• Chính quyền

Cải cách hành chính cấp xã còn nhiều khó khăn

30/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/08/2017 | 06:00

STO - Cải cách hành chính (CCHC) được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện CCHC ở cấp xã còn gặp nhiều khó khăn.

Có dịp tham gia cùng đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh, chúng tôi mới thấy được hạn chế, khó khăn của cấp xã trong thực hiện công tác này.

Tại xã Liêu Tú (Trần Đề), lãnh đạo UBND xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện, lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức, kiểm tra chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ cho công dân và tổ chức thông qua bộ phận một cửa; trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về cơ chế một cửa…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của địa phương còn nhiều vướng mắc, như: thủ tục hành chính do các cơ quan có thẩm quyền ban hành nằm rải rác trong các văn bản pháp luật khác nhau, có thủ tục hành chính còn được ban hành bằng hình thức công văn, hướng dẫn, do đó việc thống kê, rà soát đôi khi còn gặp khó khăn. Cán bộ làm công tác đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính đôi lúc phải kiêm nhiệm nhiều việc, do đó ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ và chất lượng rà soát các quy định hành chính. Nguồn kinh phí hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính còn hạn chế, trang thiết bị phục vụ cho công tác CCHC vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu.

Cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở xã Liêu Tú (Trần Đề) chưa đáp ứng nhu cầu.

Còn tại thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề), theo đánh giá của đoàn kiểm tra, địa phương đã tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức về vị trí, tầm quan trọng của CCHC; công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thực hiện đúng quy định; việc giải quyết thủ tục hành chính qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả dần dần đi vào nề nếp; đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn được nâng cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính; đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa được củng cố, kiện toàn.

Song song với mặt tích cực, công tác CCHC của địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức tuy được nâng lên nhưng còn chưa đồng đều, việc bố trí cán bộ, công chức còn kiêm nhiệm (vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ) nên việc thực hiện công tác CCHC đạt hiệu quả chưa cao. Việc đầu tư kinh phí bảo đảm cho việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC nhà nước và hiện đại hóa nền hành chính chưa tương xứng với yêu cầu đề ra. Các phần mềm ở địa phương đang sử dụng hay bị lỗi, nhất là lĩnh vực đất đai, nhưng lại không được khắc phục kịp thời dẫn đến khó khăn trong khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Việc theo dõi, lưu trữ trong khâu thực hiện liên thông thủ tục về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi giữa 3 ngành chưa thống nhất với nhau, chưa có quy định mẫu sổ theo dõi, chưa có hướng dẫn về lưu trữ hồ sơ thủ tục liên thông này, chưa có hướng dẫn thống nhất một biểu mẫu kê khai chung, nên người dân còn phải viết nhiều loại tờ khai khi làm thủ tục.

Với những hạn chế, khó khăn được các địa phương đặt ra, thời gian tới, ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm của từng đơn vị trong thực hiện CCHC thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ cấp trên về đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức phụ trách công tác CCHC, cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bố trí công chức làm đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính… góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả công tác CCHC.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: