• Chính quyền

Còn nhiều vướng mắc trong thực hiện Luật Đầu tư công

27/10/2017 14:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/10/2017 | 14:36

STO - Sáng ngày 27-10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Dự án 2 về tình hình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công. Cùng dự còn có đồng chí Phan Thanh Mừng – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã giao các đơn vị triển khai thực hiện năm 2017 là hơn 2,2 tỉ đồng. Đến ngày 12-10-2017 đã giải ngân được hơn 1 tỉ đồng (đạt 46,5% kế hoạch). Thời gian qua, Luật Đầu tư công đã tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công, cơ bản phù hợp với các luật khác như: Luật Ngân sách, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu… Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương; công tác lập, giao, thực hiện kế hoạch.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh với lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Dự án 2.

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 1 và Ban Quản lý Dự án 2 cho biết, Luật Đầu tư công đã nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư nhưng trong quá trình thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư gặp nhiều khó khăn. Một số dự án quy mô nhỏ có giá gói thầu xây lắp hơn 1 tỉ đồng phải tổ chức đấu thầu, dẫn đến kéo dài một số thủ tục đầu tư, làm ảnh hưởng tiến độ giải ngân nguồn vốn. Ngoài ra, ở giai đoạn lập chủ trương đầu tư, các dự án thường chỉ ở bước ý tưởng sơ bộ nên trong quá trình triển khai dự án về quy mô, tổng mức… còn liên quan đến nhiều yếu tố không thể dự kiến một cách chính xác ngay tại giai đoạn chủ trương đầu tư. Do đó cần có hướng dẫn cụ thể đơn giản hóa các thủ tục về quy mô phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung chủ trương dự án trong quá trình triển khai thực hiện.

Từ những khó khăn phát sinh trong thực tế, lãnh đạo các đơn vị kiến nghị cần ban hành, sửa đổi cập nhật kịp thời các quy định còn bất cập, chưa hợp lý. Đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách ghi nhận những kiến nghị và khó khăn của các đơn vị. Trên cơ sở này sẽ báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để có những kiến nghị phù hợp với cơ quan có thẩm quyền.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phan Thanh Mừng cho biết, qua giám sát tình hình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương. Đồng chí Phan Thanh Mừng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc các hồ sơ, thủ tục về đầu tư công. Ngoài ra, các đơn vị cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng công trình nhất là các công trình lớn do Ban Quản lý Dự án 1 và Ban Quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: