• Chính quyền

Có 748 người chấp hành xong án phạt tù đã ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng

16/01/2018 13:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/01/2018 | 13:05

STO - Sáng ngày 16-1, tại Công an tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP (Nghị định số 80) ngày 16-9-2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, giai đoạn 2011 - 2017; triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đại tá Thái Văn Đợi - Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.895 người chấp hành xong án phạt tù chưa xóa án tích, trong đó có mặt tại địa phương là 1.432 người, vắng mặt 472 người. Thời gian qua, để giúp các đối tượng này tái hòa nhập cộng đồng theo Nghị định số 80 của Chính phủ, chính quyền các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với lực lượng công an tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng, như: tiếp nhận, lập hồ sơ theo dõi, quản lý và phân công trách nhiệm các cá nhân, tổ chức tiếp nhận, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; giải quyết các thủ tục về đăng ký cư trú, cấp giấy chứng minh nhân dân, phiếu lý lịch tư pháp, hỗ trợ dạy nghề, tìm việc làm…

Trong  5 năm, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng minh nhân dân cho 1.366 trường hợp, đăng ký cư trú cho 1.450 trường hợp, có 102 trường hợp được giới thiệu việc làm; hỗ trợ 34 trường hợp vay vốn sản xuất kinh doanh, hỗ trợ xây dựng 1 nhà ở, tổng số tiền trên 200 triệu đồng… Nhờ đó, tính đến nay đã có 748/1.895 người đã ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Trong quá trình thực hiện các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng, các cấp, các ngành và đoàn thể đã quan tâm phối hợp thực hiện tốt công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến và kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân tiêu biểu về tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án phạt tù. Qua đó đã kịp thời động viên, khuyến khích phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: H.Lan

Tại hội nghị, các đại biểu còn được lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ban ngành tỉnh báo cáo về Đề án “Tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch quản lý người sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2018 - 2025; Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh.

Lãnh đạo Công ty Viễn thông Quân đội - Viettel Sóc Trăng, Cơ quan Thi hành án hình sự (Công an tỉnh), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND TP. Sóc Trăng chia sẻ về công tác phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại Sóc Trăng; thực trạng, các giải pháp trong thực hiện công tác hòa nhập cộng đồng, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đại tá Thái Văn Đợi đề nghị trong thời gian tới, các ngành, các cấp tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên các nội dung theo đúng quy định của Nghị định số 80 của Chính phủ và các văn bản của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình hiệu quả để nhân rộng trong toàn tỉnh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng cũng như tuyên truyền, giáo dục các đối tượng nâng cao ý thức vươn lên tái hòa nhập cộng đồng.

Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị lực lượng công an phối hợp với các ngành có liên quan thường xuyên rà soát, tiếp nhận, lập hồ sơ theo dõi, phân công, quản lý… đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp chấp hành xong án phạt tù vi phạm pháp luật. Cơ quan Thi hành án hình sự tham mưu Công an tỉnh trong chọn các địa bàn làm điểm thực hiện Nghị định số 80 để rút kinh nghiệm cho toàn tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với các sở, ngành giúp người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng về hỗ trợ tư vấn pháp luật, hỗ trợ việc làm, tìm kiếm việc làm… Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng đề nghị các sở, ban ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo đúng tiến độ, thời gian.

Dịp này, có 3 tập thể, 7 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ giai đoạn 2011 - 2017.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: