• Chính quyền

Cần thực hiện tốt thủ tục hành chính cho trẻ dưới 6 tuổi

23/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 23/11/2018 | 06:00

STO - Để thực hiện Thông tư Liên tịch số 05/2015/TTLT của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Y tế về thực hiện cấp giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp liên thông của các cơ quan có liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) “3 trong 1” này.

Theo nội dung liên thông được UBND tỉnh quy định, cá nhân chỉ cần nộp hồ sơ một lần tại UBND cấp xã để thực hiện liên thông các TTHC cấp giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Công chức tư pháp - hộ tịch của UBND cấp xã khi tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và hướng dẫn người dân hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết, tránh để người dân đi lại nhiều lần; tạm thu lệ phí để đăng ký thường trú cho trẻ em (nếu có); viết giấy nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, trong giấy hẹn trả kết quả phải ghi rõ yêu cầu của người dân, giấy tờ nộp trong hồ sơ và thời gian trả kết quả thực hiện liên thông các TTHC. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch của UBND cấp xã thực hiện đăng ký khai sinh ngay trong ngày, lập hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi, lập hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và chuyển đến công an, bảo hiểm xã hội cấp huyện để giải quyết.

Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC “3 trong 1”. 

Người nộp hồ sơ đến UBND cấp xã, nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả liên thông các TTHC. Nếu người nộp hồ sơ có yêu cầu nhận kết quả thực hiện liên thông các TTHC qua dịch vụ chuyển phát thì đăng ký với UBND cấp xã và phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Có thể nói, việc thực hiện liên thông các TTHC cho trẻ em dưới 6 tuổi đã cắt giảm được nhiều thủ tục không cần thiết, tránh những sai sót về thông tin cá nhân, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số người dân thiếu hiểu biết, hoặc cán bộ lơ là nên việc thực hiện chưa đến nơi, đến chốn. Đó là trường hợp của chị Phương Châu, xã Phú Tâm (Châu Thành). Chị đến UBND xã xin cấp giấy khai sinh cho hai người con sinh đôi nhưng qua trao đổi hầu như chị không biết TTHC “3 trong 1”, nhờ cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn, chị mới thực hiện cùng lúc. Hay như chị Thu Hiền, thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) do không biết, lại chưa được hướng dẫn nên ban đầu chỉ làm giấy khai sinh, sau đó mới lần lượt làm các thủ tục khác.

Riêng trên địa bàn TP. Sóc Trăng, theo thống kê của Công an thành phố, tính từ năm 2015 cơ quan này chỉ tiếp nhận đăng ký thường trú 1.747 trẻ được giải quyết hồ sơ theo Thông tư Liên tịch số 05, còn ít so với số trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn. Nhiều người dân chưa biết để đăng ký khai sinh, hộ khẩu, bảo hiểm y tế cho trẻ 1 lần tại UBND phường nên chỉ đăng ký khai sinh rồi sau đó rất lâu, hoặc đến khi cần thì mới bổ sung trẻ vào hộ khẩu, hoặc đăng ký bảo hiểm y tế.

Như vậy, dù đã có Thông tư Liên tịch của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Y tế, đồng thời UBND tỉnh cũng có ban hành nội dung liên thông thực hiện nhưng trên thực tế việc thực hiện vẫn chưa triệt để. Đảm bảo các TTHC cấp giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế là bảo vệ quyền lợi tối thiểu của trẻ dưới 6 tuổi nên cần thực hiện hiệu quả hơn. Đặc biệt, bản thân người dân cũng cần tìm hiểu, nắm bắt thông tin để yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện; đồng thời, cán bộ tư pháp - hộ tịch cũng tăng cường trách nhiệm, vì đây là động lực lâu dài, nền tảng của việc chung tay xây dựng nền hành chính công thông thoáng, tiện lợi cho người dân.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: