• Chính quyền

Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành, địa phương giảm

23/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/05/2019 | 06:00

STO - Theo công bố của UBND tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) bình quân chung của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong năm 2018 chỉ đạt là 69,28%, giảm 0,1% so với năm 2017. Tuy tỷ lệ giảm không nhiều nhưng cho thấy hoạt động CCHC chưa có sự đột phá mạnh mẽ và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Công tác tuyên truyền về công tác CCHC chưa đa dạng, phong phú làm ảnh hưởng đến chỉ số CCHC.

Đồng chí Huỳnh Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2018 đa số các cơ quan, đơn vị đều ban hành đầy đủ các văn bản có liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành CCHC như: kế hoạch thực hiện CCHC, tuyên truyền và kiểm tra CCHC. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai quyết liệt công tác CCHC, nâng cao chất lượng công tác ban hành kế hoạch, hoàn thành các mục tiêu CCHC theo kế hoạch đã ban hành và báo cáo kết quả thực hiện đầy đủ, đúng thời gian.

Nhiều đơn vị đã có những sáng kiến, giải pháp mới được áp dụng để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của ngành, địa phương. Các đơn vị đều ban hành đầy đủ kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và báo cáo tình hình kết quả kiểm soát TTHC đầy đủ, đúng thời gian quy định. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa.

Có 10/19 sở, ngành và 6/11 đơn vị cấp huyện thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, đánh giá TTHC và đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để kiến nghị các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước… đã góp phần tích cực trong cải thiện các chỉ số thành phần.

Dịch vụ bưu chính công ích chưa nhận được sự tham gia nhiều từ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, việc hoàn thành kế hoạch đề ra còn nhiều hạn chế; kế hoạch CCHC của một số đơn vị có chất lượng chưa cao, các nhiệm vụ chưa bám sát vào tình hình thực tế thực hiện CCHC của đơn vị, dẫn đến mức độ hoàn thành kế hoạch chưa cao. Chưa chú trọng công tác kiểm tra CCHC, việc kiểm tra chưa đi sâu vào nội dung, nhiệm vụ CCHC, còn hình thức, đa số các đơn vị không ban hành văn bản chỉ đạo sau kiểm tra.

Công tác tuyên truyền CCHC chưa được chú trọng, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú. Các sáng kiến, giải pháp về CCHC chỉ dừng lại ở giai đoạn thí điểm, triển khai thực hiện ở một vài đơn vị cấp xã hoặc phạm vi sáng kiến chỉ áp dụng trong nội bộ cơ quan. Việc tiếp nhận và xử lý TTHC mức độ 3, 4 còn thấp; tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích chưa cao…

Chính những hạn chế đó đã làm ảnh hưởng đến chỉ số CCHC chung của tỉnh và cũng là nguyên nhân chính làm giảm điểm chỉ số CCHC và chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong năm 2018.

Chỉ số CCHC và chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí xếp hạng của các sở, ban ngành, địa phương. Ngoài Sở Kế hoạch và Đầu tư nhiều năm liền dẫn đầu về chỉ số CCHC thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc chưa thoát khỏi nhóm cuối trong bảng xếp hạng, riêng Sở Y tế từ hạng 10 (năm 2017) tuột xuống hạng chót (năm 2018). Đối với UBND cấp huyện, huyện Thạnh Trị từ nhất bảng (năm 2017) rơi xuống hạng 5 (năm 2018); TX. Ngã Năm từ hạng 6 (năm 2017) thì năm 2018 lại đứng cuối bảng.

Đồng chí Huỳnh Văn Nam cho biết thêm, công tác đánh giá chỉ số CCHC và chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh được thực hiện đồng bộ, khách quan dựa trên kết quả tự đánh giá, chấm điểm của cơ quan, đơn vị, địa phương có sự thẩm định của Sở Nội vụ với các sở chuyên ngành, kết hợp với kết quả điều tra xã hội học (gồm điều tra trực tuyến và trực tiếp thông qua đo lường chỉ số hài lòng). Tuy các chỉ số trong năm 2018 giảm nhưng chỉ có Sở Y tế xếp hạng trung bình (giảm 3 đơn vị so với năm 2017), còn lại đều xếp từ hạng khá trở lên và có đến 4 cơ quan, đơn vị đạt tốt, tăng 2 đơn vị so với năm 2017.

Kết quả chỉ số CCHC năm 2018 đã phản ánh tương đối kết quả triển khai CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, trước sự sụt giảm về chỉ số CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện yêu cầu, thủ trưởng các ngành, các cấp cần làm rõ nguyên nhân của hạn chế, yếu kém cũng như trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai từng nhiệm vụ CCHC; đồng thời, đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục, bảo đảm nhiệm vụ CCHC được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Nếu các tiêu chí bị trừ điểm do nguyên nhân chủ quan thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý, chủ động ngăn ngừa, không để xảy ra những sai phạm. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải thật sự gương mẫu, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, nỗ lực tìm kiếm và đề xuất sáng kiến mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong điều hành quản lý, giảm hội họp, tăng cường đi cơ sở để nắm bắt và giải quyết nhanh các vướng mắc phát sinh.

Thường xuyên kiểm tra việc giải quyết các hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ quá hạn. Thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, nhất là đối với cấp xã phải nghiêm túc vận hành phần mềm một cửa điện tử và phần mềm quản lý điều hành văn bản. Có giải pháp mạnh để tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, kết hợp với giải quyết TTHC qua bưu chính công ích.

Mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, năng suất làm việc. Xem việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giải quyết TTHC; hỗ trợ, hướng dẫn, tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp hoạt động là trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức... chung tay cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: