• Chính quyền

Cần quan tâm chất lượng hội thẩm nhân dân

07/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/04/2018 | 06:00

STO - Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn vừa tiến hành khảo sát tình hình tổ chức và hoạt động đoàn hội thẩm nhân dân (HTND) của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh.

Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HTND của TAND tỉnh là 29 người (tái cử 14, bầu mới 15 người) và ra quyết định công nhận 1 trưởng đoàn, 2 phó đoàn HTND. Các HTND được bầu đều đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo Luật Tổ chức tòa án; số lượng và cơ cấu đảm bảo cho công tác xét xử của tòa án. Từ ngày 1-8-2016 đến ngày 31-12-2017, HTND tỉnh đã tham gia xét xử 227 vụ án các loại. Khi được mời xét xử, hầu hết các hội thẩm có mặt đầy đủ, đúng thời gian; trang phục, tác phong nghiêm túc và không có trường hợp nào phải hoãn phiên tòa do thiếu HTND.

Khi xét xử, HTND ngang quyền với thẩm phán và luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia làm rõ nội dung vụ án. Quá trình nghị án, HTND cùng trao đổi, bàn bạc đưa ra những quan điểm, ý kiến đảm bảo nguyên tắc độc lập, tuân thủ pháp luật. Đặc biệt, HTND được bồi dưỡng, tập huấn kịp thời và hưởng các chế độ đúng quy định.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TAND tỉnh đề xuất giao việc quản lý nhân sự đối với hội thẩm cho Thường trực HĐND tỉnh. Đồng thời, cần có quy định thêm về tiêu chuẩn đánh giá phân loại cán bộ, công chức là HTND vào hàng năm và trong cả nhiệm kỳ hoạt động để có chế độ khen thưởng, kỷ luật kịp thời.

Đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh đề nghị đoàn HTND tỉnh rà soát lại việc HTND tham gia xét xử, cần quan tâm chất lượng hội thẩm được cơ cấu. Việc cơ cấu thành phần HTND nên ưu tiên mặt trận, đoàn thể, không cơ cấu quá nhiều cơ quan chuyên môn.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: