên đảo. Đặc biệt, nhờ vào nguồn nước ngọt này, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo còn có điều kiện hỗ trợ, cung cấp nước cho các tàu bè và ngư dân đánh bắt cá trên quần đảo Trường Sa.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm của Quân chủng Hải quân và người dân cả nước, những thiết bị này sớm được nâng cao hiệu quả và được đầu tư trên tất cả các đảo, điểm đảo tại huyện đảo Trường Sa.

Văn Giang/Báo Khánh Hòa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: