• Chính quyền

Sóc Trăng

Chuyển biến tích cực của công tác cải cách hành chính

31/01/2021 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 31/01/2021 | 10:00

STO - Trong năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại.

Việc niêm yết các TTHC được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc. Ảnh: H.LAN

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ, có hiệu quả về CCHC, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện công tác CCHC trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trọng tâm, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch về đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính (TTHC), Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác CCHC; Chương trình tổng thể CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020… Mặt khác, để khuyến khích, tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện CCHC, UBND tỉnh đã đưa nội dung thực hiện CCHC vào kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2020. Kết quả, đến nay tỉnh đã triển khai thực hiện 31/31 phần việc theo kế hoạch CCHC đề ra, đạt tỷ lệ 100%. Năm 2020, tỉnh đã hoàn tất công tác rà soát, đánh giá 13 TTHC và ban hành 9 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 9 sở, báo cáo Văn phòng Chính phủ và đề nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét, xử lý. Qua đó, tiết kiệm được trên 4,8 tỉ đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí đạt 25,22%. Trong năm, UBND tỉnh ban hành 78 quyết định công bố đối với 561 TTHC, trong đó quy định mới 223 thủ tục, sửa đổi, bổ sung 53 thủ tục, bãi bỏ 285 thủ tục; thực hiện cập nhật và “chuẩn hóa” dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và ban hành 40 văn bản gửi các cơ quan có liên quan để niêm yết công khai và đăng tải trên trang tin điện tử. Tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh đã được công bố, công khai còn hiệu lực thi hành tính đến thời điểm hiện nay là 1.813 TTHC (trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành tỉnh là 1.418 TTHC; cấp huyện 267 TTHC và cấp xã 128 TTHC). Công tác niêm yết, công khai TTHC được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, các TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh công bố đều được đăng tải kịp thời, đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ www.soctrang.gov.vn. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đều bố trí bảng niêm yết công khai TTHC; đồng thời đăng tải TTHC trên trang tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các hình thức công khai khác.

Bên cạnh đó, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị được giải quyết theo cơ chế một cửa. Trong tỉnh có 107 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông, trong đó có 67 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp, 37 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền trong các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, lý lịch tư pháp, tài nguyên và môi trường, đăng ký đầu tư, quản lý công sản... và liên thông tại 109 xã, phường, thị trấn đối với 3 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí. Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh cũng ban hành 16 quyết định phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của các sở, ban ngành tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND cấp huyện với 363 TTHC (trong đó cấp tỉnh là 348 TTHC; cấp huyện 2 TTHC và cấp xã 13 TTHC); 4 quyết định công bố 44 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành bảo hiểm xã hội, công an, quân sự tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; quyết định chấp thuận cho Công an tỉnh không thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đối với 13 TTHC, lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nâng cấp mức độ của dịch vụ “đăng ký khai sinh” áp dụng tại cấp xã từ mức độ 2 lên mức độ 3 trên cổng dịch vụ công của tỉnh, nâng cấp mức độ dịch vụ công trực tuyến, chọn dịch vụ công trực tuyến kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh triển khai và tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính là biện pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để CCHC, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Hiện 100% TTHC của tỉnh được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 2; 545 TTHC ở mức độ 3 và 587 TTHC ở mức độ 4. Triển khai thực hiện chức năng đăng nhập một lần cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; cấp trên 7.000 hộp thư công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin - Ban Cơ yếu Chính phủ cấp 2.467 chứng thư số cho các cá nhân, tổ chức thuộc các cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh đã triển khai dịch vụ bưu chính công ích đối với 710 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Những kết quả đạt được trong CCHC năm 2020 đã từng bước cải thiện chỉ số CCHC tại các sở, ban ngành và UBND cấp huyện, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: