• Biển đảo quê hương

Trung Quốc từng bước độc chiếm biển Đông

06/09/2019 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP online
  • Thứ Sáu, 06/09/2019 | 08:00

Theo Tiến sĩ Lee Jaehyon, Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật từng bước độc chiếm biển Đông theo cái gọi là “đường 9 đoạn”; tiến hành bồi đắp, xây dựng hạ tầng hay quân sự hóa các đảo, đá.

Một tàu chiến Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Philippines.

Tiến sĩ Lee Jaehyon, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN và châu Đại Dương, Viện Nghiên cứu chính sách ASAN (Hàn Quốc), cho rằng, tình hình an ninh ở biển Đông ngày một xấu đi do Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế ở vùng biển này và gây quan ngại lớn về an ninh cho các nước Đông Nam Á, nhất là Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Lee Jaehyon, Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật từng bước độc chiếm biển Đông theo cái gọi là “đường 9 đoạn”; tiến hành bồi đắp, xây dựng hạ tầng hay quân sự hóa các đảo, đá.

Tiến sĩ Lee Jaehyon cho rằng, hiện đã có đủ khung pháp lý cho các hoạt động ở vùng biển này như Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Hiệp ước Thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Trung Quốc là nước ký kết UNCLOS và cả TAC. Theo hai văn kiện này, bất kỳ tranh chấp hay xung đột nào trong khu vực Đông Nam Á hay biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại.

Tiến sĩ Lee Jaehyon nhấn mạnh: “Hiện nay, rõ ràng Trung Quốc không tuân thủ các hiệp ước, luật lệ hay quy định quốc tế và chỉ khi nước này tôn trọng luật pháp quốc tế thì mới giải quyết được vấn đề một cách hòa bình”.

Chuyên gia trên cũng cho rằng, cần phải có sự đồng thuận rộng rãi hơn trong cộng đồng quốc tế để Trung Quốc cũng bị gây áp lực bởi những hậu quả do các hành động của nước này gây ra ở biển Đông.

Minh Châu/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: