• Biển đảo quê hương

Quần đảo Cô Tô - vững vàng nơi đầu sóng

17/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 17/11/2019 | 06:00

STO - Cô Tô là một quần đảo gồm khoảng 50 đảo thuộc huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh với diện tích 46,2km². Quần đảo Cô Tô có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh, là nơi duy nhất được Bác Hồ đồng ý cho dựng tượng của mình khi Người ra thăm đảo vào ngày 9-5-1961.

Để đưa huyện Cô Tô, trong đó quần đảo Cô Tô ngày càng phát triển, tỉnh Quảng Ninh tập trung nguồn lực để xây dựng những công trình thiết yếu, trong đó đã đầu tư hệ thống cáp ngầm đưa điện lưới quốc gia ra đảo. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ đối với huyện đảo mà còn đối với cả tỉnh Quảng Ninh và khu vực vùng biển, đảo Đông Bắc của Tổ quốc. Đồng thời, tập trung phát triển các đội tàu cao tốc vận tải hành khách có chất lượng cao, rút ngắn hành trình từ đảo với đất liền còn hơn 1 giờ và khai thác có hiệu quả dự án Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá. Để trở thành đô thị sinh thái biển văn minh, hiện đại, điểm tựa vươn khơi của bà con ngư dân vùng biển Đông Bắc, huyện Cô Tô đang đẩy mạnh đầu tư nâng cấp các cảng cá, trung tâm thương mại, bến cập tàu, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại các đảo Cô Tô, Thanh Lân và đảo Trần cùng các công trình lịch sử văn hóa để đưa vào khai thác; ổn định diện tích vùng nuôi và tập trung phát triển các hình thức nuôi trồng thủy sản như hải sâm, ốc hương, bào ngư...

Về chính sách đầu tư tại vùng biển đảo Cô Tô, quy hoạch do Bộ Kế hoạch - Đầu tư phê duyệt đã xác định ưu tiên bố trí nguồn vốn của Chương trình biển Đông – Hải đảo, nguồn vốn ODA, trái phiếu Chính phủ, tín dụng ưu đãi của Chính phủ và các chương trình hỗ trợ có mục tiêu khác cho vùng biển đảo Cô Tô; áp dụng cho các doanh nghiệp đầu tư vào vùng biển đảo Cô Tô các chính sách ưu đãi nhất cho các đảo và các khu kinh tế ở Việt Nam, kể cả chính sách đối với các khu chế xuất, khu kinh tế mở, khu kinh tế ven biển và khu kinh tế cửa khẩu, chính sách ưu đãi như các dự án du lịch. Các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh tại vùng biển đảo Cô Tô thuộc đối tượng được hưởng các loại hình tín dụng ưu đãi của Nhà nước được ưu tiên bố trí vốn để thực hiện dự án theo kế hoạch.

Với hướng đi được hoạch định rõ ràng, cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh, chắc chắn du lịch của Cô Tô sẽ khởi sắc, vùng biển đảo Cô Tô sẽ giàu mạnh, vững vàng trên tuyến đầu vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: