• Chính quyền

Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan nhà nước

21/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/09/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (ƯDCNTT) trong các cơ quan nhà nước, cũng như có cơ chế, chính sách cho ƯDCNTT, đầu tư hạ tầng kỹ thuật… nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sóc Trăng chỉ xếp hạng 53/63 cả nước. Kết quả này cho thấy dù có nhiều nỗ lực nhưng thực tiễn ƯDCNTT trên địa bàn tỉnh vẫn chuyển biến chậm, nhất là chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) còn giữ khoảng cách khá xa so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thành viên Đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh kiểm tra việc ƯDCNTT trong giải quyết TTHC Bộ phận một cửa của UBND huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: H.LAN

Báo cáo ƯDCNTT của cơ quan nhà nước năm 2019 được xây dựng trên kết quả tổng hợp, kiểm tra, đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông từ báo cáo ƯDCNTT, phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, ngành, địa phương. Công tác đánh giá được thực hiện theo 6 hạng mục: hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; ƯDCNTT trong hoạt động của cơ quan; trang/cổng thông tin điện tử (cung cấp, cập nhật thông tin; các chức năng hỗ trợ trên trang/cổng thông tin điện tử); cung cấp DVCTT; cơ chế, chính sách và quy định cho ƯDCNTT và nhân lực cho ƯDCNTT. Mỗi hạng mục được kiểm tra, tính điểm, tổng điểm của các hạng mục được sử dụng để xếp hạng tổng thể cho cơ quan.

Theo đánh giá, năm 2019, các tỉnh, thành phố cả nước đã chú trọng hơn trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật và triển khai nhiều ứng dụng phục vụ phát triển Chính phủ điện tử. Hầu hết các chỉ số thành phần trung bình của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2019 đều tăng so với năm 2018. Riêng Sóc Trăng xếp hạng 53 trong cả nước với tổng số điểm 0,6369 mặc dù điểm số các hạng mục nằm ở mức khá so với bình quân chung của cả nước. Cụ thể, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sóc Trăng xếp hạng 49 (0,7080 điểm); trang/cổng thông tin điện tử xếp hạng 34 (0,8600); cơ chế, chính sách và quy định cho ƯDCNTT xếp hạng 48 (0,8500 điểm); nhân lực cho ƯDCNTT xếp hạng 42 (0,7726). Đặc biệt, chỉ số ƯDCNTT trong hoạt động xếp 23 với 0,8752 điểm, cao hơn chỉ số trung bình của cả nước là 0,82 và đây là thứ hạng cao nhất mà tỉnh đạt được trong tổng số 6 hạng mục. Riêng chỉ số cung cấp DVCTT, tỉnh xếp đến hạng 62 cả nước với số điểm 0,1128 - thấp hơn trung bình cả nước (0,39 điểm) và chỉ cao hơn 1 bậc so với tỉnh Bạc Liêu (xếp hạng 63 với 0,0996 điểm). Trong khi đó, đứng đầu đối với chỉ số này thuộc về các tỉnh Thừa Thiên Huế (0,7764 điểm), Quảng Ninh (0,6824 điểm), An Giang (0,6757 điểm) và Đà Nẵng (0,6641 điểm). Kết quả cho thấy, Sóc Trăng cần phải nỗ lực và có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để đẩy mạnh cung ứng DVCTT phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.

Để tiếp tục cải thiện thứ hạng của tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã nỗ lực chủ động tập trung nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xây dựng và ban hành một số văn bản để chỉ đạo việc ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) tỉnh. Không chỉ triển khai hoàn tất hệ thống một cửa điện tử cho 100% các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, hiện 100% thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh được cung cấp lên cổng dịch vụ công tối thiểu ở mức độ 2, mức độ 3 (đạt 30% - tương đương 551 TTHC), mức độ 4 (đạt 10,54% - tương đương 193 TTHC). Cổng dịch vụ công của tỉnh đã thực hiện tích hợp thanh toán trực tuyến trên nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia 1.344/1.722 thủ tục. Đồng thời tăng cường công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo tinh thần Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ… Tại Hội nghị tổng kết 10 năm Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện đề nghị các cấp, các ngành phải tăng cường ƯDCNTT trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ cung cấp DVCTT mức độ 3, 4… hướng đến cải thiện Chỉ số CCHC và các chỉ số có liên quan. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào thi đua và thống nhất chọn mô hình “Kiểm tra kỹ năng tin học và ƯDCNTT trong xử lý công việc của chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn TX. Vĩnh Châu” để nhân rộng và tổ chức thi đua cùng điển hình tiên tiến trong CCHC trên địa bàn tỉnh năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để địa phương có giải pháp nâng cao trình độ tin học của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhằm đẩy mạnh ƯDCNTT vào hoạt động của cơ quan nhà nước trong thời gian tới. 

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: