• Biển đảo quê hương

Nghĩa tình với đồng bào dân tộc

07/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/04/2018 | 06:00

STO - Trong những năm qua, bên cạnh việc giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, BĐBP Sóc Trăng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nhiều mô hình kinh tế giúp đồng bào Khmer vươn lên thoát nghèo.

BĐBP giúp dân thu hoạch hành tím.

Trên cơ sở bám sát tình hình địa bàn và thực hiện nhiệm vụ giúp dân, những năm qua, Đồn Biên phòng Lai Hòa chọn mô hình chăn nuôi bò sinh sản để hỗ trợ cho 8 hộ nghèo thuộc ấp Prây Chóp, xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu); mức hỗ trợ mỗi hộ là 18.750.000 đồng, bao gồm bò lai sind cái giống và các khoản chi phí khác, tổng vốn là 150 triệu đồng. Đây là một trong những mô hình được Đồn Biên phòng Lai Hòa phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng TX. Vĩnh Châu nhằm giúp hộ Khmer nghèo chí thú làm ăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Thạch Sa Ry cho biết: “Gia đình tôi thiếu đất sản xuất, chủ yếu sống bằng làm thuê. Được hỗ trợ bò, tôi rất mừng và chăm sóc cẩn thận, đến nay đã phát triển được 3 con, sau này mỗi con bán cũng được hơn 10 triệu đồng, chứ bình thường lớn tuổi như tôi biết làm gì ra tiền”.

Còn đối với Đồn Biên phòng Vĩnh Châu - được đánh giá là đơn vị đạt nhiều thành tích tốt trong vận động phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Nuôi bò sinh sản cho đồng bào Khmer” gồm 20 hộ ở khóm Cà Lăng A Biển, khóm Cà Lăng B, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu).

Là một trong những hộ được hỗ trợ bò, anh Thạch Minh Kỳ ở khóm Cà Lăng A Biển tâm sự: “Từ khi nhận bò đến nay, các anh BĐBP thường xuyên đến kiểm tra việc chăn nuôi, thăm hỏi, động viên để chúng tôi an tâm lao động. BĐBP luôn đồng hành hỗ trợ gia đình tôi cả vật chất lẫn tinh thần và xem tôi như là người thân trong gia đình”.

Mô hình chăn nuôi bò giúp nhiều hộ Khmer thoát nghèo.

Song song việc chăm lo phát triển kinh tế, BĐBP Sóc Trăng còn quan tâm tiếp sức để con em đồng bào Khmer vững bước đến trường. Điển hình là trường hợp các em Sơn Pích, em Thạch Giang, em Tăng Thị Muỗi Hiệt, em Tăng Thị Siêu Ly (TX. Vĩnh Châu). Các em đều sinh ra trong gia đình nghèo lại đông anh em, dù có thành tích học tập tốt nhưng phải đứng trước nguy cơ dang dở ước mơ vì điều kiện kinh tế thiếu thốn. Để tiếp sức cho hành trình tìm đến con chữ của các em, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải và Đồn Biên phòng Vĩnh Châu đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng/tháng, việc hỗ trợ sẽ kéo dài đến khi các em học xong lớp 12.

Theo đại tá Nguyễn Quốc Cường - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng, trong năm qua, BĐBP Sóc Trăng đã xây dựng và duy trì 8 mô hình giúp 167 hộ nghèo, cận nghèo, trong đó có 127 hộ Khmer với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng. Riêng chương trình “Nâng bước em đến trường” được BĐBP thực hiện từ năm 2016, đến nay đang nhận đỡ đầu 40 học sinh ở địa bàn biên giới biển có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi tháng hỗ trợ 500.000 đồng và vận động các mạnh thường quân tặng thêm học bổng, tập viết, sách giáo khoa, cặp, quần áo cho các em.

Từ những mô hình gắn kết quân - dân, BĐBP Sóc Trăng đã góp phần tăng cường, xây dựng tình đoàn kết dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân vì sự bình yên vùng biên giới biển.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: