• Chính quyền

Bước tiến mới của bộ máy hành chính nhà nước tỉnh Sóc Trăng

15/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/02/2021 | 06:00

STO - Năm 2020 vừa khép lại với nhiều khó khăn, thách thức, song cũng mang lại không ít những thành tựu tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Trong số những điểm sáng tích cực của Sóc Trăng, công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nói riêng tiếp tục tạo được những kết quả đáng trân trọng. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, bộ máy hành chính của tỉnh đã cơ bản đạt được mục tiêu tinh gọn, hoạt động chất lượng và hiệu quả, phục vụ tốt yêu cầu và nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Mạnh mẽ, đồng bộ

Sóc Trăng chú trọng cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Ảnh: NGỌC DIỄM

Tại Sóc Trăng, căn cứ Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 - 2030 tỉnh Sóc Trăng, cùng với trọng tâm là cải cách kinh tế, công cuộc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh đã được các cấp ủy và chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh và nghiêm túc triển khai thực hiện.

Các nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trong những năm vừa qua, nhất là trong 5 năm gần đây đã tập trung vào việc rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy của UBND, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; thực hiện tinh giản biên chế, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện thí điểm việc nhất thể hóa chức danh người đứng đầu trên địa bàn tỉnh ở những nơi có điều kiện; phân định và làm rõ chức năng, nhiệm vụ giữa Chính phủ và địa phương trên từng lĩnh vực phù hợp với chức năng của từng cấp, từng ngành. Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai thực hiện cải cách và triển khai trên diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; định kỳ tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh.

Thực hiện chủ trương cải cách tổ chức bộ máy hành chính, những năm qua, trên cơ sở quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, toàn tỉnh có 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện (gồm 18/18 sở, ngành; 140 phòng và tương đương của 11 huyện, thị xã, thành phố) được quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo quyết định của cấp có thẩm quyền, đảm bảo phù hợp và tránh chồng chéo, trùng lắp; tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm số lượng đầu mối bên trong của các đơn vị. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất việc xây dựng “Phương án sắp xếp, kiện toàn lại các tổ chức hành chính”.

Tinh gọn, hiệu quả

Việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, cùng sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong tỉnh liên tục trong nhiều năm đã tạo ra những đổi thay cụ thể cho bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh theo hướng củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Trao quyết định cho đồng chí Lâm Tấn Hòa giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng thời là Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh. Ảnh: NGỌC DIỄM

Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 329 tổ chức hành chính, giảm 13 tổ chức; có 615 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 99 đơn vị so với năm 2015. Với kết quả này, tỉnh đã đạt và vượt so với chỉ tiêu Đề án 08-ĐA/TU của Tỉnh ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tỉnh. Theo đó, so với tổng số biên chế phải giảm đến năm 2021, các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện đạt tỷ lệ gần 9,55%; tinh giản biên chế công chức trong các cơ quan nhà nước đạt tỷ lệ 8,9% và tinh giản viên chức đạt tỷ lệ 9,4%. Bên cạnh đó, việc quản lý và sử dụng biên chế được tỉnh thực hiện theo đúng quy định. Tỉnh thực hiện tốt lộ trình cắt giảm biên chế theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo thực hiện giảm 10% biên chế đến năm 2021 theo hướng dẫn của Chính phủ về thực hiện tinh giản biên chế, toàn tỉnh đã thực hiện tinh giản được 1.201 người.

Thực hiện thí điểm việc nhất thể hóa chức danh người đứng đầu trên địa bàn tỉnh ở những nơi có điều kiện, đến nay toàn tỉnh có 5/11 đơn vị cấp huyện và 44/109 đơn vị cấp xã thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp; có 1/11 đơn vị cấp huyện và 15/109 đơn vị cấp xã thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND; 10/11 đơn vị cấp huyện bố trí trưởng ban dân vận cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp; 11/11 đơn vị cấp huyện thực hiện mô hình trưởng ban tuyên giáo cấp ủy đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng thời là Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; 2/11 đơn vị cấp huyện thực hiện mô hình chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy đồng thời là chánh thanh tra. Ngoài ra, tỉnh cũng thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất các trung tâm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh; thực hiện việc sáp nhập Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Trung cấp Y tế, Trường Cao đẳng Sư phạm vào Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng.

Thực hiện cải cách và triển khai trên diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, từ năm 2011 đến nay, số lượng các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ về tài chính được tăng lên đáng kể, các lĩnh vực dịch vụ công thực hiện tự chủ ngày càng mở rộng, nhiều đơn vị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mức tự chủ tự đảm bảo toàn bộ kinh phí chi hoạt động thường xuyên hoạt động ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí chi thường xuyên dần được thu hẹp. Thực tế cho thấy, từ khi triển khai thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định của Chính phủ, các đơn vị sự nghiệp công lập đã có những chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả công việc; tăng cường sự giám sát, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong việc sử dụng biên chế, kinh phí hoạt động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với việc kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, từ năm 2011 đến nay, Sở Nội vụ đã thực hiện 48 cuộc thanh tra và 78 cuộc kiểm tra về công tác cán bộ, công tác quản lý nhà nước văn thư, lưu trữ và thi đua, khen thưởng tại các sở, ban ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố, đạt 100% so với kế hoạch đề ra. Qua đó, đã ban hành kết luận thanh tra, kiểm tra và kiến nghị các đơn vị tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật; kịp thời thực hiện các biện pháp để khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Có thể nói, sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh Sóc Trăng đã được củng cố, kiện toàn, tinh gọn, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới của Đảng và Nhà nước. Kết quả đạt được cũng chính là điều kiện quan trọng góp phần giúp các cơ quan nhà nước của tỉnh hoạt động ngày càng hữu hiệu, qua đó phục vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị tốt hơn trong tình hình mới.

THANH AN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: